Các hãng sản xuất xe "truyền thống" đang trong tâm thế sẵn sàng đi theo xu hướng bước vào cuộc chiến xe điện với Tesla.
Nếu không có gì thay đổi, những chiếc xe điện sẽ là tương lai mở ra một kỷ nguyên mới. Có thể xem động cơ hybrid như một bước đệm, cộng với việc công nghệ pin ngày càng được cải tiến, nhờ đó xe điện sẽ làm được mọi thứ mà một chiếc xe truyền thống có thể làm, thậm chí nhiều hơn nữa và quan trọng là ít tác động đến môi trường hơn.
Mọi thứ đều đang là một sự khởi đầu cho bước nhảy vọt của công nghệ xe điện tuyệt vời trong tương lai không xa, và khi các hãng tranh nhau thị phần mới, nhà sản xuất nào sẽ đạt được thành công?
Tesla, hãng xe tiên phong trong việc cung cấp các dòng xe điện sẽ là điểm chuẩn cho thước đo. Dựa trên đó, chúng ta cùng xem các hãng xe "truyền thống" sẽ có những chiến lược như thế nào để tấn công thị trường này?
Ngay lập tức, chúng ta có thể loại ngay một số hãng không sản xuất ô tô điện ra khỏi danh sách. Alfa Romeo, Mazda, Buick, Cadillac, Chrysler, Dodge, Jeep, Mitsubishi và nhiều hãng khác đang dần tụt hậu khi không hề có động tĩnh gì trong lúc thị trường xe điện "sục sôi". Phải chăng họ còn chờ được đánh thức. Nhiều hãng vẫn cứ đâm theo lối mòn và dường như cũng chẳng hề có chút hứng thú với nguồn năng lượng mới. Điều này thực sự có vấn đề, hơn nữa còn rất đáng lo ngại.
Bên cạnh đó cũng có những hãng sản xuất một số dạng xe điện, nhưng vẫn sẽ bị gạch tên khỏi cuộc chiến này. Điển hình như Ford hay Fiat với Ford Focus Electric và Fiat 500e - đều là những sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện nhưng chỉ là những mẫu xe nằm trong kế hoạch dự phòng. Cả hai đều là những nỗ lực "nửa vời" và có lỗi.
Fiat đã biết từ khi bắt đầu rằng 500e sẽ không khả thi, nhưng vẫn sản xuất nó chỉ đơn thuần để đối phó với sự ép buộc chặt chẽ của các quy định về khí thải và môi trường ở một số quốc gia. Cuối cùng, cựu CEO Fiat Chrysler - Sergio Marchionne đã từng đưa ra lời khuyên chân thành rằng: "Tôi hy vọng bạn đừng mua 500e vì mỗi lần bán ra 1 chiếc, tôi phải chịu lỗ 14.000 USD. Sự thật là như vậy. Và tôi sẽ bán (tối thiểu) những gì cần bán và không bán thêm nữa."
Do chỉ là một mẫu xe mà hãng buộc phải làm nên 500e không phù hợp tham gia "cuộc chơi". Tiết lộ với Bloomberg, Marchionne cho biết: "Nỗi sợ hãi lớn nhất mà tôi thấy chính là bị bỏ lại phía sau." Fiat, mặc dù có 500e nhưng vẫn còn bị bỏ lại phía sau, và hãng dường như cũng không có bất kỳ kế hoạch nào để bắt kịp nhịp độ.
Ford, mặt khác, đang cho thấy một số bước tiến. Mặc dù Focus Electric cũng khá lỗi thời nhưng Ford đã nhanh chóng tiết lộ kế hoạch tiếp cận tương lai xe điện. Mach 1, như Ford giới thiệu, chính là cam kết của hãng trên đường tiến vào sản xuất xe điện có mục đích, hứa hẹn tiềm năng lớn cho các mẫu xe điện hiệu suất cao.
Fiat có thể bị tụt hậu, còn Ford ít ra cũng có kế hoạch nhảy vào thị trường mới.
