Sếp Porsche: "Ioniq 5 N khiến chúng tôi mở mang tầm mắt"

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Australian Drive, Frank Moser, Phó Chủ tịch phụ trách hai dòng xe biểu tượng Porsche 718 và 911, gây chú ý khi thừa nhận ông đã lái thử chiếc Ioniq 5 N nhiều lần và mô tả đó là một trải nghiệm "mở mang tầm mắt".

Frank Moser, Phó Chủ tịch phụ trách hai dòng xe biểu tượng Porsche 718 và 911

Moser mô tả Ioniq 5 N là một mẫu xe đã "thực sự được làm rất tốt". Đây không phải một lời khen xã giao, với những kỹ sư từng mài giũa các phiên bản khí động học, động cơ flat-six và hộp số PDK cho 911 hay 718, sự thán phục này phản ánh một thay đổi lớn trong nhận thức về xe thể thao thuần điện.

Trong buổi thử, cùng với ông là Andreas Preuninger, lãnh đạo mảng GT/RS của Porsche, cả hai đều bị ấn tượng mạnh bởi khả năng vận hành, phản hồi và cảm giác lái mà chiếc xe điện này mang lại.

Ioniq 5 N

Điều khiến Ioniq 5 N nổi bật là sự kết hợp giữa sức mạnh thuần điện và các yếu tố mang lại "linh hồn xe thể thao" như: hệ thống chuyển số ảo (virtual shifting), âm thanh động cơ/ống xả giả lập, cũng như phản hồi lái mang tính "thật" - thứ mà người mê xe truyền thống rất coi trọng.

Khi Moser bật chế độ "N Grin Boost" - nút tăng tốc đặc trưng của Ioniq 5 N - Preuninger, người từng tỏ rõ hoài nghi với EV, đã ngay lập tức thốt lên "Wow". Moser không giấu ý định rằng Porsche "đã học được rất nhiều" từ Ioniq 5 N, và điều này có thể ảnh hưởng đến định hướng phát triển xe điện tương lai của hãng.

Lời thừa nhận của Moser cho thấy xe điện hiệu suất cao giờ đây không chỉ là tương lai của "xe xanh, tiết kiệm", mà còn có thể là tương lai của "xe thể thao đúng nghĩa". Việc một thương hiệu lâu đời và vốn điển hình cho xe động cơ đốt trong như Porsche mở lòng với EV, học hỏi từ một thương hiệu khác phần nào xoá bỏ ranh giới giữa truyền thống và đổi mới. 

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe