McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Tâm lý khách hàng thường rất thích và tin tưởng những thương hiệu kinh doanh chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể. Nếu quyết định dùng bữa tại một nhà hàng với thực đơn lan man đủ các món từ Á, Âu, Phi... thì chính bạn đang là một kẻ ngốc vì đầu bếp sẽ khó tập trung mà làm được một món nào đó thật xuất sắc. Tuy không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nhiều khả năng tại một nơi có quá nhiều lựa chọn, thì sự xuất hiện của món chính sẽ chỉ được báo bằng đèn báo của lò vi sóng và không nhận được quá nhiều sự chú ý nữa.

Một cách ẩn dụ, không có bất kì lò vi sóng nào tại McLaren. Chuyên môn của McLaren thể hiện qua sự thành công của những chiếc siêu xe hai chỗ ngồi với động cơ V8 và khung gầm bằng sợi carbon được chăm chút kỹ lưỡng. Nhưng thế giới có khen ngợi McLaren về chiến lược đó không? Hoàn toàn không, khách hàng muốn McLaren mở nhiều đại lý hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ hơn: một chiếc xe có động cơ đặt trước, một chiếc xe bốn chỗ hay một chiếc SUV.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Có thể nói bạn sẽ rất dễ bị lạc giữa ma trận siêu xe của McLaren, nhưng dù có rất nhiều biến thể thì vẫn không có điểm khác biệt lớn nào giữa các bản chính và "bản phụ". Ví dụ rõ nhất là chiếc 570GT, được giới thiệu là "phiên bản đường trường" của 570S, nhưng hầu như nó không có gì khác biệt ngoài khả năng khởi động dễ dàng hơn. Về cơ bản, bạn có thể sở hữu những chiếc McLaren với series 570/600, hấp dẫn hơn với 720, hoặc hơn nữa với Senna.

Trong khi đó, Speedtail chỉ là điểm khởi đầu cho hướng đi mới của Mclaren. Một khi chưa điều khiển nó thì chưa biết khái niệm "siêu GT" thực sự như thế nào trong thực tế. Mẫu xe này thực sự khác biệt với 570GT khi có ba chỗ ngồi với ghế lái ở trung tâm và phần đuôi được vuốt thuôn gọn gàng hơn.

Và giờ đây là một chiếc McLaren khác hướng tới một mục đích sử dụng mới. Một chiếc xe được sử dụng thường xuyên hơn, cho những quãng đường xa hơn một cách thuận tiện và thoải mái hơn những người anh em khác. Đó là McLaren GT và chắc hẳn bạn chưa nhìn thấy cái tên đó xuất hiện bao giờ, phải không?

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Nếu McLaren đã khẳng định mẫu xe mới tiện dụng thì đó chính là như vậy. Hãy nhìn vào những chiếc xe mà McLaren cho là đối thủ của GT như Aston Martin DB11, Ferrari Portofino, Porsche 911 Turbo S, hay các biến thể hiệu suất cao của Bentley Continental. Tất cả đều nặng hơn đáng kể và phải cắt giảm một số thứ để đạt hiệu suất chung như những chiếc siêu xe thể thao. Hơn nữa, chúng lại có khoang hành lý nhỏ hơn nhiều so với McLaren GT. Vì vậy, có thể nói đây là cách Mclaren tạo ra sân chơi mới cho mình khi phá vỡ những nguyên tắc cũ: nhẹ hơn, nhanh hơn, thể thao hơn, đồng thời hữu dụng hơn.

Thoạt nhìn, GT chắc chắn là một chiếc McLaren. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, nó rõ ràng là một phiên bản khác của McLaren. GT dài hơn và đồ sộ hơn so với hình bóng siêu xe thuần túy của các "đàn anh" cùng ở Woking. Các chi tiết khí động học được thiết kế tinh xảo và khó nhìn thấy hơn. Trong khoang cabin, dù Mclaren không sử dụng quá nhiều loại da nhưng GT vẫn là một hiện thân hoàn hảo của sự sang trọng một cách tối giản.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Dòng xe Gran Turismo bắt đầu xuất hiện khoảng 70 hoặc 80 năm trước bằng cách kết hợp một chiếc xe đua với một khoang cabin hạng sang để cải thiện độ thoải mái khi chở những người giàu có. Ngày nay cũng vậy, McLaren nhấn mạnh vào hiệu suất. CEO McLaren Mike Flewitt mạnh dạn tuyên bố chiếc xe mới này là "sự kết hợp giữa hiệu suất siêu xe với khả năng lái đường dài thậm chí là xuyên lục địa, và được bao bọc bởi cấu trúc thân xe siêu nhẹ".

