Hộp số PDK của Porsche - Hơn cả sự hoàn hảo

Trước đây, người ta cho rằng một chiếc Porsche thực thụ phải là một chiếc Porsche được trang bị hộp số sàn. Quan điểm này giờ đã không còn nữa vì những lợi thế quá lớn của hộp số ly hợp kép.

Hộp số PDK thế hệ mới

Quay trở lại năm 1967, khi Porsche lần đầu ra mắt chiếc 911 với hộp số Sportomatic bán tự động, nó không chỉ khiến các tín đồ bảo thủ muốn duy trì những thứ vốn có của thương hiệu sửng sốt, mà còn làm cho giới báo chí hoài nghi không kém. Ngay cả những khách hàng đã đặt mua xe trước cũng tỏ rõ sự e dè. Hãng bỏ đi chân côn nhằm gia tăng sự thoải mái cho xe. Thoải mái? Trong một chiếc xe thể thao? Và thời gian để tăng tốc từ 0-100 km/h chậm hơn 2 giây so với hộp số sàn, đồng thời nó cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Khỏi cần phải nói, hộp số bán tự động Sportomatic dĩ nhiên không gây được sự bùng nổ về mặt doanh số.

Nửa thế kỷ trôi qua, có thể nói, giờ đây chúng ta đã gần như không thể thấy các lỗ hổng cơ bản để chứng minh sự không phù hợp giữa tính thể thao và công nghệ tự động nữa nhờ sự xuất hiện của hộp số ly hợp kép của Porsche (PDK). Các thử nghiệm ban đầu với công nghệ mới diễn ra từ năm 1980 và gặt hái được thành tựu đáng chú ý vào năm 1986.

Hộp số PDK có các bánh răng được phân chia theo hai bộ ly hợp riêng biệt và hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Các bánh răng cấp số lẻ và bánh răng gài số lùi được kết nối với ly hợp 1, trong khi ly hợp 2 điều khiển các bánh răng cấp số chẵn. Với cách hoạt động như vậy, công nghệ này cho phép thay đổi số hoàn toàn tự động mà không bị gián đoạn lực kéo.


Tương tự như hộp số sàn, các bánh răng riêng lẻ được chọn bằng cách sử dụng cần sang số, thì trong hộp số PDK, điều đó được thực hiện thông qua hệ thống điện thủy lực hỗ trợ bằng máy tính. Kết quả có được là tổng hợp những ưu điểm của cả hộp số sàn và hộp số tự động. Hiệu quả, năng động và thoải mái là sự kết hợp hơn cả hoàn hảo ở PDK.

Với tính hữu dụng độc đáo mình, hộp số PDK ban đầu chỉ được sử dụng độc quyền trên các mẫu xe đua thể thao sau khi ra mắt vào năm 1983. Loại truyền động này mang tới một số lợi thế đáng kể, đặc biệt là khi kết hợp với động cơ tăng áp: không giống như hộp số sàn, người lái vẫn có thể giữ chân ga khi sang số, áp suất của quá trình tăng áp cũng được duy trì, đồng thời luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp.

Để bắt đầu sản xuất hàng loạt thì các thiết bị điều khiển điện tử trước tiên cần phải trải qua một số giai đoạn phát triển. Trên hết là vì công nghệ mới cần được nâng cấp nhiều để dần thay đổi trải nghiệm khi chuyển số. Từ năm 2008, Porsche bắt đầu trang bị hộp số PDK 7 cấp tùy chọn cho 911 Carrera và 911 Carrera S. Một năm sau đó là cột mốc đánh dấu bước đột phá của Porsche với sự ra mắt thế giới của dòng xe Panamera. Mẫu sedan thể thao bốn cửa đã trở thành chiếc Porsche đầu tiên sở hữu hộp số PDK I 7 cấp tiêu chuẩn. Kể từ năm 2016, Panamera thế hệ mới được trang bị độc quyền với hộp số PDK II 8 cấp. Bên cạnh đó, hộp số PDK trên mẫu 911 mới cũng có 8 cấp. Thật vậy, không giống như năm 1967, những khách hàng của Porsche đang ngày càng hướng tới việc sử dụng hộp số tự động.

2019 Porsche Panamera

Hơn 3/4 tất cả các mẫu xe Porsche 718 và 911 ngày nay đều được trang bị hộp số PDK. Con số này lên tới 100% khi nói đến Panamera và Macan, đồng nghĩa hộp số sàn đã không còn xuất hiện trên các mẫu xe này. Cho dù là 8 cấp trên Panamera hay 7 cấp trên Macan thì hộp số PDK đều mang lại sự thoải mái và hiệu quả cao hơn mà không ảnh hưởng đến tính thể thao của chiếc xe. Đây là sự kết hợp mà một hộp số sàn đơn giản không thể nào đạt được. Đối với 911 GT3 RS, hộp số PDK thậm chí còn có thiết lập thể thao hơn với tỷ số truyền ngắn hơn, chuyển số trong thời gian ngắn và tốc độ phản hồi nhanh hơn.

Ngay cả thế hệ đầu tiên của PDK cũng cho phép rút ngắn thời gian chuyển số. So với hộp số tự động Tiptronic S thông thường, hộp số PDK tùy chọn được giới thiệu trên Porsche 911 Carrera và Carrera S năm 2008 nhẹ hơn khoảng 10 kg và có khả năng chuyển số nhanh hơn tới 60% mà không bị gián đoạn lực kéo. Điều đó sẽ "nhẹ nhàng" tác động vào việc tăng tốc. Porsche 911 Carrera 2008 với hộp số PDK 7 cấp ở chế độ Sport Plus có thể tăng tốc nhanh hơn 0,4 giây so với bản sử dụng hộp số sàn 6 cấp. Còn chiếc 911 Carrera 4 2008 với hệ dẫn động tất cả các bánh chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h thay vì 5 giây nhờ ưu điểm của hộp số PDK.

Mức độ mà Porsche thực hiện tối ưu hóa hộp số PDK từ thế hệ này sang thế hệ khác được thể hiện rõ ràng trên 911 Carrera 4S hiện tại. Hộp số PDK 8 cấp tiêu chuẩn với tốc độ chuyển số diễn ra trong 1/1.000 giây. Kết quả là chiếc xe thể thao tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và giảm xuống 3,4 giây với gói Sport Chrono. Đối với hộp số sàn thì những con số ở trên là bất khả thi.

Tác động tích cực của PDK đối với mức tiêu thụ nhiên liệu cũng đã thể hiện rõ ràng ngay từ khi ra mắt năm 2008: với hộp số sàn 6 cấp, Porsche 911 Carrera S mạnh 385 mã lực tiêu thụ 10,6 lít/100km, nhiều hơn 0,4 lít so với phiên bản sử dụng hộp số PDK. Cũng nhờ PDK mà một chiếc Porsche 911 Carrera đã có thể phá vỡ mốc 10 lít lần đầu tiên, đạt 9,8 lít/100km. Ngày nay, hộp số PDK II thậm chí còn hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm của mình mặc dù nặng hơn 20 kg trong khi cũng phải đáp ứng một số yêu cầu khá riêng biệt khác. Hơn nữa, loại hộp số mới này còn được thiết kế để sử dụng trong các phương tiện điện khí hóa.

Chia sẻ bài đăng
Porsche