Ngày 29/7, hội thảo quốc tế "An toàn phương tiện giao thông - VSC 2025" chính thức diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM với sự phối hợp của ASEAN NCAP. Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia kỹ thuật, nhà hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp ô tô lớn trong nước và khu vực.
Một trong những điểm nhấn tại hội thảo là phần giới thiệu và cập nhật về tiêu chuẩn ASEAN NCAP, hệ thống đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô được áp dụng rộng rãi trong khu vực. Các chuyên gia phân tích dữ liệu tai nạn giao thông và chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhằm đề xuất các tiêu chí phù hợp với thị trường Việt Nam.
Ông Khairil Anwar Abu Kassim, Tổng Thư ký ASEAN NCAP, khẳng định: "Chúng tôi mong muốn không chỉ nâng cao yêu cầu về thiết kế kỹ thuật, mà còn truyền tải nhận thức về lựa chọn xe an toàn đến người tiêu dùng Đông Nam Á."
Tại khu vực trưng bày ngoài trời, các hãng xe tham gia hội thảo đã trình diễn loạt công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại như: hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo điểm mù (BSW), kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), và hệ thống giám sát hành trình thông minh.
Đây là lần đầu tiên người tham dự có thể trực tiếp trải nghiệm những công nghệ vốn trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe cao cấp. Các chuyên gia cho biết, trong tương lai gần, các tính năng này sẽ dần được tích hợp phổ biến nhờ chính sách ưu đãi thuế và tiêu chuẩn hóa từ cơ quan quản lý.
Một chủ đề xuyên suốt hội thảo là vai trò của giáo dục - truyền thông trong nâng cao ý thức cộng đồng. PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: "Bên cạnh công nghệ, yếu tố con người quyết định hơn 80% nguyên nhân các vụ tai nạn. Chúng tôi kỳ vọng thông qua sự kiện này sẽ thúc đẩy mô hình đào tạo kỹ sư giao thông ứng dụng và nâng cao nhận thức cộng đồng."
Sự kiện cũng thu hút sự quan tâm từ các tổ chức phi chính phủ và sinh viên kỹ thuật đang theo học tại TP.HCM. Nhiều hoạt động bên lề như thi mô phỏng an toàn, trò chơi tương tác, lớp đào tạo ngắn hạn về tiêu chuẩn an toàn xe cũng được tổ chức.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 74 triệu xe máy và 6,3 triệu ô tô đang lưu thông. Mỗi năm, hàng chục ngàn vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó không ít trường hợp do phương tiện thiếu trang bị an toàn cần thiết. Hội thảo VSC 2025 được kỳ vọng là nền tảng giúp Việt Nam xây dựng lộ trình nâng cao tiêu chuẩn phương tiện, cập nhật công nghệ, cải thiện khung pháp lý và lan tỏa văn hóa giao thông văn minh.
"An toàn giao thông là mục tiêu không thể chờ đợi, và cần bắt đầu từ việc thay đổi hôm nay," đại diện ban tổ chức kết luận.