Tuy nhiên, cũng có một số hãng xe đã cam kết và nổ lực hết sức để sản xuất những mẫu xe điện chất lượng cao trên nền tảng phát triển điện khí hóa hoàn toàn. Nissan lập tức trở thành một nhà tiên phong. Leaf là một trong những chiếc xe điện được phát triển có mục đích đầu tiên trên thị trường, và thế hệ Leaf hiện tại đã có những bước tiến lớn. Mặc dù mới chỉ là kế hoạch, Nissan sẽ trang bị cụm pin 60kWh cho Leaf để xe có phạm vi hoạt động 320 km trong năm 2019. Nhưng ở giai đoạn này, những con số đều chỉ ở dạng ước lượng đại khái còn thực tế ra sao thì chỉ khi nào xe đã được tung ra thị trường mới có thể nắm rõ.
Honda thì chọn Clarity EV để đi cùng mình vào thị trường ô tô điện. Trong khi hầu hết các xe thuộc phân khúc này đều có phạm vi hoạt động khá ổn, mẫu xe điện mới của Honda lại chỉ có thể di chuyển trong cự li 130 km. Khoảng cách này thua xa con số 536 km trên một lần sạc đầy khi so với Tesla.
BMW là một nhà sản xuất khác với duy nhất một sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện. i3 là nỗ lực của BMW để lấn sâu vào cuộc chiến. Mặc dù quãng đường tối đa đi được chỉ 183 km - vẫn nằm dưới tiêu chuẩn công nghiệp, nhưng hãng xe xứ Bravia sớm đã là người tiên phong của lĩnh vực xe điện và cả trong việc sản xuất vật liệu sợi carbon cho dòng xe điện "i" của mình.
Trong khi mới chỉ có một chiếc xe hiện đang phổ biến và gây sốt trên thị trường xe điện, BMW tiếp tục cho ra mẫu crossover iX3. Là một nhà tiên phong, rất có khả năng thế hệ xe điện tiếp theo của BMW sẽ có bước nhảy vọt đáng kể, với quãng đường cùng khả năng sạc nhanh là những cải tiến lớn nhất.
Volvo hiện tại vẫn chưa có bất kỳ mẫu xe điện nào được bán ra thị trường, nhưng cũng đã cho thấy tầm nhìn tương lai của mình với những mẫu xe được trang bị một số bộ phận điện khí hóa, đồng thời giới thiệu "thương hiệu con" Polestar dành riêng cho việc tạo ra những chiếc xe điện hiệu suất cao. Chúng ta có thể đặt hy vọng vào Polestar không? Liệu họ có thể chiếm lĩnh phân khúc? Để biết được đáp án, chỉ có cách cùng chờ tới khi họ cho ra mắt sản phẩm xe điện mới.
Vậy, hiện tại, ai đang là người là tốt nhất, là người đang trên đà phát triển và có tiềm năng "đuổi kịp" Tesla?
Mercedes-Benz vừa mới tiết lộ mẫu SUV điện EQC, nhưng thực tế đây không phải là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng xe Đức. Đó là những chiếc Smart chạy điện, hiện được cung cấp độc quyền tại thị trường Mỹ.
EQC được coi là mẫu xe mở ra "kỷ nguyên mới" cho Mercedes-Benz với phạm vi hoạt động lên đến 450 km trên một lần sạc khi thử nghiệm cùng hệ thống WLTP và sử dụng cụm pin 80kWh. Nó là dấu mốc đầu tiên cho series những chiếc "Mẹc" chạy điện ra đời, nhưng hãng vẫn phải đối mặt với một vài "vấn đề" như chi phí bảo hành và độ tin cậy của một nền tảng điện mới nơi khách hàng. Thêm một "cơn đau đầu" nữa đối với Mercedes-Benz và cả những nhà sản xuất xe điện khác đó là thời gian. Ngay cả với bộ sạc nhanh DC, vẫn phải mất tầm 40 phút để sạc đầy 80% pin. Khi so sánh với việc đổ đầy xăng thì dùng điện rõ ràng rất bất tiện.
Trong khi đó, đối với một thương hiệu đã từng bị tụt hậu, Jaguar lại quyết định đi sâu vào trò chơi "xe xanh" với I-Pace trên nền tảng điện hoàn toàn mới và chứng tỏ năng lực vận hành đáng kinh ngạc. I-Pace không chỉ có thể đi được quãng đường gần 482 km trên một lần sạc, mà còn có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong vòng chưa đến 4,8 giây. Jaguar thậm chí cũng đã thiết lập một loạt tính năng xe đua cho I-Pace, để chứng minh công nghệ và khả năng của "báo đốm" có trong mọi lĩnh vực.
