"Mr 911": Porsche 911 chạy điện không phải là không thể

Sau màn ra mắt thành công của Porsche 911 2020, trải qua 3 thế hệ trong suốt 18 năm làm giám đốc sản phẩm của mẫu xe thể thao huyền thoại, "Mr 911" August Achleitner đang dần lùi về nghỉ hưu. Kỹ sư cơ khí sinh ra ở Áo và bắt đầu tại Porsche trong bộ phận phát triển khung gầm vào năm 1983 đã dành cả quý đầu tiên của năm 2019 để tham dự các buổi giới thiệu đến giới truyền thông Porsche 911 thế hệ mới, đồng thời sẽ trao "dây cương" lại cho Frank-Steffen Walliser - người hiện đang giữ chức trưởng dự án Porsche Motorsport.

Tại Geneva Motor Show 2019 trong tháng 3 vừa qua, August Achleitner đã chia sẻ về những thách thức khi tái cấu trúc một biểu tượng và hy vọng của ông cho tương lai của dòng xe Porsche 911.

"Mr 911" August Achleitner

Thưa ông, việc phát triển Porsche 911 thế hệ thứ 8 liệu có phải là công việc dễ dàng?

Những gì chúng tôi nói hôm nay đều liên quan đến các quyết định được đưa ra trong 3 năm qua. Kỹ sư của Porsche luôn giàu óc sáng tạo và tất nhiên có đầy những ý tưởng mới. Chúng tôi thu thập kết quả từ các hoạt động tiền phát triển, từ các phản hồi của khách hàng và từ báo chí. Sau đó chúng tôi phải thực hiện đáp ứng các yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới bằng cách kết hợp chúng lại với nhau và xác định chiếc xe thể thao tiếp theo sau đó rõ ràng phải tốt hơn chiếc cũ.

Người tiền nhiệm của ông đã giới thiệu công nghệ làm mát động cơ bằng dung dịch. Vậy thay đổi lớn của ông là gì?

Đó là sự thay đổi từ động cơ hút khí tự nhiên sang động cơ tăng áp. Đây không phải là một quyết định dễ dàng bởi vì các động cơ hút khí thông thường của chúng tôi tạo ra âm thanh đặc trưng với vòng tua máy lên đến gần 8.000 vòng/phút. Tuy quyết định đổi sang động cơ tăng áp, nhưng chúng tôi vẫn muốn giữ lại các đặc tính của động cơ hút khí thông thường. Những phản hồi từ tất cả các khách hàng đều khá tốt và khả năng vòng tua máy còn tới 7.500 vòng/phút. Điều này, kết hợp với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp, làm cho động cơ còn tốt hơn so với động cơ cũ.

Còn kế hoạch điện khí hóa 911 thì sao?

Với 911 thế hệ mới, chúng tôi muốn làm cho chiếc xe phù hợp với tương lai, điều đó đồng nghĩa với khả năng nó sẽ được trang bị một hệ thống lái điện tử. Hộp số ly hợp kép PDK bốn trục mới nhỏ gọn hơn, tạo ra nhiều không gian hơn giữa các trục này và chính động cơ, qua đó có thể tích hợp một động cơ điện. Cùng với giải pháp phần cứng trên, chúng tôi cũng có một giải pháp phần mềm vì nền tảng điện của chiếc xe này sử dụng giống với Panamera.

Tại sao hãng không áp dụng hệ thống lái điện tử ngay từ đầu?

Chúng tôi cũng đang phát triển Taycan, Macan thế hệ mới chạy điện và một nền tảng khung gầm mới chung với Audi. Chúng tôi không còn kỹ sư nào để phát triển công nghệ như vậy cho 911. Trong khi đó, Taycan và Macan thế hệ tiếp theo đã có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của công ty. Bây giờ nếu có bất kỳ trở ngại nào chúng tôi đều có thể giải quyết, đó là điều quan trọng nhất.

Porsche 911 2020

Trong tương lai, một chiếc Porsche 911 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ trông như thế nào?

