Kính lái xe ban đêm là gì? Lợi ích và lưu ý khi chọn mua

Kính lái xe ban đêm đem lại nhiều lợi ích cho người dùng khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc ngược sáng. Tròng kính thường có màu vàng để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng chiếu từ đèn pha, đèn đường... giúp người lái di chuyển thuận tiện và an toàn hơn.
 
Kính lái xe ban đêm là gì?

Kính lái xe ban đêm có thiết kế tương tự như mắt kính thể thao với tròng màu vàng, được sử dụng với mục đích làm giảm hiệu ứng ánh sáng chói chiếu vào mắt người đi đường. Bên cạnh đó, một số loại kính ban đêm có ống kính phân cực hoặc lớp phủ chống lóa có tác dụng khử phản xạ nội của ánh sáng đèn pha và đèn đường.
 
Kính lái xe ban đêm thường có tròng màu vàng để tăng độ tương phản, không làm thay đổi phổ màu, giúp người dùng dễ quan sát hơn

Lợi ích của kính lái xe ban đêm

Kính lái xe ban đêm là lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ di chuyển trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ngược sáng. Phụ kiện đem lại nhiều lợi ích như:

- Tròng kính được thiết kế từ chất liệu nhựa cao cấp hoặc Polarized có tác dụng chống chói, làm giảm cường độ của ánh sáng trắng hiệu quả.
    
- Màu vàng trên mắt kính không làm thay đổi phổ màu, ngược lại còn giúp tăng độ tương phản và giúp mắt tập trung hơn so với tròng đỏ, xanh dương...
    
- Sở hữu công nghệ tráng mắt kính đa lớp hỗ trợ giảm độ chói và hạn chế tình trạng lóa mắt vào ban đêm, đặc biệt là khi gặp các phương tiện ngược chiều chiếu đèn pha (LED, halogen hay xenon) vào mắt.
    
- Thiết kế gọng kính lớn, bao quanh mắt của người dùng nhằm hỗ trợ tầm nhìn tốt, giúp ngăn bụi bẩn, vật thể lạ bay vào mắt khi di chuyển.
 
Kính lái xe ban đêm giúp làm giảm độ chói và lóa mắt

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều về hiệu quả của loại kính này. Cụ thể, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Ophthalmology (Mỹ) đã đưa ra kết quả ngược lại. Theo đó, nhóm các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu mắt Schepens và Trường Y Harvard (Mỹ) đã tổ chức một cuộc khảo sát mô phỏng hoạt động lái xe vào ban đêm với hơn 22 người tham gia. Tất cả được đeo 3 nhãn hiệu kính chạy xe ban đêm khác nhau sau đó đổi sang 1 loại kính có tròng trong suốt bình thường. Tiếp đó, 22 người này sẽ thử lái xe và bấm còi báo hiệu nếu đeo kính ban đêm mà vẫn không nhìn thấy người đi bộ bên đường trong khi bị ánh đèn pha chiếu thẳng vào mắt. Kết quả cuộc thử nghiệm đã cho thấy:

- Đeo kính màu vàng không làm giảm thiểu hiệu ứng đèn pha chiếu vào mắt.
    
- Phụ kiện này không cải thiện hiệu suất lái xe so với kính trong suốt.

Dù vậy, nghiên cứu này chỉ thực hiện theo nhóm nhỏ nên không thể khẳng định chính xác tuyệt đối. Đến nay, lợi ích của kính lái xe ban đêm vẫn còn tiếp tục được khảo sát, xem xét để sớm đưa ra kết quả thỏa đáng.

Những lưu ý khi lựa chọn kính lái xe ban đêm

Khi lựa chọn sử dụng kính lái xe ban đêm, người dùng nên tham khảo một số lưu ý cần thiết dưới đây:

- Lựa chọn chất liệu tròng kính phù hợp với mắt, đảm bảo có độ bền và khả năng chống chói tốt.
    
- Nếu người dùng có các vấn đề về mắt (cận thị, viễn thị) khi mua kính, hãy nói với nhân viên tư vấn để được cung cấp loại kính phù hợp, tránh rủi ro ngoài ý muốn.
    
- Chọn mua kính có thiết kế hài hòa với khuôn mặt, màu da và kiểu tóc.
    
- Tìm mua tại các đơn vị uy tín, cung cấp mắt kính chính hãng, chất lượng và có các dịch vụ chăm sóc hậu mãi đi kèm.
    
- Liên hệ ngay với bác sĩ nếu gặp phải các dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng kính chạy xe ban đêm.

Kính lái xe ban đêm là trang bị cần thiết đối với người điều khiển ô tô, xe máy. Phụ kiện này giúp bảo vệ đôi mắt, thể hiện cá tính và hơn hết bảo vệ an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn