Porsche và studio phát triển trò chơi điện tử Nhật Bản - Polyphony Digital, một công ty con của Sony Interactive Entertainment, đã giới thiệu mẫu xe đua ý tưởng đặc biệt dành riêng cho thế giới ảo.
Game đua xe "Gran Turismo" đã mô phỏng những chiếc xe thể thao của Porsche với đồ họa vô cùng chân thực và sống động kể từ năm 2017, gần đây nhất là Taycan Turbo S. Trong dịp ra mắt phiên bản thứ 7 của loạt game này, Porsche lần đầu tiên phát triển một chiếc xe hoàn toàn dành riêng cho thế giới ảo. Vision Gran Turismo là mẫu xe ý tưởng đầu tiên của Porsche được tạo ra để sử dụng trong một trò chơi máy tính, độc quyền trong Gran Turismo 7, và sẽ được phát hành vào ngày 4/3/2022 trên PlayStation 4 và PlayStation 5.
Bằng cách hợp tác với Polyphony Digital, Porsche không chỉ thể hiện cách tiếp cận mang tầm nhìn tương lai hết sức đặc biệt của mình mà còn một lần nữa khẳng định trình độ chuyên môn vượt bậc của đội ngũ thiết kế. Được giải phóng khỏi những ràng buộc của việc phát triển các mẫu xe sản xuất hàng loạt, đội ngũ thiết kế của Porsche đã có thể đưa ý tưởng của riêng mình về một mẫu xe đua trong Gran Turismo vào thực tế. Michael Mauer, Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế của Porsche, chia sẻ: "Một chiếc xe được thiết kế dành cho thế giới ảo sẽ mở ra những tiềm năng thú vị cho chúng tôi. Những dự án như Porsche Vision Gran Turismo đặc biệt có giá trị trong quá trình sáng tạo. Đồng thời, việc tiếp tục phát triển DNA thiết kế của Porsche và trao đổi với các nhà thiết kế từ các ngành khác cũng là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi."
Vision Gran Turismo là sự kết hợp giữa các phiên bản hướng tới tương lai dựa trên các yếu tố thiết kế quen thuộc của Porsche. Mẫu concept thể hiện tỷ lệ đặc trưng của thương hiệu với tỷ lệ chiều cao đến chiều rộng đặc biệt thể thao, nắp capô đặt cực thấp và bộ cánh gió rất sắt nét. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước giữ nguyên màu sắc thiết kế thuần túy tích hợp các khe hút gió tạo ra kết nối trực quan với ngôn ngữ thiết kế của Taycan - thể hiện tầm quan trọng của hệ dẫn động điện. Bao quanh đuôi xe là dải đèn LED đặc trưng trên các mẫu 911 và Taycan nhưng được làm mỏng hơn nữa.
Những điểm nhấn nhá thể hiện rõ nét màu sắc thương hiệu tiếp tục xuất hiện ở nội thất, với màn hình ba chiều cong, gần như lơ lửng phía trên vô lăng cách điệu. Vị trí ngồi thấp càng làm nổi bật cảm giác đầy năng lượng của chiếc xe. Tuy là một mẫu xe thiết kế riêng cho một tựa game, nhưng chất liệu thực tế bên trong cũng đóng một vai trò quan trọng. Markus Auerbach, Trưởng bộ phận thiết kế nội thất tại Porsche, cho biết: "Chúng tôi đã dành một thời gian dài để kỹ lưỡng chọn lọc thiết kế vật liệu phù hợp gồm có carbon và titan, qua đó có thể giảm trọng lượng đồng thời tăng hiệu suất. Ngoài ra, tính bền vững và thân thiện với môi trường cũng là một yếu tố không thể thiếu trong các dự án hướng tới tương lai. Vì vậy, chúng tôi chỉ sử dụng vật liệu hoàn toàn "thuần chay" trong mẫu xe ý tưởng này."
Kazunori Yamauchi, Chủ tịch Polyphony Digital, chia sẻ: "Sức hấp dẫn của một chiếc Porsche đến từ thiết kế nguyên bản nhất của nó. Và về chuyên môn kỹ thuật, cả chúng tôi và Porsche đều cùng hướng đến triết lý cầu toàn. Hơn nữa, chúng tôi có chung niềm đam mê dành cho bộ môn tốc độ và cùng quan tâm đến tương lai của những chiếc xe." Ngoài các khía cạnh liên quan đến thiết kế thuần túy, còn có các tính năng mới góp phần mang lại cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe thể thao vô cùng mạnh mẽ cho người chơi với trải nghiệm phản hồi xúc giác thông qua bộ điều khiển, tương tự cảm giác của vô lăng. Cách phản hồi nhanh và trực tiếp này gợi nhớ đến một chiếc xe đua thực sự.
Việc mở rộng các hoạt động ở mảng game cũng có ý nghĩa chiến lược đối với Porsche. Robert Ader, Phó Chủ tịch tiếp thị của Porsche, cho biết: "Chúng tôi có thể thu hút các đối tượng tiêu dùng kỹ thuật số và giới trẻ vào nơi sinh ra nguồn cảm hứng với ô tô của họ: thế giới của trò chơi. Hợp tác với Polyphony Digital và Gran Turismo là sự phù hợp hoàn hảo cho Porsche, bởi vì đua xe thể thao, dù thực hay ảo, đều là một phần trong DNA của chúng tôi." Sự hình thành của chiếc xe thể thao Porsche đầu tiên được phát triển hoàn toàn cho không gian ảo là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Porsche và Polyphony Digital.
Porsche là đại diện cho những trải nghiệm chân thực và đầy cảm xúc. Trong bối cảnh này, trò chơi điện tử và thế giới ảo mang đến những cơ hội mới để tạo ra những chiếc xe thể thao có tính tương tác cao và làm cho việc lái chúng trở thành một trải nghiệm dễ tiếp cận hơn. Vì lý do này, hãng đã hợp tác với nhiều công ty khác nhau trong ngành công nghiệp trò chơi vài năm gần đây và những hoạt động này hiện là một phần không thể thiếu trong công cụ tiếp thị hỗn hợp. Mục tiêu quan trọng là tạo ra những trải nghiệm thương hiệu lâu dài với Porsche.