GM "chơi lớn" với AI: Cách mạng hóa ngành ô tô từ bên trong

GM đang "đặt cược lớn" vào trí tuệ nhân tạo (AI) như một trụ cột chiến lược trong hành trình chuyển đổi số toàn diện. Từ quản lý nhà máy, giám sát chất lượng, marketing đến xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện, AI đang len lỏi vào từng quy trình cốt lõi của GM.

AI không còn là thử nghiệm

Tại nhà máy Factory Zero ở Detroit, nơi lắp ráp các mẫu xe điện chủ lực như GMC Hummer EV và Chevrolet Silverado EV, GM đã triển khai hệ thống thị giác máy tính AI để phát hiện lỗi trong thời gian thực, từ rò rỉ pin, hỏng hàn đến sai lệch màu sơn. Nhờ đó, công ty ghi nhận tỷ lệ lỗi giảm hơn 35% chỉ sau 12 tháng thử nghiệm.

GM "chơi lớn" với AI: Cách mạng hóa ngành ô tô từ bên trong

Không dừng lại ở sản xuất, AI còn được áp dụng vào chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa, giúp GM phân tích hành vi người tiêu dùng và tối ưu hóa nội dung quảng bá trên từng nền tảng. Đồng thời, công ty cũng sử dụng dữ liệu hành trình và mô hình học máy để xác định vị trí tối ưu cho các trạm sạc EV, trong khuôn khổ hợp tác với EVgo và Pilot Flying J.

Bắt tay Nvidia, xây dựng nhà máy ảo

Trong một bước đi đột phá, GM đã mở rộng hợp tác với tập đoàn công nghệ Nvidia từ đầu năm 2025. Theo đó, hai bên phối hợp triển khai nền tảng Nvidia Omniverse nhằm xây dựng "song sinh kỹ thuật số" (digital twin) cho toàn bộ hệ thống sản xuất, cho phép mô phỏng quy trình lắp ráp, đào tạo kỹ thuật và kiểm định sản phẩm ngay cả trước khi nhà máy thực sự vận hành.

Ngoài ra, GM cũng đang tích hợp nền tảng Nvidia Drive AGX vào các dòng xe thế hệ mới, hỗ trợ các tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), điều khiển bằng giọng nói, và phân tích hành vi người dùng trong cabin.

Rút lui khỏi robotaxi, tập trung vào AI hỗ trợ

Bài học từ bộ phận xe tự lái Cruise - vốn tiêu tốn hơn 10 tỷ USD trước khi bị thu hẹp cuối năm 2024 - đã khiến GM thay đổi chiến lược. Thay vì theo đuổi tham vọng robotaxi đốt tiền, hãng chuyển trọng tâm sang ứng dụng AI hỗ trợ lái xe cá nhân và nâng cao hiệu quả vận hành, với mức đầu tư linh hoạt hơn, dưới 1 tỷ USD mỗi năm.

Thay vì theo đuổi tham vọng robotaxi đốt tiền, GM chuyển trọng tâm sang ứng dụng AI hỗ trợ lái xe cá nhân và nâng cao hiệu quả vận hành

"Chúng tôi không còn nhìn trí tuệ nhân tạo (AI) như một công nghệ phụ trợ, mà là một thành phần cốt lõi định hình tương lai ngành ô tô," một lãnh đạo cấp cao của GM khẳng định. Theo ông, quá trình triển khai ban đầu gặp không ít phản ứng từ người lao động, nhưng đã chuyển biến tích cực khi AI chứng minh được vai trò hỗ trợ thay vì thay thế con người.

Kỳ vọng vào sản xuất linh hoạt, cá nhân hóa

Với nền tảng tính toán có thể mở rộng, GM đang hướng tới mô hình sản xuất "đo ni đóng giày", nơi mỗi chiếc xe có thể được thiết kế tùy biến theo nhu cầu người dùng ngay từ dây chuyền lắp ráp. Các chuyên gia nhận định, nếu thành công, đây sẽ là bước nhảy vọt tương đương cuộc cách mạng dây chuyền sản xuất đầu thế kỷ 20.

Tương lai AI tại GM vẫn đang được viết tiếp, nhưng rõ ràng hãng xe hơn 100 năm tuổi này không đứng ngoài cuộc chơi chuyển đổi số. Trong khi nhiều đối thủ còn đang thăm dò, GM đã chọn bước chân vào sâu với một niềm tin rằng AI không chỉ là công cụ, mà là chất xúc tác then chốt để ngành công nghiệp ô tô bước sang chương mới.

Chia sẻ bài đăng
GM