Ola Källenius, CEO Mercedes-Benz kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA), vừa đưa ra cảnh báo mạnh mẽ về kế hoạch của Liên minh Châu Âu (EU) cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, cho rằng đây có thể là "cú sốc" lớn đối với toàn ngành và người tiêu dùng.
Phát biểu tại một hội nghị, ông Källenius nhấn mạnh: "Chúng ta cần một cuộc kiểm tra thực tế. Nếu không, chúng ta đang lao thẳng vào bức tường". Theo ông, lộ trình hiện tại có thể khiến người tiêu dùng đổ xô mua xe xăng và dầu trước thời hạn, sau đó thị trường sẽ rơi vào tình trạng sụt giảm doanh số kéo dài, gây tổn thất nghiêm trọng cho sản xuất và việc làm.
Bên cạnh rào cản chính sách, CEO Mercedes-Benz còn chỉ ra loạt thách thức lớn đang bủa vây ngành ô tô Châu Âu, từ cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, thuế nhập khẩu cao từ Mỹ trong bối cảnh chính sách thương mại ngày càng cứng rắn, cho tới sự suy giảm nhu cầu ở phân khúc xe sang - vốn là thị trường chủ lực của hãng.
Mercedes-Benz khẳng định vẫn ủng hộ mục tiêu giảm phát thải, nhưng kêu gọi EU áp dụng cách tiếp cận "trung lập về công nghệ", tức để nhiều giải pháp - không chỉ xe điện thuần túy - cùng cạnh tranh. Hãng cũng đề xuất tăng ưu đãi thuế, giảm giá điện sạc và hỗ trợ hạ tầng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi bền vững.
Ông Källenius cho rằng các mốc thời gian cần linh hoạt hơn, kết hợp chính sách kích cầu để tránh cú sốc thị trường.
Một số tổ chức ủng hộ xe điện, như E-Mobility Europe, phản bác đề xuất này. Tổng thư ký Chris Heron nhận định: "Giờ không phải lúc Châu Âu lùi bước. Chúng ta cần dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe điện một cách quyết liệt". Các nhóm này lo ngại việc trì hoãn sẽ khiến Châu Âu tụt hậu trong cuộc đua công nghệ và mở đường cho Trung Quốc vượt lên.
Cuộc tranh luận cho thấy sự chia rẽ rõ rệt giữa mục tiêu bảo vệ môi trường và "sức khỏe" của ngành công nghiệp ô tô, vốn đóng góp hàng triệu việc làm cho Châu Âu. Trong khi EU vẫn chưa có động thái điều chỉnh lộ trình, phát biểu của CEO Mercedes-Benz được xem là lời nhắc nhở rằng con đường tới tương lai "xanh" sẽ cần những bước đi thận trọng và thực tế hơn.