Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Tôi thực sự đã chuẩn bị tinh thần và không kỳ vọng quá nhiều vào Honda Brio thế hệ mới. Định kiến ​​đó một phần xuất phát từ thông số động cơ. Rõ ràng hãng xe Nhật đã thay thế động cơ 1.3L công suất 100 mã lực trên thế hệ cũ và nhỏ hơn bằng động cơ 1.2L công suất 89 mã lực cho thế hệ mới và lớn hơn này.

Tuy nhiên, không biết tại sao sau khi trải nghiệm chiếc xe trong khoảng 3 giờ đồng hồ tại Đà Nẵng, Honda Brio thế hệ mới đã hoàn toàn thuyết phục được tôi. Lý do cho sự thay đổi 180 độ này là những yếu tố tổng thể khiến cho Honda Brio có đúng chất của một chiếc xe nhỏ thuộc phân khúc A.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Vẻ ngoài của chiếc xe dễ dàng hạ gục mọi người từ ánh nhìn đầu tiên. Tôi đã không thể có mặt tại buổi ra mắt Honda Brio ở Hà Nội, vì thế thời điểm khi đến bãi đậu xe trước chương trình trải nghiệm lái thực sự là lần đầu tiên tôi tận mắt thấy Honda Brio mới. Chiếc xe trông nhỏ bé và tinh tế đến từng cm, đồng thời thừa hưởng nhiều dấu ấn thiết kế từ "đàn anh" Honda Jazz.

Chiếc Honda Brio mà chúng tôi lái thử thuộc phiên bản cao cấp RS có diện mạo đẹp hơn với bộ bodykit thể thao và la-zăng kích thước cũng lớn hơn bản tiêu chuẩn. Đặc biệt, trên phiên bản RS 2 màu còn có phần mui màu đen tạo hiệu ứng hình ảnh như một cửa sổ trời toàn cảnh rất ấn tượng.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"
   
So với thế hệ cũ, Honda Brio 2019 đã trở nên lớn và đồ sộ hơn. Chiều rộng và chiều cao vẫn giữ nguyên ở mức 1.682 mm và 1.487 mm, nhưng Honda đã kéo dài chiếc xe thêm 190 mm lên mức 3.801 mm. Trong khi đó, chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 60 mm để vừa vặn với phần kích cỡ gia tăng, đồng thời không làm ảnh hưởng đến khả năng xử lý hoặc cân bằng của xe.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Phần được cải thiện lớn nhất từ việc tăng kích thước chính là không gian bên trong cabin, tăng đáng kể, đặc biệt là cho hành khách phía sau. Điều này không phải chỉ do cách tận dụng, sắp xếp không gian thông minh mà chủ yếu nhờ vào phần mở rộng 60 mm của chiều dài cơ sở đã trực tiếp cải thiện 60 mm không gian để chân và 42 mm khoảng cách từ đầu gối đến ghế trước. Hành khách có thể bắt chéo chân thoải mái ở phía sau, trừ những người cao và có chân dài.

Một điểm cải tiến quan trọng và ấn tượng không kém khác là không gian hành lý. Honda Brio 2019 có khoang hành lý tiêu chuẩn dung tích 258 lít, tăng hơn 80 lít so với thế hệ cũ, rất phù hợp cho mục đích sử dụng là một chiếc xe đô thị. Với khoảng không gian đó, bạn có thể để vừa ba lô và túi cắm trại cho một gia đình 4 người.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Một khi đã bước vào bên trong, các fan hâm mộ của Honda sẽ chú ý ngay rằng các nhà thiết kế đã lấy cảm hứng và tận dụng tối đa những chi tiết có từ những mẫu xe khác của hãng. Bảng điều khiển của Honda Brio mới trông hiện đại mà khá chuẩn mực. Cần số, tay nắm cửa bên trong, vô lăng hay thậm chí cả ghế trước cũng lần lượt vay mượn từ Honda Jazz. Một số người cho rằng như vậy là không chịu đầu tư, nhưng rõ ràng những gì Honda đang làm càng ngày càng đạt hiệu quả cao nhất có thể, qua đó giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn cho chính khách hàng.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Trải nghiệm trên đường, tôi thực sự bắt đầu thích Brio mới ngay lập tức. Chiếc Honda nhỏ mượt mà và di chuyển khá tốt, đây không phải là một đặc điểm thường thấy trên những chiếc xe "entry-level" giá rẻ. Tay lái nhẹ nhàng đúng như mong đợi về một chiếc xe nhỏ với hệ thống lái trợ lực điện. Quá trình lọc tạp âm cũng không tệ khi tôi và anh bạn đồng nghiệp có thể dễ dàng trò chuyện bên trong ngay cả khi lái xe ở tốc độ hơn 80 km/h trên đường quốc lộ. Tiếng ồn của gió ở tốc độ này không hề khiến hành khách trên xe khó chịu.

Động cơ 1.2L 4 xi-lanh i-VTEC trên Honda Brio thế hệ mới chỉ sản sinh công suất 89 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm, nhưng không thể nói rằng nó bị thiếu sức mạnh nếu so với các động cơ cùng dung tích trên Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo. Trong khi đó, hộp số vô cấp CVT là "bạn đồng hành" hoàn hảo để tối đa hóa bất kỳ công suất và mô-men xoắn nào đến từ động cơ. Tôi vẫn muốn nó mạnh hơn chút nữa, nhưng Honda hẳn đã có những lý do quan trọng riêng để chọn động cơ 1.2L thay vì 1.3L cũ. Chắc chắn một trong những lý do đó là để tiết kiệm nhiên liệu: thông số hãng công bố là 5,9 lít/100km đường hỗn hợp.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Nhìn thẳng vào sự thật, Honda Brio không phải là một chiếc xe nhanh nhẹn khi cabin đủ tải. Tôi sẽ không sử dụng các thuật ngữ "mĩ miều" nói quá như tăng tốc truyền cảm hứng mạnh mẽ hay lao về phía trước như một mảnh thú. Nó không như thế. Ở đây tôi đang nói về việc Honda Brio có thể dễ dàng qua mặt các mẫu xe khác trên đường quốc lộ hay đường cao tốc hay không? Và dĩ nhiên đó không phải là vấn đề lớn, nhưng đòi hỏi một chút kiên nhẫn và khá nhiều cố gắng. Bạn sẽ không thể vượt ngay chiếc xe phía trước chỉ bằng cách đạp ga. "Thời gian" là tên của trò chơi với Honda Brio.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Cũng đáng tiếc một chút khi Honda thay thế động cơ 1.3L trên thế hệ cũ bằng động cơ 1.2L cho thế hệ mới, nhưng chắc chắn điều mà Brio đã không đánh mất chính là "chất Honda" của nó trong khả năng xử lý và cảm giác lái. Có lẽ Honda cũng tự tin vào điều này nên đã sắp xếp cung đường trải nghiệm đèo Hải Vân cho chúng tôi với 2 người lớn mỗi xe và đầy đủ đồ đạc, thiết bị quay chụp.

Những năm gần đây, sự xuất hiện hầm đường bộ Hải Vân đã giúp lưu lượng xe giao thông trên đèo giảm đi đáng kể, nhờ vậy chúng tôi có dịp lái thử Honda Brio với tốc độ khá cao trên đèo. Việc phải leo những con dốc và hàng loạt khúc cua tay áo tưởng như quá sức với một chiếc xe cỡ nhỏ như Honda Brio nhưng thực sự, mẫu xe này cho trải nghiệm tốt hơn tôi mong đợi.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Khi xuống dốc, sức mạnh của Honda Brio không còn quan trọng bằng việc điều chỉnh hệ thống treo, hiệu suất phanh hay cách xử lý tổng thể nữa và Honda đã đạt được chúng ở một mức độ đặc biệt. Brio ôm cua rất khéo léo, một phần nhờ vào cách lựa chọn lốp xe (phiên bản RS sử dụng lốp hiệu năng cao chứ không phải loại lốp tiết kiệm nhiên liệu như bản tiêu chuẩn), phần còn lại nằm bên trong chiếc xe. Độ gấp của các góc cua và tần số đánh lái đổi hướng điều khiển cho thấy thiết kế kỹ thuật tốt trong chiếc Honda cỡ nhỏ này. Có thể nói, Honda Brio là chiếc xe duy nhất trong phân khúc đủ tự tin để giải quyết những con đường quanh co như vậy.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Hệ thống treo hoạt động cực kỳ chuẩn xác, không bị nghiêng ngã nhiều, dù đôi khi có một số dấu hiệu nhỏ của việc trượt bánh khi vào cua. Tay lái khiến tôi không lỡ mất nhịp nào trên những con đường dốc. Trước đó tôi đã thực sự lo lắng nó có thể gặp vấn đề tương tự như một số hệ thống trợ lực lái thủy lực mà tôi đã thử trước đây. Chúng thường có độ trễ sau vài khúc cua nhanh và liên tiếp vì bơm trợ lực lái không thể theo kịp. Còn với một hệ thống lái trợ lưc điện như trên Honda Brio thì tình trạng trên không hề xảy ra.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio cả phiên bản RS hay tiêu chuẩn đều là mẫu xe cơ bản hoàn hảo ở phân khúc của mình. Mẫu xe hạng A này có một sự kết hợp thú vị giữa vẻ thời trang và tính thực dụng. Chắc chắn Honda Brio sẽ không khiến bạn kích thích bằng sức mạnh động cơ, vì đơn giản nó được tạo ra là dành cho những con đường đô thị từ nhà đến văn phòng, trường học, siêu thị... và ngược lại. Đây cũng là những gì chiếc Honda nhỏ bé này có thể làm hoàn hảo từ ngày này qua ngày khác.

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"

Honda Brio 2019: Một chiếc xe "nhỏ nhưng không nhỏ"
Chia sẻ bài đăng
Honda