Hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới

Dù có xuất phát điểm chậm hơn các quốc gia khác tới 30 năm, nhưng đến nay, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều sự phát triển vượt bậc. Với những “bước đi" tiên phong của VinFast, “giấc mơ” đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới đã trở thành hiện thực.

Mẫu ô tô điện VinFast VF 8 “made in Vietnam” ghi danh lên bản đồ ô tô thế giới

Từ một thương hiệu non trẻ gia nhập vào thị trường xe “xanh”, cho đến nay, VinFast đã có những bước đi vững chắc trong hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới. Với độ hoàn thiện cao, ứng dụng công nghệ thông minh hiện đại, dải sản phẩm của VinFast đã thành công chinh phục được nhiều khách hàng trên toàn cầu.

Ô tô điện Việt Nam xuất hiện trên thế giới - dấu ấn mang tính lịch sử

So với các quốc gia khu vực Đông Nam Á, ngành ô tô Việt Nam có xuất phát điểm khá muộn. Khi đó, Chính phủ đặt mục tiêu tập trung tạo ra một ngành công nghiệp hiện đại hóa cao, tận dụng công nghệ từ các đối tác nước ngoài để phát triển hạ tầng phụ trợ trong nước. Thông qua đó, từng bước nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên 50-60% sau khoảng 10-15 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này chưa thể đạt được do các doanh nghiệp liên doanh nước ngoài không thực hiện đầu tư cho hệ thống công nghiệp phụ trợ mà dựa hoàn toàn vào các linh kiện nhập khẩu từ công ty mẹ.

Ước mơ về chiếc ô tô “made in Vietnam” tưởng chừng như lụi tàn. Nhưng sau 20 năm, nhà máy VinFast được khởi tạo tại Cát Hải, Hải Phòng đã góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô Việt bước sang một trang mới.

Với diện tích lên tới 335 ha, nhà máy VinFast được xây dựng theo quy chuẩn Châu Âu với công suất thiết kế 35 xe/giờ. Theo đó, mỗi khu nhà máy có thể sản xuất được 250.000 xe mỗi năm và tăng dần lên thành 500.000 xe/năm.

Nhà máy sản xuất của VinFast được ứng dụng những công nghệ đón đầu xu hướng thế giới

Tiên phong sản xuất xe điện mang đúng nghĩa “made in Vietnam”, VinFast đã trải qua một hành trình tưởng chừng như bất khả thi. Chưa đầy 4 năm, VinFast đã xây dựng lên những nhà xưởng sản xuất hiện đại - “cội nguồn” của những chiếc xe điện mang tầm quốc tế.

Những nỗ lực của VinFast đã thành công ghi dấu ấn khi 2 mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 xuất hiện trong buổi “Lễ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu VinFast” tại Mỹ ngày 18/11/2021. Đây là bước đột phá mang tính lịch sử của VinFast nói riêng và ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam nói chung.

Sự xuất hiện của VinFast tại triển lãm LAAS 2021 đánh dấu bước tiến của ô tô điện mang thương hiệu Việt

Đặc biệt, sự xuất hiện của VinFast tại Los Angeles Auto Show 2021 cũng đã đưa Việt Nam trở thành điểm sáng tiềm năng trên bản đồ ô tô thế giới khi giới thiệu đến công chúng quốc tế xe điện thương hiệu Việt.

VinFast mạnh mẽ tiến ra sân chơi toàn cầu

Với định vị nhà sản xuất xe điện thông minh toàn cầu, VinFast đã có những bước đi đúng đắn nhằm tạo ra sự đột phá hơn nữa trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, dây chuyền sản xuất của VinFast được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đạt chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Với khả năng sản xuất mạnh mẽ cùng nỗ lực không ngừng của hàng nghìn con người, VinFast đã cho ra mắt những mẫu xe chạy điện thân thiện môi trường, phù hợp với sự phát triển cũng như xu hướng thế giới.

Để tạo ra sản phẩm “Bản sắc Việt - Thiết kế Ý - Kỹ thuật Đức - Tiêu chuẩn quốc tế”, VinFast đã hợp tác với loạt đối tác danh tiếng trên thế giới. Cụ thể, VinFast và Renesas hợp tác để phát triển công nghệ ô tô điện; VinFast hợp tác với Pininfarina để thiết kế ngoại hình cho xe hay Catl và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu, thúc đẩy di chuyển điện hoá...

VinFast VF 8 và VF 9 nhận về hơn 24.000 đơn đặt hàng toàn cầu sau 48 giờ mở bán

Với sự nỗ lực không ngừng, VinFast đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khách hàng. Đơn cử như ngay sau 48 giờ mở bán, đã có tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Những con số ấn tượng này là dấu hiệu cho thấy ô tô điện thông minh của VinFast đang dần chiếm được tình cảm, sự tin tưởng, ủng hộ của cả khách hàng Mỹ và Châu Âu, mở ra kỷ nguyên xe điện mang thương hiệu Việt vươn ra “biển lớn”.

Ngoài ra, VinFast cũng vừa hoàn tất việc mở văn phòng tại thành phố Frankfurt, Đức. Song song đó, văn phòng tại Thượng Hải, Trung Quốc và Seoul, Hàn Quốc cũng đang dần được hoàn thiện. Sự hiện diện của VinFast tại các trung tâm sản xuất và khu vực tiêu thụ xe “xanh” lớn nhất thế giới cũng đã phần nào khẳng định tầm vóc và tốc độ “đáng kinh ngạc” trên hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Không dừng lại ở đó, vào tháng 4 vừa qua, VinFast và bang North Carolina đã hoàn tất ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1. Đây chính là minh chứng cho kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất, hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường trên toàn thế giới.

Mẫu SUV điện VF 8 - loạt xe ô tô điện Việt Nam đầu tiên xuất khẩu ra thế giới

Được mở bán vào đầu năm 2022, VinFast VF 8 đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Theo đó, chỉ sau 48 giờ mở đặt cọc, VF 8 đã nhận được 15.237 đơn đặt hàng. Con số này không ngừng tăng trưởng, cho đến ngày 10/9/2022, VinFast đã chính thức bàn giao những chiếc xe VF 8 đầu tiên cho khách hàng tiên phong tại Việt Nam. Đặc biệt, vào ngày 25/11, chiếc tàu chuyên dụng mang logo VinFast sẽ “vượt biển” để bàn giao VF 8 tới khách hàng Mỹ, Canada và Châu Âu.

Con tàu VinFast chở lô ô tô điện VF 8 đầu tiên xuất khẩu để bàn giao tới khách hàng quốc tế

Chỉ trong chưa đầy 1 năm, VinFast đã xuất khẩu những chiếc ô tô điện đầu tiên ra thế giới. Điều này cho thấy hành trình tiến công thần tốc, năng lực sản xuất đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu của VinFast.

Hội tụ những ưu thế về thiết kế, động cơ, công nghệ, ô tô điện thông minh VF 8 tự tin đại diện cho VinFast cũng như Việt Nam bước ra sân chơi quốc tế. Theo đó, VF 8 hứa hẹn sẽ là nhân tố tiềm năng tỏa sáng cho ngành công nghiệp xe “xanh” trên toàn cầu.

Hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới không hề dễ dàng, nhưng VinFast - thương hiệu trẻ của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã biến mục tiêu đó thành hiện thực. Không chỉ là sản phẩm chất lượng, những chiếc xe điện VinFast còn là biểu tượng cho sự nỗ lực chinh phục những đỉnh cao trong lĩnh vực công nghiệp xe "xanh” của người Việt.

Chia sẻ bài đăng
VinFast