Tìm hiểu hệ thống đèn chiếu sáng thông minh IFS trên Ioniq 6

Hyundai gần đây đã cho ra mắt Ioniq 6, mẫu xe thứ hai trong dòng sản phẩm Ioniq chạy điện. Ioniq 6 được thiết kế với các đường nét khí động học hài hoà cho hiệu suất vượt trội đồng thời sử dụng sáng tạo các vật liệu bền vững để đem lại giá trị cho những khách hàng sử dụng xe điện. Ioniq 6 cũng được trang bị một loạt công nghệ tiên tiến cùng các tính năng và không gian được cá nhân hóa, bên cạnh đó còn mở rộng phạm vi hoạt động nhằm định nghĩa lại giới hạn của những phương tiện chạy điện.

Ioniq 6

Lần đầu tiên xuất hiện ở một mẫu xe Hyundai tại Châu Âu, Ioniq 6 sở hữu hệ thống chiếu sáng phía trước thông minh (IFS) tiên tiến nhất với cụm đèn pha Matrix Beam LED, có khả năng thay đổi tùy theo tình huống trên đường. IFS có thể tự động tắt một phần đèn chiếu xa gây loá mắt những người lái xe khác khi phát hiện có ô tô phía trước hoặc phía đối diện đang di chuyển. Tính năng này hỗ trợ quá trình lái xe vào ban đêm trở nên an toàn hơn vì không cần phải điều chỉnh đèn pha theo cách thủ công.

Ioniq 6

IFS có thể được coi là một dạng cải tiến của hệ thống hỗ trợ điều chỉnh đèn pha High Beam Assist (HBA), tính năng này cũng hoạt động để tránh làm giảm tầm nhìn của những người tham gia giao thông khác vào ban đêm. Hệ thống HBA tiêu chuẩn hoạt động bằng cách tạm thời ngừng chiếu ánh sáng cường độ cao sau khi phát hiện có phương tiện phía trước hoặc đang tiến đến từ làn đường ngược chiều. Tuy nhiên, vì nó tắt hoàn toàn đèn chiếu xa, nên tầm nhìn của người lái bị giảm tạm thời, dù chỉ trong vài giây.

Trong khi đó, IFS đã giải quyết thành công vấn đề này khi hoạt động giống HBA nhưng vẫn giữ cho đèn pha sáng liên tục. Sau khi phát hiện các phương tiện phía trước, hệ thống này chỉ tắt các bộ phận ở cụm đèn chiếu sáng cường độ cao có thể gây cản trở tầm nhìn của những tài xế khác, qua đó giữ được tầm nhìn tối đa cho người lái Ioniq 6.

Ioniq 6

Đèn chiếu sáng cường độ cao thường được coi là con dao hai lưỡi vì dù chúng đảm bảo tầm nhìn của người lái, nhưng luồng ánh sáng mạnh có thể khiến những người điều khiển phương tiện phía đối diện gặp rắc rối.

IFS đi kèm khả năng kiểm soát ánh sáng qua đó giúp ngăn các hiệu ứng chói như vậy xảy ra, đảm bảo tầm nhìn cao nhất mà không gây bất tiện cho những người lái khác. Công nghệ IFS được áp dụng cho mô-đun đèn pha trong mỗi hệ thống đèn Parametric Pixel đặc trưng của Ioniq 6. Mỗi mô-đun này chứa một chùm đèn LED ma trận với liên tiếp 8 phân đoạn IFS trên mỗi đèn, nhờ đó có thể mang lại khả năng hiển thị cao và chiếu sáng tập trung. Nhờ sự đa dạng hóa nguồn sáng này, IFS có thể điều khiển chính xác hướng và cường độ của chùm sáng.

Các sóng ánh sáng do chùm LED ma trận tạo ra được truyền qua hai thấu kính đặc biệt có thể điều khiển các dạng chùm tia. Các thấu kính quang học được đặt ngay trước nguồn sáng tạo ra các mẫu chùm tia ma trận hình chữ nhật.

Những mẫu tia này sau đó đi qua công nghệ thấu kính tuỳ chỉnh tự do, chiếu sáng con đường phía trước. Ánh sáng mạnh từ các đèn LED của IFS sẽ vô ích nếu không có sự hỗ trợ từ các cấu trúc quang học này.

Ioniq 6

IFS hoạt động theo ba bước. Đầu tiên, camera trước ở phía trên kính chắn gió của Ioniq 6 sẽ phát hiện vị trí của các phương tiện và gởi thông tin góc cũng như vị trí tới bộ điều khiển đèn pha. Tiếp theo, bộ điều khiển sẽ tính toán vùng nhiễu loạn mà trong đó tầm nhìn của những chủ phương tiện khác sẽ bị giảm đi và chỉ định các đèn LED tương ứng trong số 16 đoạn IFS của hệ thống đèn pha.

Cuối cùng, mô-đun đèn chiếu xa sẽ tắt các đoạn tương ứng do bộ điều khiển chỉ định, giữ nguyên các đoạn còn lại. Kết quả cho tầm nhìn rõ ràng và liên tục, vừa đảm bảo ánh sáng cho người lái Ioniq 6 vừa ngăn ngừa hiệu ứng chói từ đèn chiếu xa cho những người tham gia giao thông khác.

Ioniq 6

Giống như Ioniq 5 trước đó, Ioniq 6 cũng ứng dụng chiến lược thiết kế Hyundai Look mang đến cho mỗi mẫu xe một diện mạo hiện đại và khác biệt. Đặc điểm thương hiệu được tô đậm trên toàn bộ chiếc xe nhờ tích hợp hơn 700 điểm ảnh tham số Parametric Pixel ở nhiều nơi, chẳng hạn như cụm đèn pha, dải đèn hậu, cảm biến dưới ở phía trước, hốc gió và đèn báo bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, bộ đèn phanh Parametric Pixel HMSL cũng được dử dụng trên cánh gió sau để mang lại hiệu suất ánh sáng bắt mắt khi phanh. Và để làm nổi bật thêm tính độc đáo của Ioniq 6, logo chữ "H" có thiết kế mới dạng phẳng của Hyundai được sử dụng ở đầu và đuôi xe.

Được áp dụng ở mọi dòng xe Ioniq, các chi tiết Parametric Pixel này không những thể hiện đặc trưng của thương hiệu mà còn liên kết kỷ nguyên kỹ thuật số và analog để kết nối các thế hệ hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện.

Chia sẻ bài đăng
Ioniq