Sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, mẫu SUV điện EQB của Mercedes-Benz chính thức khép lại vòng đời, mở đường cho thế hệ xe điện mới được phát triển trên nền tảng chuyên dụng MMA.
Từ tháng 9/2025, EQB đã bị gỡ khỏi danh mục cấu hình sản phẩm (configurator) tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và Canada. Nhà máy Kecskemét (Hungary) - nơi sản xuất chính của EQB - hiện chỉ hoàn tất nốt những đơn hàng còn lại trước khi dây chuyền này được chuyển đổi cho các mẫu xe mới.
Đại diện Mercedes-Benz cho biết, việc dừng sản xuất EQB là một phần trong chiến lược điện hóa thế hệ mới, khi hãng chuyển trọng tâm từ các mẫu xe điện phát triển trên nền tảng cũ sang các nền tảng chuyên dụng dành riêng cho xe điện.
Ra đời trong giai đoạn chuyển giao giữa xe động cơ đốt trong và xe điện, EQB sử dụng nền tảng MFA2, vốn được thiết kế cho các mẫu xe xăng như GLB. Điều này khiến EQB bị hạn chế ở nhiều khía cạnh so với các đối thủ thuần điện, đặc biệt là khả năng sạc nhanh, tối ưu không gian pin, và hiệu suất năng lượng.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc SUV điện cỡ nhỏ - với sự xuất hiện của Tesla Model Y, Volvo EX30, Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV6 - khiến EQB khó duy trì sức hút. Dù có lợi thế 7 chỗ ngồi hiếm hoi, nhưng tầm hoạt động của xe (chỉ khoảng 400 km theo chu trình WLTP) và mức giá cao khiến doanh số EQB không đạt kỳ vọng.
Theo kế hoạch, Mercedes-Benz sẽ ra mắt mẫu SUV hoàn toàn mới dựa trên nền tảng MMA (Mercedes Modular Architecture) vào năm 2026. Đây là nền tảng được phát triển riêng cho xe điện, nhưng vẫn có thể thích ứng với động cơ hybrid hoặc xăng ở một số thị trường.
Mẫu xe kế nhiệm EQB - được cho là GLB thế hệ mới với công nghệ EQ Tech - hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến vượt trội khi được phát triển trên nền tảng MMA. Xe sẽ sử dụng hệ thống điện 800V, cho phép sạc nhanh hơn đáng kể so với thế hệ EQB hiện tại, đồng thời tầm hoạt động có thể đạt tới 600 km tùy theo phiên bản pin. Mercedes-Benz cũng sẽ cung cấp tùy chọn dẫn động cầu sau (RWD) và dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu vận hành của khách hàng.
Dây chuyền sản xuất tại Hungary cũng sẽ được tái cấu hình trong quý 1/2026 để sẵn sàng cho sự xuất hiện của mẫu SUV điện kế nhiệm này.
Mercedes-Benz hiện đang trong giai đoạn tái cấu trúc danh mục sản phẩm điện, với mục tiêu đến năm 2030 mỗi phân khúc đều có ít nhất một phiên bản thuần điện. Tuy nhiên, hãng thừa nhận sự chuyển dịch sang xe điện đang diễn ra chậm hơn dự kiến, nên các nền tảng "lai" như MMA sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong 5 năm tới.