Mitsubishi vừa thông báo chấm dứt thoả thuận liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi, công ty sản xuất động cơ ô tô có trụ sở tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Động thái này khép lại hành trình gần 30 năm hợp tác giữa Mitsubishi và các đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất động cơ đốt trong.
Theo thông cáo báo chí từ Mitsubishi, quyết định rút lui được đưa ra trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc thay đổi chóng mặt, với sự dịch chuyển mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy (EV), xe hybrid (HEV) và xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV). Điều này dẫn đến sự suy giảm rõ rệt nhu cầu đối với động cơ đốt trong truyền thống, sản phẩm chủ lực của Shenyang Aerospace Mitsubishi trong nhiều năm qua.
Shenyang Aerospace Mitsubishi được thành lập vào năm 1997. Trong suốt hơn 2 thập kỷ, công ty đã sản xuất và cung cấp hàng triệu động cơ cho cả xe mang thương hiệu Mitsubishi lẫn các mẫu xe của các hãng nội địa Trung Quốc.
Tuy nhiên, từ năm 2023, Mitsubishi đã ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc sau khi liên doanh GAC Mitsubishi Motors - đơn vị sản xuất và phân phối xe Mitsubishi tại nước này - bị GAC tiếp quản hoàn toàn. Nhà máy của liên doanh đã được chuyển đổi để phục vụ cho thương hiệu xe điện Aion của GAC.
Việc rút khỏi Shenyang Aerospace Mitsubishi là bước đi cuối cùng, hoàn tất quá trình Mitsubishi rút lui khỏi thị trường Trung Quốc, nơi từng được xem là đầu tàu tăng trưởng của hãng trong đầu những năm 2000.
Sau khi Mitsubishi rút vốn, Shenyang Aerospace Mitsubishi cũng chính thức được đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology, hoàn toàn do phía Trung Quốc kiểm soát. Công ty mới dự kiến sẽ chuyển hướng sang các công nghệ truyền động mới phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh của ngành ô tô toàn cầu.
Việc rút lui khỏi Trung Quốc không chỉ là bước ngoặt lớn đối với Mitsubishi, mà còn phản ánh sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô điện nội địa như BYD, Nio hay Li Auto. Các hãng xe Nhật như Mitsubishi, Honda hay Toyota đang gặp khó khăn trong việc thích nghi nhanh với xu hướng điện hóa tại thị trường này.
Về phía Mitsubishi, hãng cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào các thị trường chủ chốt như Đông Nam Á, nơi nhu cầu xe hybrid và động cơ đốt trong vẫn còn nhiều tiềm năng. Tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, hãng vẫn duy trì mạng lưới sản xuất và phân phối mạnh mẽ, với kế hoạch mở rộng dòng xe hybrid trong tương lai gần.