Doanh số rơi tự do, Polestar tính đường rút khỏi Trung Quốc vào cuối 2025

Polestar - thương hiệu xe điện hạng sang liên kết giữa Volvo và Geely - được cho là đang chuẩn bị rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm 2025, theo nguồn tin từ Global China EV. Trong 6 tháng đầu năm nay, Polestar chỉ bán được vỏn vẹn 69 xe tại Trung Quốc. Tháng 4 và tháng 5, doanh số của hãng tại đây thậm chí bằng 0.

Doanh số rơi tự do, Polestar tính đường rút khỏi Trung Quốc vào cuối 2025

Nguyên nhân chính khiến Polestar lao đao tại Trung Quốc là sự cạnh tranh dữ dội từ các hãng xe điện nội địa như BYD, Xpeng, Nio, Zeekr và Li Auto. Các thương hiệu này không chỉ sở hữu công nghệ hiện đại, định vị thương hiệu mạnh mà còn có mức giá cạnh tranh hơn nhiều so với dòng xe của Polestar.

Trong năm 2024, doanh số của Polestar tại Trung Quốc chỉ đạt hơn 3.100 xe, chiếm chưa đến 7% tổng doanh số toàn cầu (44.900 xe). Sang năm 2025, tình hình càng nghiêm trọng: tháng 3 bán được 1 xe, tháng 6 bán 6 xe, và hai tháng 4-5 thì không bán được chiếc nào.

Năm 2023, Polestar từng hợp tác với Meizu (công ty thuộc sở hữu Geely) để thành lập liên doanh phân phối xe tại Trung Quốc. Tuy nhiên, liên doanh này chấm dứt hoạt động vào tháng 4/2025 do không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Sau khi kết thúc hợp tác, Polestar tiếp quản mạng lưới bán hàng nhưng phạm vi hoạt động bị thu hẹp nghiêm trọng. Hệ thống showroom giảm từ 36 địa điểm xuống chỉ còn 1 cửa hàng duy nhất tại Thượng Hải. Các dịch vụ lái thử, đặt hàng trực tuyến cũng gần như không còn hoạt động.

Polestar cũng đang dần chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm giảm rủi ro địa chính trị và tránh thuế quan tại Mỹ, EU. Mẫu xe Polestar 4 - ban đầu được sản xuất tại nhà máy Ninh Ba - đã dừng sản xuất từ đầu 2024 do nhu cầu thấp. Thay vào đó, Polestar sẽ lắp ráp mẫu này tại nhà máy Renault Korea ở Busan (Hàn Quốc) từ cuối 2025.

Ngoài ra, mẫu Polestar 7 - dự kiến ra mắt vào năm 2027-2028 - sẽ được sản xuất hoàn toàn tại nhà máy mới của Volvo ở Košice (Slovakia). Đây là chiến lược rõ ràng nhằm giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Về phía mình, Polestar phủ nhận thông tin sẽ rút khỏi Trung Quốc, cho rằng họ đang “tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh tại thị trường này” để phù hợp với chiến lược toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia ngành ô tô, việc sụt giảm doanh số, ngưng sản xuất, đóng cửa hệ thống phân phối, cùng chuyển hướng nguồn lực sang các thị trường tăng trưởng như Mỹ, Anh và Pháp là bằng chứng rõ ràng cho thấy Polestar đang âm thầm thoái lui.

Dù có xuất thân từ Volvo (Thuỵ Điển) và được hậu thuẫn bởi Geely (Trung Quốc), Polestar đang dần trở thành một thương hiệu toàn cầu có xu hướng thoát ly khỏi nguồn gốc Trung Quốc. Trong bối cảnh thị trường xe điện nội địa ngày càng chật chội và giá cả khốc liệt, hãng có lý do để tái định vị và dồn lực cho các khu vực có lợi nhuận cao hơn.

Nếu không có bước ngoặt lớn trong vài tháng tới, giới quan sát cho rằng Polestar sẽ chính thức rút khỏi Trung Quốc trong năm 2025, khép lại một hành trình không mấy thành công tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức