Porsche Cayenne 2015: Hiệu quả và năng động hơn

Thiết kế sắc nét hơn, hiệu quả hơn cùng các tính năng được trang bị tiêu chuẩn: Đó là những đặc điểm chủ đạo nổi bật trên Porsche Cayenne 2015. Là một chiếc xe thể thao trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang, với thiết kế năm chỗ rộng rãi cùng những tính năng cao cấp tiện nghi, Cayenne mới nhằm thỏa mãn nhu cầu về sự thoải mái cho những cảm giác lái tuyệt hảo trên mọi cung đường. Hiệu suất cao và được thiết kế theo tiêu chuẩn khắt khe DNA của Porsche.

Cayenne S E-Hybrid

Cayenne 2015 sẽ ra mắt trên thị trường với năm phiên bản: Cayenne S, Cayenne Turbo, Cayenne Diesel, Cayenne S Diesel và đặc biệt sẽ có một buổi ra mắt thế giới phiên bản Cayenne S E-Hybrid, đây là dòng xe đa dụng đầu tiên sử dụng động cơ plug-in hybrid trong phân khúc xe đa dụng hạng sang. Mẫu xe này sẽ đồng hành cùng với Panamera S E-Hybrid và 918 Spyder, nhờ đó Porsche trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất trên thế giới tung ra thị trường ba mẫu xe sử dụng động cơ plug-in hybrid. Tất cả động cơ trên các phiên bản của Cayenne mới đều được cải thiện về hiệu suất đồng thời tăng tính hiệu quả nhiên liệu so với phiên bản trước. Cayenne mới được trang bị động cơ 3.6L V6 tăng áp kép sử dụng trên Cayenne S đã được phát triển hoàn hảo của Porsche.

Cayenne là một mẫu xe tượng trưng cho một câu chuyện trong lịch sử thành công của Porsche. Nhà sản xuất xe thể thao đã giới thiệu thế hệ đầu tiên vào năm 2002, chiếc xe này đã hiện thực hóa ý tưởng về một chiếc xe thể thao trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang; đồng thời thiết lập các chuẩn mực khi vừa ra mắt. Doanh số bán hàng trên cả sự mong đợi: Hơn 276.000 xe thế hệ đầu tiên đã được sản xuất (2002 - 2010), đến năm 2010 có khoảng 303.000 chiếc của thế hệ thứ hai tiếp tục được sản xuất cho đến nay. Chính vì lẽ đó, Cayenne không chỉ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận riêng cho Porsche mà còn tạo ra một nền tảng kinh tế vững chắc cho kế hoạch đầu tư vào những chiếc xe thể thao trong tương lai.


Thiết kế ngoại thất

Ở phiên bản mới nhất này, các kỹ sư thiết kế của Porsche đã khắc họa cho Cayenne một ngoại hình mới sắc nét hơn với những đường gân chi tiết và góc cạnh tạo hiệu ứng nổi. So với phiên bản tiền nhiệm, thân trước, cản trước và nắp capô đều được thiết kế mới hoàn toàn. Hốc hút gió phía trước cũng được thiết kế mới: các cánh lưới tản nhiệt chia đều sang hai bên trái và phải cản trước giúp truyền không khí vào hệ thống làm mát trung gian một cách hiệu quả, đồng thời mang đến cho Cayenne vẻ ngoài vô cùng ấn tượng.


Cayenne S

Thoạt nhìn Cayenne mới nổi bật với cụm đèn pha bi-xenon đặc trưng, được trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản cơ sở và phiên bản S, kết hợp đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED với bốn điểm "thuôn tròn" điển hình của Porsche. Cayenne Turbo được nhấn mạnh hơn với cụm đèn pha LED tiêu chuẩn kết hợp với Hệ thống Đèn Năng Động của Porsche (PDLS).

Thiết kế phía sau trên Cayenne cũng được tinh chỉnh mới hoàn toàn: cụm đèn hậu được thiết kế tạo hiệu ứng 3D; dàn đèn phanh cũng như đèn LED ban ngày phía trước được thiết kế thành bốn cụm riêng biệt. Hốc gắn biển số, tay nắm cửa cốp và dàn đèn giờ đây được bố trí hài hòa hơn trên nắp cửa cốp. Đường gân dọc hai bên vuốt về phía đuôi xe được chau chuốt tạo dáng vẻ bề thế vững chắc hơn. Hệ thống ống xả tích hợp trên cụm cản sau được thiết kế mới thấp hơn. Nắp cửa cốp tự động là một tính năng được trang bị tiêu chuẩn.

Thiết kế nội thất

Các nhà thiết kế đã dành nhiều nỗ lực vào việc tạo nên không gian thoải mái cho người lái với tay lái thể thao đa chức năng mới tích hợp cần sang số đều được trang bị tiêu chuẩn; các phím chức năng được bố trí tương tự trên vô lăng của 918 Spyder. Hệ thống ghế ngồi phía sau cũng thoải mái hơn, các cửa gió điều hòa cho từng ghế được trang bị tùy chọn cho hàng ghế sau.


Cayenne S E-Hybrid

Hiệu quả hơn

 
Công suất và mô-men xoắn được tối ưu nhằm giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu: với Porsche, đó không phải là mâu thuẫn hay xung khắc về mục đích, chúng cho phép cá nhân hóa hàng loạt các tính năng của hệ truyền động. Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu trên các phiên bản Cayenne mới đều giảm đáng kể, đó là nhờ chức năng Coasting (chạy trớn), cùng chức năng dừng/khởi động tự động cao cấp và quản lý tối ưu nhiệt. Hệ thống cánh gió làm mát chủ động lần đầu tiên được đưa vào các phiên bản Cayenne mới. Hệ thống này được đặt sau đường nạp khí giữa và điều khiển bởi hệ thống quản lý động cơ. Cánh gió sẽ được đóng hay mở tùy theo các trường hợp lái xe cụ thể nhằm mục đích điều chỉnh lưu lượng khí làm mát. Khi cánh gió đóng sẽ nâng cao tính khí động học cho xe, giảm bớt độ cản không khí và tăng tính hiệu quả nhiên liệu.

Cayenne S E-Hybrid là mẫu xe được sử dụng động cơ plug-in hybrid đầu tiên trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang. Phiên bản mới này được sử dụng pin dẫn động lithium-ion với công suất 10,9 kWh, cho phép xe chạy hoàn toàn bằng điện trong khoảng từ 18 đến 36 km tùy thuộc vào phong cách lái xe và địa hình đường xá. Sức mạnh của động cơ điện tăng hơn hai lần: từ 47 mã lực lên 95 mã lực. Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp là 3,4 lít/100 km (lượng khí thải CO2: 79 g/km). Trang bị động cơ siêu nạp 3.0L V6 công suất 333 hp và môtơ điện công suất 95 mã lực, tạo nên công suất của hệ thống điện kết hợp đạt 416 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn là 590 Nm trong khoảng từ 1.250 - 4.000 vòng/phút. Điều này giúp cho hiệu suất lái tương đương xe thể thao: tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,9 giây và tốc độ tối đa 243 km/h. Vận tốc xe khi chạy hoàn toàn bằng điện đạt 125 km/h. Pin dẫn động có thể được sạc từ lưới điện hoặc trong khi lái xe.


Cayenne S E-Hybrid

Truyền thống về động cơ hybrid của Porsche được phát triển từ năm 1899 và sử dụng trên Lohner Porsche - chiếc xe đầu tiên trên thế giới có động cơ điện hoạt động tương tự như một động cơ đốt trong, được thiết kế và chế tạo bởi Ferdinand Porsche. Trên những mẫu xe hiện tại như Panamera S E-Hybrid được thiết kế tiêu chuẩn trên toàn thế giới với động cơ plug-in đầu tiên của phân khúc xe hạng sang. Cayenne S E-Hybrid hiện đang được chuyển giao công nghệ này để hướng tới tương lai với phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV). Công nghệ hybrid mạnh mẽ nhất cũng đã được tích hợp trên siêu xe thể thao lừng danh - 918 Spyder. Mẫu xe này ra đời như một ví dụ về công nghệ chuyển giao từ một siêu xe thể thao sang một mẫu xe thương mại: các công nghệ tiên tiến bậc nhất của động cơ điện hybrid hiện đang được áp dụng trên 919 Hybrid, và cũng đang được nghiên cứu sử dụng cho các mẫu xe thương mại trong tương lai.

Động cơ 3.6L V6 tăng áp kép mới trên Cayenne S được Porsche phát triển hoàn toàn, là một ví dụ điển hình về việc làm giảm dung tích động cơ và xi lanh mà không ảnh hưởng đến giá trị thực: tiêu thụ nhiên liệu của động cơ theo tiêu chuẩn NEDC trong khoảng từ 9,5 - 9,8 lít/100 km (lượng khí thải CO2: 223-229 g/km), giảm 1 lít so với động cơ V8 trước đó. Động cơ V6 tăng áp kép sản sinh công suất tối đa 420 mã lực tại 6.000 vòng/phút tăng 20 mã lực. Mô-men xoắn của xe đạt 550 Nm trong khoảng từ 1.350 - 4.500 vòng/phút (tăng 50 Nm). Tỷ lệ trung bình công suất trên phiên bản cũ là 83 mã lực trên mỗi lít động cơ, đã tăng lên 117 mã lực (tăng khoảng 40%). Với hộp số tiêu chuẩn 8 cấp Tiptronic S, Cayenne S tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,5 giây (5,4 giây với gói tùy chọn Sport Chrono) - nhanh hơn so với tốc độ tối đa của Cayenne S trước đây là 0,4 giây tại 259 km/h (tăng 1 km/h).


Cayenne Turbo

Cayenne Turbo luôn là phiên bản đặc trưng thể hiện hiệu suất cao, lực đẩy không bị gián đoạn vì vậy luôn linh hoạt trong việc xử lý bất kỳ tình huống lái xe trên mọi cung đường. Sử dụng động cơ 4.8L 8 xi-lanh tăng áp kép làm tăng hiệu quả cho công suất lên tới 520 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 750 Nm từ 2.250 - 4.000 vòng/phút. Điều này cho phép Cayenne Turbo tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây (4,4 giây với gói tùy chọn Sport Chrono). Tốc độ tối đa lên đến 279 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng từ 11,2 - 11,5 lít/100 km (lượng khí thải CO2: 261 - 267 g/km).

Phiên bản sử dụng động cơ diesel của Cayenne kết hợp giữa tính thể thao với hiệu quả nhiên liệu tốt hơn. Ví dụ, động cơ 3.0L V6 của Cayenne Diesel sản sinh 262 mã lực tại 4.000 vòng/phút và có mức tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng từ 6,6 - 6,8 lít/100 km (lượng khí thải CO2: 173 - 179 g/km). Nhờ sử dụng hệ thống SCR, Cayenne Diesel đạt tiêu chuẩn khí thải EU6. Mô-men xoắn đạt 580 Nm từ 1.750 - 2.500 vòng/phút, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,3 giây (7,2 giây với gói tùy chọn Sport Chrono), tốc độ tối đa của nó là 221 km/giờ. Với động cơ 4.2L V8 của Cayenne S Diesel sản sinh 385 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn là 850 Nm từ 2.000 - 2.750 vòng/phút. Từ trạng thái đứng yên, Cayenne S Diesel tăng tốc lên 100 km/H chỉ trong 5,4 giây (5,3 giây với gói tùy chọn Sport Chrono). Tốc độ tối đa 252 km/H, mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn NEDC là 8,0 lít/100 km (lượng khí thải CO2: 209 g/km).


Cayenne Diesel

Khung gầm của các phiên bản Cayenne mới được điều chỉnh tối ưu cho cảm giác thoải mái hơn, tự nhiên hơn mà không ảnh hưởng đến độ năng động của xe. Khả năng giao thoa giữa sự thoải mái và tính thể thao cao hơn trước - do đó Cayenne được chính thức công nhận là một chiếc xe thể thao trong phân khúc đa dụng SUV.

Phiên bản Cayenne S và Cayenne Turbo dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 11/2014. Mức giá cho phiên bản Cayenne S từ 4,3 tỷ đồng và Cayenne Turbo từ 6,71 tỷ đồng. Giá trên đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT.


Chia sẻ bài đăng
Trong Nước