Honda vừa cho ra mắt hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn đa hướng Honda Sensing 360 mới giúp loại bỏ các điểm mù xung quanh xe, góp phần tránh va chạm và giảm bớt áp lực cho người điều khiển. Được phát triển tối ưu hơn so với hệ thống trước đó, Honda Sensing 360 có phạm vi cảm biến mở rộng không chỉ ở phía trước hay phía sau mà còn là đa hướng xung quanh xe.
Honda Sensing 360 sẽ bắt đầu xuất hiện trên những mẫu xe được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc trong năm 2022, tiếp đến sẽ dần mở rộng và ứng dụng trên tất cả các mẫu xe bán ra tại các thị trường lớn đến năm 2030.
Honda Sensing 360 mang lại tầm quan sát 360 độ quanh xe nhờ trang bị thêm 5 radar bước sóng milimet ở phía trước và ở mỗi góc của xe, đồng thời kết hợp với camera đơn đang sử dụng trên bản Honda Sensing hiện tại. Phạm vi của các cảm biến mở rộng này bao phủ các điểm mù quanh xe mà người lái khó có thể quan sát bằng mắt thường, qua đó góp phần tránh va chạm với các phương tiện khác và người đi bộ cũng như giảm tải cho người lái trong quá trình điều khiển xe. Để phát triển Honda Sensing 360, Honda đã tận dụng kiến thức và bí quyết tích lũy được trong suốt quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ lái xe tự động Cấp độ 3.
Các tính năng nổi bật của Honda Sensing 360
Trong khi chuyển hướng tại giao lộ và phát hiện các phương tiện khác hoặc người đi bộ, đồng thời nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) sẽ lập tức được kích hoạt. Được tối ưu từ hệ thống CMBS hiện tại trên Honda Sensing, CMBS mới trên Honda Sensing 360 có phạm vi nhận diện rộng hơn, bao quát từ phía trước để xác định tất cả các hướng xung quanh xe. Điều này cho phép hệ thống hỗ trợ người lái tối ưu hơn trong việc tránh và giảm thiểu va chạm cùng lúc với các xe khác hoặc người đi bộ đi vào giao lộ cùng lúc từ các hướng khác nhau.
2. Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước (FCTW)
Khi xe đang di chuyển ở tốc độ thấp hoặc bắt đầu từ một điểm dừng tại giao lộ, hệ thống Front Cross Traffic Warning (FCTW) sẽ báo cho người lái thông tin về các phương tiện đang băng qua giao lộ ở các hướng. Khi nhận ra nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh trên đồng hồ để hỗ trợ người lái kịp thời thực hiện các hành động tránh va chạm.
3. Giảm thiểu va chạm khi thay đổi làn đường (LCCM)
Khi chuyển làn, tính năng Lane Change Collision Mitigation (LCCM) sẽ hỗ trợ tránh va chạm với xe ở làn bên cạnh đang tiến đến từ phía sau. Khi nhận biết nguy cơ va chạm với một phương tiện đang di chuyển từ điểm mù phía sau xe, hệ thống sẽ đưa ra các tín hiệu bằng cả âm thanh và hình ảnh trên đồng hồ để cảnh báo cho người lái và hỗ trợ điều khiển để tránh va chạm.
4. Hỗ trợ chuyển làn chủ động (ALCA)
Khi lái xe với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) ở dải tốc độ thấp và hệ thống hỗ trợ giữ làn (LKAS) được sử dụng, đồng thời thỏa mãn một số điều kiện nhất định trên đường cao tốc, người lái chỉ cần bật đèn xi nhan, tính năng Active Lane Change Assist (ALCA) sẽ chủ động đánh lái để đổi làn đường.
5. Hỗ trợ tốc độ vào cua (CSA)
Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ACC cũng có thể tự động điều chỉnh tốc độ xe một cách chính xác khi vào cua trên đường cao tốc. Sử dụng camera phía trước, Cornering Speed Assist (CSA) sẽ xác định độ cong của làn đường trước khi đến khúc cua và hỗ trợ người lái hoàn thành việc vào cua một cách mượt mà hơn.