Tuy hầu hết khách hàng giàu có bây giờ thường ưu tiên sử dụng máy bay hơn là thực hiện những chuyến đi dài, nhưng cũng không vì thế mà chúng ta ngừng bị lôi cuốn bởi sự hấp dẫn của những chuyến hành trình. Hãy tưởng tượng mọi rắc rối ở sân bay sẽ được thay bằng nhịp điệu mê hoặc trên từng dặm đường mà lốp xe của McLaren băng qua. Flewitt cho biết thêm: "McLaren GT được thiết kế cho những chuyến đi dài và hứa hẹn mang đến sự thoải mái tối đa trong không gian của một chiếc Grand Tourer, nhưng với mức độ nhanh nhạy vượt trội chưa từng có trước đây trong phân khúc này."

Dù sao, nếu ít người thực sự sử dụng xe của mình theo cách này thì chắc chắn họ đã mua những chiếc xe khác. Trong tầm giá từ 100.000 đến 200.000 bảng Anh, số lượng xe Gran Turismo được bán ra hàng năm cao hơn gấp đôi so với những chiếc xe thể thao thuần túy. McLaren cho đến nay chỉ thực sự kinh doanh trong thị phần xe thể thao thuần túy, vậy nên rõ ràng cơ hội của hãng với chiếc GT trị giá 163.000 bảng Anh là không hề nhỏ. Nhưng nếu tất cả mọi người đã quen với những mẫu xe Gran Turismo động cơ đặt trước và không chấp nhận cách bộ trí động cơ đặt giữa thì McLaren làm thế nào để có thể cạnh tranh?

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Không gian là phần quan trọng nhất của Mclaren GT. Khi được hỏi liệu có phải khách hàng đến với McLaren GT vì thiết kế 2+2, Rob Melville, Giám đốc thiết kế của McLaren, lập tức nói: "Không, mọi người muốn có một GT như trong bộ phim The Italian Job. Họ muốn một chiếc xe với trọng lượng nhẹ, đẹp và dung tích khoang hành lý lớn. Ghế sau trên GT chỉ là một cách để kích thích việc mua hàng chứ không bao giờ sử dụng được để chở người."


Ông cũng chỉ ra những cách mà McLaren GT có thể đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng. Ví dụ như chỗ ngồi có thể được nâng lên giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn. Đáng chú ý là chiều cao của động cơ đã được hạ xuống bằng cách đặt hệ thống nạp xuống thấp hơn, qua đó mở rộng không gian chở hàng lên đến 420 lít, cộng với cốp hành lý 150 lít khác đặt ở phía trước khiến tổng thể tích khoang chứa đồ của McLaren GT đạt tới 570 lít.  Để so sánh thì GT vượt trội hơn hẳn so với những con số như 300 lít trên Portofino và DB11, 358 lít trên Continental và 115 lít trên 911. Thường thì kích thước khoang hành lý rất ít khi được nhắc đến khi nói về các tính năng của siêu xe, nhưng ở đây, những con số trên chính là lý do tại sao mọi người sử dụng ghế sau như một khoang hành lý.

Đây cũng là nguyên nhân khiến GT có kích thước lớn hơn 720S. Melville cho biết rằng nhóm của ông đã tăng chiều dài của phần đuôi để đóng kín không gian hành lý, đồng thời mở rộng phần nhô ra phía trước của xe để cân bằng thị giác. Nhận xét về thiết kế tổng thể, Melville chia sẻ: "GT như một chiếc xe đua nhưng mang thiết kế riêng với phần mũi cao hơn và song song với nhau chứ không phải dạng hình nêm như những chiếc xe khác của chúng tôi. Phần viền chắn bùn phía trước với thiết kế như đang chảy vào cửa xe. Bên cạnh đó, vì là một chiếc xe lớn nên GT cũng sở hữu kích thước bánh xe lớn hơn, ở mức 20 và 21-inch". Nhìn chung, McLaren GT dài 4,68 m và vẫn ngắn hơn so với Aston Martin DB11.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Thao tác mở cửa hướng lên và kéo về phía trước vẫn giống trên tất cả những chiếc McLaren khác, nhưng ở GT nó được hỗ trợ bởi hệ thống điện nhẹ giúp mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Mclaren GT được trang bị ghế ngồi bọc da nappa cao cấp, ngoài ra khách hàng còn có thể tùy chọn giữa nhiều loại da khác nhau hoặc thậm chí là sợi cashmere - loại chất liệu lần đầu tiên được sử dụng trên xe hơi. Khoang hành lý được bọc bởi một chất liệu đặc biệt gọi là SuperFabric được phát triển cho NASA. Các núm điều khiển trong buồng lái và nút cảm ứng phía trên đầu đều được làm từ nhôm nguyên khối. Đèn LED xung quanh nhẹ nhàng nhấn nhá làm nổi bật những đường nét trong khoang nội thất, hệ thống chiếu sáng phía sau khoang chứa đồ cũng cho ánh sáng rực rỡ hơn so với các mẫu siêu xe khác.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Nói về cơ khí, McLaren GT sở hữu phiên bản êm ái hơn của hệ thống treo trên 720S với lò xo và các bộ giảm chấn được tinh chỉnh lại. Tay lái có nhiều hình học khác nhau để giữ xe đi trên một đường thẳng tốt hơn. Bộ lốp được thiết kế đặc biệt để phù hợp với kích thước vành xe, bên cạnh đó lốp xe mùa đông cũng có sẵn. Mclaren trang bị phanh đĩa thép cho GT thay vì vật liệu composite để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Cách hiệu chuẩn vô tuyến mới cũng làm cho chúng dễ dàng hoạt động trơn tru hơn ở tốc độ thấp. Hệ thống treo phía trước có gắn thêm các gối đỡ để chống lại những va đập nhỏ. Kính cách âm và hấp thụ âm thanh mới được trang bị để giảm thiểu tối đa tiếng ồn có thể xâm nhập vào cabin. Các kỹ sư cho biết GT là chiếc xe yên tĩnh hơn cả khi so với Ferrari và Aston Martin.

Hệ thống hút và xả mới trên GT cho âm thanh có âm sắc sâu hơn so với các chiếc McLaren khác. Tỷ lệ nén đã được nâng lên đồng thời các turbo cũng là loại có quán tính thấp để tăng khả năng phản ứng của chiếc xe. Đạt được sức mạnh tối đa không phải là mục tiêu chính của Mclaren mà là có được khả năng phản ứng mô-men xoắn rộng và dễ sử dụng.

Hãy để những con số lên tiếng. Công suất cực đại của GT là 612 mã lực tại 7.500 vòng/phút và sẽ rít lên ở mức 8.500 vòng/phút. Mô-men xoắn đạt 630 Nm tại 5.500 vòng/phút, 95% hoạt động thông thường sẽ diễn ra từ dải vòng tua 3.000 vòng/phút đến 7.250 vòng/phút. Tuy thấp hơn 100 mã lực so với 720S, nhưng vì 720S đã là một chiếc xe rất "điên cuồng" cho nên GT hầu như vẫn cho cảm giác phấn khích như một siêu xe thực thụ. GT có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 326 km/h.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Có thể nói sự có mặt của bảng lựa chọn chế độ lái (Comfort, Sport và Track) như trên những chiếc McLaren khác là một điểm rất tốt. Đồng thời hệ thống thông tin giải trí thông thường của hãng cũng vắng mặt, thay vào đó là một hệ thống màn hình cảm ứng mới hỗ trợ bởi 10 chip xử lý lõi tứ giúp nó phản ứng nhạy bén hơn gấp 5 lần. Hệ thống này sử dụng bản đồ có độ phân giải cao nhất của ngành công nghiệp cùng với hệ thông tin giao thông thời gian thực. Điều đó rất quan trọng đối với một chiếc xe hướng tới những chuyến hành trình dài. Dàn âm thanh Bowers và Wilkins cũng góp phần tạo nên vẻ cao cấp cho chiếc xe.

Tuy nhiên, một số tính năng hỗ trợ lái xe "vắng mặt" một cách đáng chú ý, không có hệ thống giữ làn hay kiểm soát hành trình chủ động. May mắn là McLaren cho biết họ đang kiểm tra và sẽ cập nhật. Và nếu được bổ sung, những hệ thống đó sẽ giúp trải nghiệm lái xe trở nên thư giãn hơn trên những đoạn đường cao tốc.

McLaren GT - "Kẻ phá vỡ" các quy tắc về Grand Tourer

Được xây dựng xung quanh cấu trúc MonoCell II-T Monocoque bằng sợi carbon nhưng bao bọc bởi nhôm, tính khí động học của chiếc xe được chăm chút kỹ lưỡng dưới bàn tay của McLaren. So với thiết kế dạng "ngăn kéo" của Senna, kết quả ở đây khó có thể thấy rõ ràng. Ở phần đầu xe phía dưới hệ thống đèn pha mỏng là các cửa hút khí cho bộ phận làm mát khí nạp. Các máy tản nhiệt làm mát động cơ ở nhiệt độ cao được đặt ở phần hông xe. Khí nóng trong khoang động cơ sẽ được thải ra ở phần đuôi của xe.

Kết quả là gì? Các kỹ sư đã tạo ra một sơ đồ hiển thị các chỉ số của chiếc xe mới như thế nào so với siêu xe 720S. Các đường trên biểu đồ cho thấy GT chậm hơn đáng kể (nhưng không xác định được) khi so với 720S trong khoảng thời gian một vòng đua, chênh lệch nhỏ hơn về mặt hiệu suất trên đường thẳng và nhỏ hơn nữa về khả năng của hệ truyền động và khung gầm. Nhưng đó là những điều phải đánh đổi cho tính thực dụng cùng độ thoải mái tối đa trên Mclaren GT.

Và có vẻ như đây là một sự đánh đổi hợp lí!

Chia sẻ bài đăng
Siêu Xe