Chủ tịch GM: "Chúng tôi phải tốt hơn xe Trung Quốc"

Chủ tịch GM Mark Reuss thừa nhận sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện Trung Quốc và khẳng định GM phải vượt lên bằng công nghệ, tốc độ đổi mới và chất lượng sản phẩm.

Chủ tịch GM Mark Reuss

Trong một buổi podcast mới đây với InsideEVs, Chủ tịch GM Mark Reuss đã chia sẻ thẳng thắn về thách thức mà hãng xe Mỹ đang đối mặt trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Khi được hỏi liệu GM có chuẩn bị cho ngày phải cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Trung Quốc hay không, Reuss đáp ngắn gọn: "Tất nhiên rồi. Chúng tôi phải tốt hơn họ."

Theo vị lãnh đạo này, các nhà sản xuất xe Trung Quốc như BYD, Nio hay Xpeng đã thể hiện khả năng đáng kinh ngạc trong việc phát triển sản phẩm nhanh, linh hoạt và kiểm soát chi phí hiệu quả. Reuss cho biết, trong khi quá trình phát triển một mẫu xe điện của các hãng phương Tây thường kéo dài 32-48 tháng, thì các hãng Trung Quốc chỉ mất 22-28 tháng. "Tốc độ đó thật ấn tượng. Và đó là điều mà chúng tôi cần học hỏi, không phải sao chép," ông nói.

Reuss nhấn mạnh rằng GM sẽ không chạy theo xu hướng bằng cách bắt chước các đối thủ Trung Quốc, mà sẽ dựa trên nền tảng nghiên cứu và phát triển (R&D) cùng công nghệ riêng để tạo nên sự khác biệt. "Chúng tôi không thể làm theo cách họ đang làm. GM phải làm tốt hơn - tốt hơn về kỹ thuật, tốt hơn về trải nghiệm người dùng và tốt hơn về độ bền sản phẩm," ông khẳng định.

Phát biểu của Reuss được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang thống trị thị trường xe điện toàn cầu, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng EV trên thế giới. Các hãng như BYD, SAIC, Geely và Chery không chỉ mở rộng mạnh trong nước mà còn tăng tốc xuất khẩu sang Châu Âu, Mỹ Latin và Đông Nam Á.

Lợi thế của các hãng xe Trung Quốc đến từ chuỗi cung ứng pin khép kín, quy mô sản xuất lớn, chi phí thấp và tốc độ ra mắt sản phẩm nhanh. Bên cạnh đó, việc đầu tư mạnh vào phần mềm, giao diện người dùng và thiết kế nội thất cũng giúp xe Trung Quốc thu hút thế hệ khách hàng trẻ toàn cầu.

Trong khi đó, các hãng phương Tây như GM, Ford hay Volkswagen đang chịu áp lực lớn khi phải cân bằng giữa quá trình điện hóa, chi phí đầu tư và lợi nhuận. Sự chậm trễ trong phát triển sản phẩm khiến họ dễ bị tụt lại trong một thị trường đang thay đổi từng ngày.

Để đối phó với áp lực cạnh tranh, GM đã triển khai hàng loạt biện pháp tái cấu trúc, bao gồm rút ngắn chu kỳ phát triển xe, đầu tư vào công nghệ pin thế hệ mới, mở rộng mạng lưới nhà máy sản xuất pin tại Mỹ và hợp tác cùng các đối tác trong lĩnh vực phần mềm.

Reuss cho biết, hãng đang hướng tới triết lý "tốc độ và khác biệt", nghĩa là không chỉ tung sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, mà còn phải tạo dấu ấn riêng ở từng mẫu xe. GM đặt mục tiêu duy trì lợi thế ở các phân khúc SUV và bán tải, đồng thời mở rộng dòng xe điện tầm trung nhằm tiếp cận nhóm khách hàng phổ thông.

"Chúng tôi có hơn 1 thế kỷ kinh nghiệm trong sản xuất và phục vụ khách hàng. Điều đó giúp GM hiểu rõ cách làm ra những chiếc xe đáng tin cậy, an toàn và bền bỉ. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải kết hợp di sản ấy với tốc độ đổi mới của thời đại," Reuss nói thêm.

Kết thúc buổi trò chuyện với InsideEVs, Mark Reuss nhấn mạnh lại cam kết của GM trong kỷ nguyên xe điện: "Chúng tôi không sợ cạnh tranh. Chúng tôi học hỏi từ họ, nhưng mục tiêu cuối cùng là phải tốt hơn về mọi mặt."

Nếu GM thực sự chuyển hóa được tinh thần "phải tốt hơn" ấy thành hành động cụ thể, đó không chỉ là cuộc lột xác của một hãng xe Mỹ, mà còn là bước ngoặt quan trọng cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô phương Tây trong thập kỷ tới. 

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe