Xiaomi gây tranh cãi khi sử dụng chip điện thoại cho ô tô

Việc Xiaomi trang bị chip điện thoại di động Snapdragon 8 Gen 3 cho mẫu ô tô điện YU7 đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi về độ an toàn, độ tin cậy và tính phù hợp của linh kiện điện tử tiêu dùng trong môi trường vận hành khắc nghiệt của ô tô.

Xiaomi YU7

Đầu tháng 7/2025, ông Li Fenggang, Phó Tổng Giám đốc FAW-Audi, công khai chỉ trích việc một số hãng xe sử dụng chip điện tử tiêu dùng thay vì chip chuyên dụng cho ô tô. "Chúng tôi không thử nghiệm với khách hàng," ông nhấn mạnh khi so sánh yêu cầu khắt khe của chip ô tô với tiêu chuẩn thương mại thông thường.

Mặc dù ông Li không nêu đích danh Xiaomi, nhưng dư luận nhanh chóng liên hệ đến mẫu SUV điện YU7, sản phẩm đang gây chú ý vì trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3, vốn được thiết kế cho điện thoại thông minh cao cấp.

Theo giới chuyên gia, chip điện thoại có hiệu năng cao, khả năng xử lý hình ảnh và AI vượt trội, nhưng không đảm bảo đủ các tiêu chuẩn an toàn và độ bền cần thiết trong môi trường xe hơi.

Thứ nhất, về môi trường hoạt động, chip được sử dụng trong ô tô cần phải chịu được dải nhiệt độ rộng từ -40°C đến 150°C, đồng thời chống chịu tốt với độ ẩm, rung lắc, bụi bẩn và các điều kiện khắc nghiệt khác thường gặp trong quá trình xe vận hành ngoài thực tế. Trong khi đó, chip tiêu dùng, vốn được thiết kế cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hay máy tính bảng, chỉ hoạt động ổn định trong khoảng nhiệt độ từ 0°C đến 70°C, không đủ khả năng thích nghi trong môi trường phức tạp của khoang xe.

Thứ hai, về chu kỳ sống và độ tin cậy, tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô kéo dài từ 10-15 năm, yêu cầu các linh kiện điện tử phải có độ bền tương ứng và nguồn cung ổn định trong thời gian dài. Chip dành cho ô tô thường phải đạt tỷ lệ lỗi cực thấp, dưới 1 phần triệu (PPM), nhằm hạn chế tối đa các sự cố có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng. Ngược lại, chip tiêu dùng có vòng đời ngắn hơn - thường chỉ khoảng 3-5 năm - và tỷ lệ lỗi cao hơn nhiều, chưa kể việc nhà sản xuất thường ngừng hỗ trợ sau một vài thế hệ sản phẩm.

Thứ ba, về chứng nhận an toàn, các linh kiện bán dẫn sử dụng trong ô tô phải vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe như AEC-Q100 (đối với chip bán dẫn) và ISO 26262 (về an toàn chức năng trong hệ thống điện - điện tử xe hơi). Đây là các tiêu chuẩn bắt buộc nhằm đảm bảo rằng chip không chỉ hoạt động ổn định mà còn không gây rủi ro về mặt chức năng trong các tình huống khẩn cấp. Trong khi đó, chip di động thương mại thường không được thiết kế để đáp ứng các tiêu chí an toàn này.

Trước làn sóng nghi ngại, Xiaomi cho biết bo mạch chủ trong YU7 đã vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn ngành ô tô như AEC-Q104, áp dụng cho bo mạch tích hợp. Tuy nhiên, công ty không xác nhận liệu chip Snapdragon có đạt chứng nhận AEC-Q100 (tiêu chuẩn bắt buộc cho linh kiện bán dẫn trong ô tô) hay không.

Một số chuyên gia cho rằng việc bọc nền chip hoặc tích hợp bo mạch theo tiêu chuẩn ô tô là chưa đủ. Giáo sư Zhu Xichan từ Đại học Đồng Tế (Thượng Hải) nhấn mạnh: "Không thể gọi là chip ô tô chỉ vì nó được đặt trong môi trường ô tô."

Xiaomi không phải hãng đầu tiên đưa chip tiêu dùng lên xe. Trước đó, Tesla từng sử dụng chip AMD Ryzen cho hệ thống giải trí trên Model S và Model X, đi kèm các biện pháp đóng gói đạt chuẩn ô tô.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong kỷ nguyên số hóa cabin ô tô, việc tận dụng chip hiệu năng cao từ ngành điện tử tiêu dùng là xu hướng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết vẫn là đảm bảo an toàn và độ tin cậy theo tiêu chuẩn ngành công nghiệp ô tô.

Việc sử dụng chip điện tử tiêu dùng trong ô tô, đặc biệt với những mẫu xe điện thế hệ mới như Xiaomi YU7, là một hướng đi mới mẻ nhưng đầy tranh cãi. Nếu được kiểm chứng và chứng nhận đầy đủ, đây có thể là giải pháp hiệu quả về chi phí và hiệu năng. Tuy nhiên, nếu chạy theo hiệu suất mà bỏ qua độ tin cậy, hậu quả có thể nghiêm trọng, nhất là khi sự an toàn của người dùng bị đặt lên bàn cân với giá thành sản phẩm.

Chia sẻ bài đăng
Xiaomi