Chúng tôi đang nghĩ về mẫu xe đua 919 bởi vì đây là sự kết hợp cần ở chiếc 911. Một chiếc 911 phải hấp dẫn trong quan điểm của những người lái xe thể thao đồng thời phải tạo ra niềm vui khi lái và đặc biệt phải nhanh về mặt tốc độ.

Cũng chịu trách nhiệm cho dòng xe 718, ông có bao giờ suy nghĩ về việc đưa những động cơ lớn nhất, tốt nhất trên 911 vào 718 không?

Điều này sẽ không thể xảy ra. Trong những chiếc Boxster mạnh mẽ như GTS, chúng ta có thể thấy một số giới hạn nhiệt động lực học của chiếc xe đi kèm với hệ thống ống xả có cách bố trí đặc biệt. Ngoài ra, thanh giằng trục sau ở 718 hoạt động hoàn hảo như GT4 S trong quá khứ, nhưng để tạo ra thêm sức mạnh trên chiếc xe này thì sẽ phải có những thay đổi thực sự lớn ở phần sau của chiếc xe để phù hợp hơn, bênh cạnh đó là nhanh hơn. Chẳng hạn nếu nhìn vào RSR, phiên bản đua của 911, chúng tôi đã thay đổi ý tưởng và bố trí động cơ ở giữa. Việc chuyển động cơ sang đặt giữa là điều cần thiết với đường đua, tạo lợi thế cho chiếc xe có hệ thống khí động học tốt hơn qua đó giúp bộ khuếch tán phía sau ổn định hơn, cho khả năng cạnh tranh tốt hơn so với những chiếc xe có động cơ phía sau. Còn đối với bản 911 tiêu chuẩn thì chúng tôi sẽ không thay đổi sang cách bố trí động cơ đặt giữa như vậy.

Porsche đã nói sẽ cố gắng giữ động cơ hút khí tự nhiên cho các mẫu GT3. Những động cơ này liệu có thể được phát triển thêm để mạnh mẽ hơn?

Chúng tôi đang nỗ lực cải thiện nó một lần nữa, nhưng tình hình hiện tại không dễ dàng để đáp ứng được các yêu cầu về khí thải, đặc biệt là ở Châu Âu với bộ lọc Particulate Filter. Vì vậy, tôi mong đợi sẽ có thể tăng một ít về mặt sức mạnh cho thế hệ tiếp theo.

Porsche 911 2020

Các đối thủ cạnh tranh đang giảm sử dụng hộp số sàn. Vậy 911 có sớm theo sau không?

Chúng tôi sẽ giới thiệu phiên bản hộp số sàn vào khoảng cuối năm nay trên 911 thế hệ mới, và ngay bây giờ chúng tôi đang kế hoạch cho tương lai. Có thể khi đó chiếc xe sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn một chút bởi các yêu cầu đối với ô nhiễm tiếng ồn... nhưng bây giờ chúng tôi không muốn dừng nó lại, các khách hàng muốn nó đặc biệt là những khách hàng ở Mỹ.


Ông thấy Porsche 911 liệu có phù hợp với tương lai là một chiếc xe thể thao chạy điện hay không?

Nếu so sánh tình hình giữa năm 2019 với 2009, tôi nghĩ tương lai vẫn chưa quá rõ ràng. Tất nhiên chúng tôi muốn giữ động cơ đốt trong càng lâu càng tốt, đặc biệt là với động cơ sáu xi-lanh dạng phẳng. Mong rằng tương lai sẽ không quá mịt mờ, bởi vì tôi đã có cơ hội trải nghiệm thử Taycan vài lần và theo tôi, nó là một trong những chiếc Porsche thể thao nhất mà chúng ta từng thấy. Vì vậy, nếu hai năm trước bạn hỏi tôi về một chiếc 911 hoàn toàn chạy bằng điện thì tôi sẽ nói không, nhưng bây giờ sau vài lần thử nghiệm với Taycan tôi sẽ nói điều ấy không phải là không thể.


Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe