Porsche 718 sắp bị "khai tử", nhường chỗ cho thế hệ điện hóa

Porsche xác nhận sẽ dừng sản xuất hai mẫu xe thể thao 718 Boxster và 718 Cayman vào tháng 10/2025. Đây được xem là bước đi quyết đoán trong chiến lược điện hóa toàn bộ dải sản phẩm của hãng trước năm 2030.

Porsche 718 Boxster và Cayman sắp bị "khai tử", nhường chỗ cho thế hệ điện hóa

Trên thực tế, Porsche đã ngừng bán hai mẫu xe này tại thị trường Châu Âu từ giữa năm 2024 do không đáp ứng được quy định an ninh mạng mới của Liên minh Châu Âu (EU) - một phần của tiêu chuẩn an toàn GSR II. Việc cập nhật phần mềm để phù hợp với quy định mới bị đánh giá là quá phức tạp và tốn kém với một dòng xe sắp hết vòng đời, dẫn đến quyết định chấm dứt phân phối.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2025, Porsche thông báo sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất 718 Boxster và Cayman chạy xăng trên toàn cầu, bất chấp việc doanh số năm 2024 của dòng 718 tăng 15%, đạt hơn 23.600 xe.

Theo các báo cáo nội bộ, ba nguyên nhân chính thúc đẩy quyết định này gồm: không còn khả năng cập nhật công nghệ để tuân thủ luật Châu Âu; nguồn linh kiện và phụ tùng cho dòng xe 718 truyền thống đang dần cạn kiệt; và hãng đang tập trung toàn lực cho các phiên bản xe điện kế nhiệm, dự kiến ra mắt từ 2027.

Ông Oliver Blume, CEO của Porsche, cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị một thế hệ 718 hoàn toàn mới, chạy điện, vẫn giữ trọn cảm xúc lái mà người hâm mộ kỳ vọng."

Ra mắt lần đầu vào năm 1996 (Boxster) và 2005 (Cayman), dòng xe 718 đã trở thành “cánh cổng” đưa nhiều người đến với thế giới Porsche. Với cấu trúc động cơ đặt giữa, khả năng xử lý xuất sắc cùng thiết kế thuần thể thao, hai mẫu xe này đã tạo nên danh tiếng vững chắc cho Porsche trong phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ.

Việc ngừng sản xuất đồng nghĩa với việc chấm dứt một kỷ nguyên xe Porsche giá dễ tiếp cận nhưng mang lại trải nghiệm lái đẳng cấp, điều từng giúp hãng mở rộng tệp khách hàng trẻ tuổi suốt 2 thập kỷ qua.

Porsche từng lên kế hoạch giới thiệu 
phiên bản điện hóa hoàn toàn 718 EV vào năm 2025 hoặc 2026. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm ra mắt đã được lùi lại đến 2027, do khó khăn về công nghệ pin, hiệu suất lái và chi phí sản xuất. Hãng cho biết phiên bản điện sẽ được phát triển trên nền tảng riêng, với mục tiêu cân bằng giữa trọng lượng nhẹ, khả năng xử lý chính xác và phạm vi di chuyển xa.

Với việc sản xuất sẽ kết thúc trong vài tháng tới, các đại lý Porsche trên toàn cầu đang chứng kiến lượng đặt hàng tăng vọt cho các phiên bản 718 còn lại. Giới sưu tập đánh giá đây là cơ hội cuối cùng để sở hữu một chiếc 718 Boxster/Cayman "thuần chất đốt trong", trước khi tất cả bước sang thời kỳ điện hóa.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức