Porsche vừa công bố báo cáo tài chính 3 quý đầu năm 2025, ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm gần 99% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại của thương hiệu Đức.
Theo báo cáo của Porsche, lợi nhuận hoạt động trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 40 triệu euro, giảm mạnh so với mức 4,035 tỷ euro của cùng kỳ 2024. Doanh thu thuần giảm khoảng 6%, xuống còn 26,86 tỷ euro, trong khi tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chỉ còn 0,2%, so với 14,1% năm ngoái.
Số lượng xe giao đến tay khách hàng toàn cầu đạt 212.509 chiếc, giảm 6% so với 226.000 xe cùng kỳ 2024. Porsche cho biết mức sụt giảm này chủ yếu đến từ chi phí tái cấu trúc sản xuất, đầu tư nhà máy pin, mở rộng dòng xe điện, cùng với suy yếu tại thị trường Trung Quốc và ảnh hưởng của thuế quan mới tại Mỹ.
Trong thông cáo gửi nhà đầu tư, Porsche gọi năm 2025 là "năm bản lề" cho quá trình chuyển đổi khi hãng mạnh tay chi 2,7 tỷ euro cho các khoản chi phí đặc biệt, bao gồm nâng cấp dây chuyền sản xuất linh hoạt cho xe điện, hybrid và động cơ đốt trong; đầu tư nhà máy pin cùng trung tâm công nghệ năng lượng mới tại Stuttgart và Leipzig; cũng như ra mắt loạt xe điện mới như Macan EV, Taycan 2025 và SUV thuần điện cỡ lớn dự kiến trình làng năm 2026. Tổng chi phí tái cấu trúc cả năm được dự báo có thể vượt 3,1 tỷ euro.
Dù kết quả kinh doanh giảm sâu, Porsche khẳng định tình hình không mang tính khủng hoảng tài chính mà là hệ quả của một chu kỳ đầu tư dài hạn. Hãng dự kiến năm 2025 sẽ là "đáy lợi nhuận", trước khi dần hồi phục trong năm 2026 khi các nhà máy mới đi vào hoạt động và doanh số xe điện tăng trưởng ổn định hơn.
Giới phân tích cho rằng sự sụt giảm lợi nhuận gần như tuyệt đối của Porsche cho thấy "cơn đau chuyển đổi" mà hầu hết các hãng xe truyền thống đều phải trải qua. Tuy nhiên, nhờ thương hiệu mạnh, sản phẩm cao cấp và chiến lược tái đầu tư bài bản, Porsche vẫn được kỳ vọng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.





: