Toyota vừa công bố hợp tác với Sumitomo Metal Mining, một trong những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực khai khoáng và luyện kim, nhằm phát triển vật liệu cực dương cho pin thể rắn (all-solid-state battery). Đây là công nghệ pin được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên xe điện an toàn, sạc nhanh và hiệu suất cao hơn.
Theo thông cáo chung phát đi ngày 8/10, Toyota và Sumitomo Metal Mining đã đạt thỏa thuận hợp tác phát triển và tiến tới sản xuất hàng loạt vật liệu cực dương (cathode) dành riêng cho pin thể rắn. Hai bên cho biết mối quan hệ nghiên cứu đã được duy trì từ năm 2021, tập trung vào việc cải thiện độ bền của vật liệu pin sau nhiều chu kỳ sạc - xả.
Nhờ ứng dụng công nghệ tổng hợp bột độc quyền của Sumitomo Metal Mining, nhóm nghiên cứu đã tạo ra loại vật liệu cực dương có khả năng duy trì tính ổn định và độ dẫn điện cao - yếu tố then chốt để pin thể rắn đạt tuổi thọ và hiệu suất như kỳ vọng. Toyota cho biết mục tiêu là đưa công nghệ này vào sản xuất thương mại trong giai đoạn 2027-2028, phục vụ thế hệ xe điện mới của hãng.
Pin thể rắn được xem là bước tiến mang tính cách mạng so với pin lithium-ion truyền thống, nhờ sử dụng chất điện phân rắn thay cho dạng lỏng. Cấu trúc này giúp tăng mật độ năng lượng, rút ngắn thời gian sạc, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ, vốn là vấn đề lớn của pin hiện nay.
Toyota - hãng tiên phong trong công nghệ hybrid - đang đặt cược mạnh vào pin thể rắn như chìa khóa cho giai đoạn chuyển đổi sang xe điện thuần túy. Hãng cho biết loại pin mới có thể mang lại quãng đường di chuyển dài hơn 20% và chỉ mất khoảng 10 phút để sạc đầy.
Liên minh giữa Toyota và Sumitomo Metal Mining đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chinh phục công nghệ pin thể rắn - lĩnh vực được ví như "thánh grail" của ngành năng lượng di động. Nếu đạt được mục tiêu thương mại hóa vào năm 2027-2028, Nhật Bản có thể một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc đua toàn cầu định hình tương lai xe điện.