Theo báo cáo mới từ Financial Times, BYD đã bán được 11.271 xe tại Vương quốc Anh trong tháng 9/2025, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giúp Anh vượt qua Thái Lan và Brazil, trở thành thị trường quốc tế lớn nhất của BYD tính đến thời điểm hiện tại.
Thành công của BYD tại Anh đến từ chiến lược giá cạnh tranh, tập trung vào các mẫu xe điện phổ thông như Dolphin, Atto 3 và Seal, có giá bán thấp hơn đáng kể so với các đối thủ Châu Âu cùng phân khúc. Hãng cũng đã mở rộng mạng lưới phân phối lên hơn 70 đại lý trên khắp nước Anh, đồng thời hợp tác với các tập đoàn bán lẻ xe như Pendragon và Arnold Clark, giúp gia tăng độ phủ thương hiệu nhanh chóng.
Dù không được hưởng ưu đãi thuế hoặc trợ cấp của chính phủ Anh, do lo ngại liên quan đến dấu vết carbon trong chuỗi sản xuất tại Trung Quốc, doanh số của BYD vẫn tăng mạnh. Giới chuyên gia nhận định điều này cho thấy sức hút thực sự của thương hiệu trong phân khúc xe điện phổ thông, đặc biệt khi người tiêu dùng Anh tìm kiếm các lựa chọn "xanh" có giá phải chăng hơn.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), BYD hiện chiếm 3,6% thị phần xe điện tại Anh, vươn lên vị trí thứ hai sau Tesla, một kết quả đáng chú ý chỉ sau hơn 2 năm chính thức tham gia thị trường này. Một số chuyên gia dự đoán, nếu đà tăng trưởng này tiếp tục, BYD có thể vượt Tesla trong năm 2026, đặc biệt khi hãng đang chuẩn bị tung ra các mẫu xe cao cấp hơn như Seal U và Tang EV.
Hiện nay, BYD đã mở rộng hoạt động tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm phần lớn Châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Việc thị trường Anh - một trong những quốc gia có yêu cầu khắt khe nhất về tiêu chuẩn an toàn và môi trường - trở thành “điểm đến thành công” cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của xe điện Trung Quốc trên quy mô toàn cầu.
Dù vậy, thách thức vẫn còn phía trước. Chính phủ Anh đang xem xét áp dụng tiêu chuẩn xuất xứ khắt khe hơn cho xe nhập khẩu từ Trung Quốc, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của BYD trong thời gian tới. Tuy nhiên, với lợi thế về chi phí, công nghệ pin và tốc độ mở rộng, BYD vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục là nhân tố dẫn dắt làn sóng xe điện Châu Âu trong giai đoạn 2025-2030.