Jaguar Land Rover bị tấn công mạng, gián đoạn hoạt động toàn cầu

Jaguar Land Rover (JLR) vừa xác nhận một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng đã khiến hoạt động sản xuất và bán hàng toàn cầu của hãng bị gián đoạn. Sự cố làm dấy lên lo ngại về an ninh mạng trong ngành công nghiệp ô tô vốn ngày càng phụ thuộc vào hệ thống số hóa.

Jaguar Land Rover bị tấn công mạng, gián đoạn hoạt động toàn cầu

Theo thông tin từ JLR, ngay sau khi phát hiện sự cố, hãng đã chủ động ngắt toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin trên toàn cầu nhằm hạn chế thiệt hại. Nhiều hoạt động sản xuất, bao gồm tại nhà máy Halewood (Anh), bị đình trệ; một số nhân viên được yêu cầu tạm thời không đến làm việc.

Các đại lý của JLR cũng xác nhận, việc đăng ký xe mới và xử lý thủ tục cho khách hàng đã bị đình trệ. Tuy nhiên, công ty trấn an rằng chưa có bằng chứng cho thấy dữ liệu khách hàng bị xâm phạm.

JLR cho biết đang “làm việc ở tốc độ tối đa” để khôi phục dần các ứng dụng toàn cầu, nhưng theo lộ trình kiểm soát nhằm bảo đảm an toàn và tránh tái nhiễm mã độc. Hãng dự báo hệ thống sẽ ổn định trở lại trong vài ngày tới, song chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Một số hoạt động kinh doanh vẫn được duy trì ở mức hạn chế, trong khi khách hàng có thể tiếp tục đặt xe và nhận hỗ trợ tại đại lý. Dẫu vậy, tiến trình bàn giao xe mới đang bị chậm trễ đáng kể.

Đây không phải lần đầu JLR trở thành mục tiêu của tin tặc. Trong các năm trước, một số nhóm tội phạm mạng từng tuyên bố chiếm đoạt tài liệu nội bộ, bao gồm mã nguồn và dữ liệu nhân viên. Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các tập đoàn ô tô toàn cầu đang là đích ngắm ưa thích của tin tặc, bởi sự phụ thuộc ngày càng lớn vào hệ thống IT, IoT và chuỗi cung ứng số hóa.

Sự cố của JLR là lời cảnh báo rõ ràng về tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu doanh nghiệp, đòi hỏi áp dụng các biện pháp như xác thực đa yếu tố (MFA), luân chuyển mật khẩu thường xuyên và tăng cường giám sát truy cập.

Trong khi JLR nỗ lực khôi phục hệ thống và trấn an khách hàng, giới quan sát nhận định vụ việc này sẽ để lại nhiều hệ quả lâu dài, từ uy tín thương hiệu đến chiến lược phát triển tương lai.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức