Điều kiện để xe ô tô điện tại Việt Nam trở nên phổ biến

Những kỷ lục đặt cọc ô tô điện VinFast ấn tượng sau sự kiện mở bán hay lái thử đã cho thấy xe ô tô điện tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Đây cũng là yếu tố cho thấy Việt Nam đang hình thành những điều kiện lý tưởng để phương tiện xanh phát triển và trở nên phổ biến hơn trong tương lai.
 
Xe ô tô điện được nhiều người tiêu dùng Việt quan tâm, lựa chọn

Sự xuất hiện các mẫu ô tô điện thông minh của VinFast đã tạo “cơn sốt” trên thị trường Việt Nam. Mới đây, chỉ sau sau 2 ngày (23-24/7/2022) diễn ra sự kiện “Nhà xanh xe điện - Mở lối tương lai” tại 2 khu đô thị Vinhomes ở Hà Nội, VinFast đã ghi nhận tới 1.000 đơn đặt cọc mẫu xe điện mới nhất - VF 8. Con số cho thấy xe ô tô điện tại Việt Nam ngày càng được quan tâm và tạo được sự tin tưởng cho khách hàng. Hiện nay, những điều kiện lý tưởng để xe ô tô điện tại Việt Nam vận hành thuận lợi đang được gấp rút hoàn thiện nhằm mang tới hệ sinh thái toàn diện cho người sử dụng.

Tối ưu giá thành xe ô tô điện tại Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của người Việt khoảng 5,7 triệu đồng/tháng. Với con số như vậy, để có thể mua được 1 chiếc xe ô tô có giá khoảng 300 triệu đồng, người Việt cần tới 53 tháng (tức hơn 4 năm) không ăn, tiêu. Điều này cho thấy giá xe ô tô hiện nay đang cao hơn thu nhập của người Việt. Để thực sự kích thích được khách hàng lựa chọn ô tô điện, các hãng cần có chính sách giúp tối ưu về giá xe.

Chính sách ưu đãi giúp khách hàng tiếp cận được xe điện với mức giá hấp dẫn hơn

Giá ô tô điện tại Việt Nam đang tạo được sức cạnh tranh lớn do chính sách ưu đãi thuế hiện nay. Theo nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022, ô tô điện chạy pin có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm, áp dụng từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Ngoài ra, ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%. Với chính sách giảm thuế này, giá bán xe ô tô điện sẽ hấp dẫn hơn cho người dùng mà các hãng xe cũng không mất đi phần lợi nhuận, từ đó khuyến khích phát triển sản xuất và sử dụng ô tô điện tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc hình thành các phân khúc đa dạng cũng góp phần giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được ô tô điện phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.

Gia tăng quãng đường di chuyển của ô tô điện

Quãng đường di chuyển của xe điện là mối quan tâm của nhiều khách hàng. Theo đó, qua một vài khảo sát, khách hàng đều mong muốn ô tô điện có thể đi được 300-500 km sau một lần sạc đầy. Với người thường xuyên di chuyển đường trường, kỳ vọng quãng đường xe điện đi được càng tăng lên.

Quãng đường di chuyển sau một lần sạc đầy là mối quan tâm hàng đầu của người dùng

Để gia tăng phạm vi di chuyển, các hãng sản xuất ô tô điện đã tập trung vào động cơ điện, trọng lượng xe, thiết kế lốp cùng điều kiện thời tiết - địa hình. Hiện nay, ô tô điện VinFast VF e34 cho quãng đường di chuyển khoảng 285 km sau một lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC), trong khi khả năng vận hành ở VF 8 tuỳ phiên bản là 400-471 km; VF 9 tuỳ phiên bản là là 423-594 km (theo tiêu chuẩn Châu Âu WLTP). Con số phần nào xóa bỏ những lo lắng của người tiêu dùng về phạm vi di chuyển của ô tô điện tại Việt Nam.

Nâng cao tốc độ sạc

Trên thực tế thường có 3 loại sạc dùng cho ô tô điện là sạc chậm, sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Các hình thức sạc nhanh góp phần giúp người dùng giải tỏa các lo lắng về vấn đề cạn kiệt năng lượng khi điều khiển xe điện tham gia giao thông cũng như tối ưu thời gian sạc phương tiện tránh làm gián đoạn hành trình. Việc nâng cao tốc độ sạc cũng là yếu tố được nhiều hãng xe chú trọng, trong đó bao gồm VinFast. VF e34 có thể đi được khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc.

Phát triển công nghệ pin và tối ưu chi phí sử dụng

Công nghệ pin là nền tảng vững chắc để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng và tạo điều kiện cho xe ô tô điện tại Việt Nam phát triển. Đây cũng là yếu tố cốt lõi các hãng xe cần có để phát triển sản xuất ra các dòng xe hiện đại và vận hành tốt hơn trong tương lai. Hiểu được điều này, VinFast hợp tác cùng Gotion High-Tech (Trung Quốc) - công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga, sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Công nghệ pin là nền tảng vững chắc cho các dòng xe hiện đại và vận hành tốt hơn trong tương lai

Bên cạnh sự phát triển không ngừng của công nghệ pin, chi phí sử dụng ô tô điện cũng là yếu tố cần được các hãng xe nghiên cứu và tối ưu, đặc biệt trong thời điểm giá xăng dầu cao gây lo ngại cho người dùng. Hiện nay, khách hàng sở hữu xe điện VinFast có thể tiếp cận chính sách thuê pin giúp tiết kiệm chi phí vận hành, giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng.

Phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc

Trạm sạc là điều kiện tiên quyết xóa bỏ trở ngại về vấn đề cung cấp năng lượng cho xe điện, đồng thời thúc đẩy thị trường ô tô điện Việt Nam phát triển. Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng Chính phủ cũng như doanh nghiệp chung tay xây dựng và mở rộng trạm sạc hơn nữa trong tương lai.

Trạm sạc cũng cần được đặt tại các vị trí trung tâm, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng để tạo thuận tiện cho khách hàng. Bên cạnh hệ thống trạm sạc khắp cả nước, hệ thống sạc nhanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm thời gian và mang lại sự thuận tiện cho người dùng khi sử dụng xe điện. Chủ xe ô tô điện có thể hoàn toàn an tâm di chuyển với hệ thống trạm sạc VinFast gồm trụ sạc siêu nhanh và trụ sạc nhanh đã và đang được lắp đặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Trạm sạc cũng cần được phủ khắp cả nước và đặt tại các vị trí trung tâm, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng

Xe ô tô điện tại Việt Nam sẽ trở thành xu hướng tất yếu khi đảm bảo được những yếu tố về tối ưu chi phí, khả năng vận hành vượt trội, hạ tầng trạm sạc phát triển và chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Hiện nay, ô tô điện VinFast đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành mẫu xe tiết kiệm, hiện đại và là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện