Mercedes-Benz đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam

Với gần 3 thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam, hiểu được vị thế của thương hiệu cũng như kỳ vọng của thị trường, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư và phát triển tại thị trường đầy tiềm năng này. Trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ với các dòng xe lắp ráp thành công, MBV đã luôn thiết lập khái niệm đương đại về các chiếc xe xa xỉ.
 
Mercedes-Benz đầu tư mạnh mẽ vào thị trường ô tô Việt Nam

Hai năm vừa qua là giai đoạn chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ của MBV vào thị trường trong nước, thông qua việc giới thiệu những công nghệ và cải tiến mới. Trong 2 năm 2021-2022, hãng đã đầu tư hơn 33 triệu USD vào các công nghệ sản xuất và dây chuyền lắp ráp tại nhà máy, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện độ chính xác, tối ưu hóa mức đầu tư, cũng như giữ vững độ an toàn và chất lượng hàng đầu của mỗi chiếc xe Mercedes-Benz. 6 công nghệ tiêu biểu đó bao gồm:

Công nghệ dây chuyền tích hợp tại xưởng thân xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe: dây chuyền xưởng sản xuất thân xe được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class). Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.

Công nghệ hàn đinh bằng robot: những tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất, và tính chính xác. Nhờ vậy, vào thời điểm hiện tại MBV có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao. Với khả năng làm việc của robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.

Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM): Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền. Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming): đây là công nghệ cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường. Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz về thị trường Việt Nam.

Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot: trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy MBV tiến hành sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình. Bên cạnh đó, chất lượng đường keo sẽ được nâng cao khi công nghệ này được đưa vào sử dụng. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.

Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến: đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến. Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.

Mercedes-Benz đầu tư mạnh mẽ vào thị trường ô tô Việt Nam

MBV còn chú trọng trong việc hoàn thiện hành trình mua hàng trong thời đại công nghệ số, giúp trải nghiệm của khách hàng không chỉ nhanh chóng tiện lợi mà vẫn đảm bảo sự đẳng cấp và sang trọng. Sau 1 năm vận hành, nền tảng showroom thương mại điện tử của MBV vẫn đã và đang nhận được sự chú ý, quan tâm và yêu thích rất lớn từ người dùng. Phiên bản mới của showroom trực tuyến giúp khách hàng chọn đúng mẫu xe, màu xe, cấu hình mong muốn đang có mặt tại đại lý gần nhất. Chỉ sau một click gởi đi yêu cầu, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn của chính đại lý đã được chọn liên hệ trong dưới 2 giờ.

Bên cạnh đó, hệ thống đại lý của MBV đang không ngừng lớn mạnh và hiện đã có mặt tại khắp các thành phố lớn. Trong năm 2022, MBV sẽ chào đón thêm 1 đại lý mới là Haxaco Cần Thơ, khai trương vào tháng 6/2022. Ngoài ra, các đại lý như An Du Quảng Ninh, Vietnam Star Hoàn Kiếm và An Du Nha Trang đều có sự nâng cấp quan trọng trong quý 3. Với bề dày kinh nghiệm cùng sự đầu tư kỹ lưỡng và nghiêm túc, các đại lý không chỉ đảm bảo những tiêu chuẩn gắt gao từ Mercedes-Benz mà còn hứa hẹn mang đến những dấu ấn đột phá cho thị trường xe năm 2022.

Có thể nói, bằng sự đầu tư mạnh mẽ vào thị trường ô tô Việt Nam, MBV cho thấy những hướng đi chiến lược mà hãng đã vạch ra nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là ở phân khúc xe ô tô hạng sang.

Chia sẻ bài đăng
Trong Nước