Audi từ lâu cũng đã "dạo chơi" với ý tưởng về phương tiện di chuyển bằng điện. Giờ thì hãng này đã chính thức tung ra mẫu "xe sạch" đầu tiên của mình trên thị trường, dòng crossover E-Tron. Cũng như Jaguar và Mercedes-Benz, vấn đề lớn nhất không nằm trong ở phạm vi đi được vì con số 482 km trên một lần sạc đã khá lí tưởng rồi, mà vẫn chỉ là quá tốn thời gian, phải mất 30 phút với bộ sạc nhanh chiếc xe mới đầy được 80% pin.
Hyundai lại làm được việc tưởng chừng như không thể khi tạo ra một mẫu xe có chỉ số tiêu hao năng lượng điện thậm chí còn tốt hơn so với Tesla, nhưng chiếc Ioniq này chỉ đi được 200 km. Bên cạnh đó, Hyundai còn có Kona chạy điện, có thể đi hơn 415 km trên một lần sạc đầy. Tuy không tránh khỏi vấn đề về thời gian sạc nhưng Hyundai vẫn đang là hãng có nhiều sản phẩm chạy điện hơn bất cứ hãng nào khác lúc này.
Giờ chỉ còn hai "ông lớn" trong phân khúc xe điện được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với Tesla. Taycan sắp ra mắt là sản phẩm cuối cùng trong dự án Mission E "đè bẹp" Telsa của Porsche, cho thấy một bước tiến lớn về công nghệ. Nhờ sử dụng các động cơ điện giống như trên các mẫu xe đua Le Mans của hãng, Taycan có sức mạnh hơn 600 mã lực, đi được hơn 500 km trên một lần sạc đầy, và hơn nữa, nhờ vào công nghệ sạc 800V, Taycan có thể đi thêm gần 400 km chỉ trong 15 phút sạc - dĩ nhiên, dần khắc phục được trở ngại lớn cuối cùng của các mẫu xe điện.
Tương tự như vậy, Chevrolet dường như cũng đã vượt qua tất cả các trở ngại. Khác với Taycan, Bolt EV là mẫu xe điện giá mềm hơn hẳn, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận. Bolt EV có công suất 200 mã lực và đi được 383 km trên một lần sạc, nhanh chóng "hạ gục" Tesla bằng cú đấm của một chiếc xe nhỏ nhắn với phạm vi ấn tượng, hiệu suất tốt, giá lại phải chăng. Nhưng lý do quan trọng nhất khi xếp Chevrolet ở cuối danh sách này là vì hệ thống sạc nhanh của Bolt EV thậm chí có thể đánh bại mức 15 phút sạc của Porsche. Tuy nhỏ bé nhưng mẫu xe này có thể đi tiếp quãng đường lên đến 290 km chỉ với 10 phút sạc.
AutoVn: Mặc dù tốn thời gian hơn so với các nhiên liệu thông thường, nhưng hoàn toàn rất tốt nếu sỡ hữu một chiếc "xe xanh" trong xu hướng bảo vệ môi trường lúc này. Hơn nữa, theo thông tin báo cáo từ các hãng, sẽ có hơn 20 mẫu xe điện sẵn sàng ra mắt từ nay đến năm 2023.
Bằng cách đối mặt, nhìn thẳng vào vấn đề và khắc phục những trở ngại gặp phải như phạm vi hoạt động, thời gian sạc và chi phí, dễ thấy Chevrolet đã trở thành một nhà sản xuất có khả năng cạnh tranh với các đối thủ xe điện ưu tú khác, đe dọa trực tiếp "ngôi vương" của Tesla.
Do chỉ là một mẫu xe mà hãng buộc phải làm nên 500e không phù hợp tham gia "cuộc chơi". Tiết lộ với Bloomberg, Marchionne cho biết: "Nỗi sợ hãi lớn nhất mà tôi thấy chính là bị bỏ lại phía sau." Fiat, mặc dù có 500e nhưng vẫn còn bị bỏ lại phía sau, và hãng dường như cũng không có bất kỳ kế hoạch nào để bắt kịp nhịp độ.
Ford, mặt khác, đang cho thấy một số bước tiến. Mặc dù Focus Electric cũng khá lỗi thời nhưng Ford đã nhanh chóng tiết lộ kế hoạch tiếp cận tương lai xe điện. Mach 1, như Ford giới thiệu, chính là cam kết của hãng trên đường tiến vào sản xuất xe điện có mục đích, hứa hẹn tiềm năng lớn cho các mẫu xe điện hiệu suất cao.
Fiat có thể bị tụt hậu, còn Ford ít ra cũng có kế hoạch nhảy vào thị trường mới.
Tuy nhiên, cũng có một số hãng xe đã cam kết và nổ lực hết sức để sản xuất những mẫu xe điện chất lượng cao trên nền tảng phát triển điện khí hóa hoàn toàn. Nissan lập tức trở thành một nhà tiên phong. Leaf là một trong những chiếc xe điện được phát triển có mục đích đầu tiên trên thị trường, và thế hệ Leaf hiện tại đã có những bước tiến lớn. Mặc dù mới chỉ là kế hoạch, Nissan sẽ trang bị cụm pin 60kWh cho Leaf để xe có phạm vi hoạt động 320 km trong năm 2019. Nhưng ở giai đoạn này, những con số đều chỉ ở dạng ước lượng đại khái còn thực tế ra sao thì chỉ khi nào xe đã được tung ra thị trường mới có thể nắm rõ.
Honda thì chọn Clarity EV để đi cùng mình vào thị trường ô tô điện. Trong khi hầu hết các xe thuộc phân khúc này đều có phạm vi hoạt động khá ổn, mẫu xe điện mới của Honda lại chỉ có thể di chuyển trong cự li 130 km. Khoảng cách này thua xa con số 536 km trên một lần sạc đầy khi so với Tesla.
BMW là một nhà sản xuất khác với duy nhất một sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện. i3 là nỗ lực của BMW để lấn sâu vào cuộc chiến. Mặc dù quãng đường tối đa đi được chỉ 183 km - vẫn nằm dưới tiêu chuẩn công nghiệp, nhưng hãng xe xứ Bravia sớm đã là người tiên phong của lĩnh vực xe điện và cả trong việc sản xuất vật liệu sợi carbon cho dòng xe điện "i" của mình.
Trong khi mới chỉ có một chiếc xe hiện đang phổ biến và gây sốt trên thị trường xe điện, BMW tiếp tục cho ra mẫu crossover iX3. Là một nhà tiên phong, rất có khả năng thế hệ xe điện tiếp theo của BMW sẽ có bước nhảy vọt đáng kể, với quãng đường cùng khả năng sạc nhanh là những cải tiến lớn nhất.
Volvo hiện tại vẫn chưa có bất kỳ mẫu xe điện nào được bán ra thị trường, nhưng cũng đã cho thấy tầm nhìn tương lai của mình với những mẫu xe được trang bị một số bộ phận điện khí hóa, đồng thời giới thiệu "thương hiệu con" Polestar dành riêng cho việc tạo ra những chiếc xe điện hiệu suất cao. Chúng ta có thể đặt hy vọng vào Polestar không? Liệu họ có thể chiếm lĩnh phân khúc? Để biết được đáp án, chỉ có cách cùng chờ tới khi họ cho ra mắt sản phẩm xe điện mới.
Vậy, hiện tại, ai đang là người là tốt nhất, là người đang trên đà phát triển và có tiềm năng "đuổi kịp" Tesla?
Mercedes-Benz vừa mới tiết lộ mẫu SUV điện EQC, nhưng thực tế đây không phải là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng xe Đức. Đó là những chiếc Smart chạy điện, hiện được cung cấp độc quyền tại thị trường Mỹ.
EQC được coi là mẫu xe mở ra "kỷ nguyên mới" cho Mercedes-Benz với phạm vi hoạt động lên đến 450 km trên một lần sạc khi thử nghiệm cùng hệ thống WLTP và sử dụng cụm pin 80kWh. Nó là dấu mốc đầu tiên cho series những chiếc "Mẹc" chạy điện ra đời, nhưng hãng vẫn phải đối mặt với một vài "vấn đề" như chi phí bảo hành và độ tin cậy của một nền tảng điện mới nơi khách hàng. Thêm một "cơn đau đầu" nữa đối với Mercedes-Benz và cả những nhà sản xuất xe điện khác đó là thời gian. Ngay cả với bộ sạc nhanh DC, vẫn phải mất tầm 40 phút để sạc đầy 80% pin. Khi so sánh với việc đổ đầy xăng thì dùng điện rõ ràng rất bất tiện.
Trong khi đó, đối với một thương hiệu đã từng bị tụt hậu, Jaguar lại quyết định đi sâu vào trò chơi "xe xanh" với I-Pace trên nền tảng điện hoàn toàn mới và chứng tỏ năng lực vận hành đáng kinh ngạc. I-Pace không chỉ có thể đi được quãng đường gần 482 km trên một lần sạc, mà còn có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong vòng chưa đến 4,8 giây. Jaguar thậm chí cũng đã thiết lập một loạt tính năng xe đua cho I-Pace, để chứng minh công nghệ và khả năng của "báo đốm" có trong mọi lĩnh vực.
Audi từ lâu cũng đã "dạo chơi" với ý tưởng về phương tiện di chuyển bằng điện. Giờ thì hãng này đã chính thức tung ra mẫu "xe sạch" đầu tiên của mình trên thị trường, dòng crossover E-Tron. Cũng như Jaguar và Mercedes-Benz, vấn đề lớn nhất không nằm trong ở phạm vi đi được vì con số 482 km trên một lần sạc đã khá lí tưởng rồi, mà vẫn chỉ là quá tốn thời gian, phải mất 30 phút với bộ sạc nhanh chiếc xe mới đầy được 80% pin.
Hyundai lại làm được việc tưởng chừng như không thể khi tạo ra một mẫu xe có chỉ số tiêu hao năng lượng điện thậm chí còn tốt hơn so với Tesla, nhưng chiếc Ioniq này chỉ đi được 200 km. Bên cạnh đó, Hyundai còn có Kona chạy điện, có thể đi hơn 415 km trên một lần sạc đầy. Tuy không tránh khỏi vấn đề về thời gian sạc nhưng Hyundai vẫn đang là hãng có nhiều sản phẩm chạy điện hơn bất cứ hãng nào khác lúc này.
Giờ chỉ còn hai "ông lớn" trong phân khúc xe điện được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với Tesla. Taycan sắp ra mắt là sản phẩm cuối cùng trong dự án Mission E "đè bẹp" Telsa của Porsche, cho thấy một bước tiến lớn về công nghệ. Nhờ sử dụng các động cơ điện giống như trên các mẫu xe đua Le Mans của hãng, Taycan có sức mạnh hơn 600 mã lực, đi được hơn 500 km trên một lần sạc đầy, và hơn nữa, nhờ vào công nghệ sạc 800V, Taycan có thể đi thêm gần 400 km chỉ trong 15 phút sạc - dĩ nhiên, dần khắc phục được trở ngại lớn cuối cùng của các mẫu xe điện.
Tương tự như vậy, Chevrolet dường như cũng đã vượt qua tất cả các trở ngại. Khác với Taycan, Bolt EV là mẫu xe điện giá mềm hơn hẳn, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận. Bolt EV có công suất 200 mã lực và đi được 383 km trên một lần sạc, nhanh chóng "hạ gục" Tesla bằng cú đấm của một chiếc xe nhỏ nhắn với phạm vi ấn tượng, hiệu suất tốt, giá lại phải chăng. Nhưng lý do quan trọng nhất khi xếp Chevrolet ở cuối danh sách này là vì hệ thống sạc nhanh của Bolt EV thậm chí có thể đánh bại mức 15 phút sạc của Porsche. Tuy nhỏ bé nhưng mẫu xe này có thể đi tiếp quãng đường lên đến 290 km chỉ với 10 phút sạc.
AutoVn: Mặc dù tốn thời gian hơn so với các nhiên liệu thông thường, nhưng hoàn toàn rất tốt nếu sỡ hữu một chiếc "xe xanh" trong xu hướng bảo vệ môi trường lúc này. Hơn nữa, theo thông tin báo cáo từ các hãng, sẽ có hơn 20 mẫu xe điện sẵn sàng ra mắt từ nay đến năm 2023.
Bằng cách đối mặt, nhìn thẳng vào vấn đề và khắc phục những trở ngại gặp phải như phạm vi hoạt động, thời gian sạc và chi phí, dễ thấy Chevrolet đã trở thành một nhà sản xuất có khả năng cạnh tranh với các đối thủ xe điện ưu tú khác, đe dọa trực tiếp "ngôi vương" của Tesla.