BYD vừa tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn màn hình trung tâm xoay 90 độ trên các mẫu xe của mình. Đây từng là một trong những tính năng tạo nên dấu ấn của BYD trong giai đoạn bùng nổ xe điện tại Trung Quốc và nhiều thị trường quốc tế. Tuy nhiên, theo hãng, quyết định "khai tử" xuất phát từ những thay đổi trong hành vi người dùng và yêu cầu kỹ thuật cho chiến lược mở rộng toàn cầu.
Ra mắt lần đầu trên các mẫu xe như Song Plus, Qin Plus hay Atto 3, màn hình xoay 90 độ từng trở thành yếu tố giúp BYD nổi bật giữa hàng loạt thương hiệu xe điện mới xuất hiện. Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa hai chế độ hiển thị: dọc (tập trung vào dẫn đường và đọc nội dung) và ngang (tối ưu cho đa nhiệm và giải trí).
Tuy nhiên, theo BYD, thực tế cho thấy người dùng hiếm khi tận dụng khả năng xoay, trong khi cơ chế xoay lại hạn chế việc tối ưu hoá giao diện cho các chuẩn kết nối quốc tế như Apple Carplay và Android Auto. Khi hãng hướng đến các thị trường lớn như Châu Âu, Úc, Đông Nam Á hay Nam Á, một nền tảng phần mềm ổn định và tương thích được xem quan trọng hơn việc duy trì một tính năng vốn mang tính "trình diễn" và marketing.
Việc khai tử màn hình xoay sẽ được áp dụng đầu tiên trên mẫu Atto 2 mới và sẽ xuất hiện trên toàn bộ các mẫu xe tương lai. Từ nay trở đi, màn hình sẽ được cố định ở chế độ ngang.
Dù gây tiếc nuối cho một bộ phận người dùng yêu thích tính năng độc đáo, bước đi này được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý và cần thiết trong bối cảnh ngành xe điện đang cạnh tranh khốc liệt và chuyển mạnh sang hướng "xe + phần mềm + dịch vụ". BYD đã từng dẫn đầu bằng sự khác biệt. Giờ đây, hãng xe Trung Quốc đang hướng đến dẫn đầu bằng sự chắc chắn.





: