Thị trường ô tô 2023: Xe điện trên đà tăng trưởng mạnh mẽ

Do lãi suất ngân hàng tăng cao vào khoảng cuối năm 2022, nhiều người tiêu dùng toàn cầu đã trì hoãn việc mua ô tô. Đây là một trong những thách thức lớn đối với thị trường ô tô 2023. Tuy nhiên, lĩnh vực xe điện vẫn được nhiều chuyên gia nhận định sẽ có sự bùng nổ bất chấp khó khăn.
 
Xe điện trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang có cuộc chuyển mình vĩ đại khi xe điện bắt đầu thay thế các mẫu chạy bằng động cơ đốt trong. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi thị phần xe điện tiếp tục được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường ô tô 2023. Với nhiều mẫu xe điện mới ra mắt và sự hỗ trợ từ Chính phủ, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt đang có sự thay đổi rõ nét theo thời gian.

Bức tranh tổng quan thị trường ô tô 2023

Theo thông tin từ CNBC, tình hình lãi suất tăng cao, vấn đề về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế là những thách thức lớn đối với ngành ô tô toàn cầu năm ngoái. Trong đó, việc gia tăng chi phí nguyên liệu và thiếu hụt chip kéo dài đã khiến hoạt động sản xuất của nhiều thương hiệu ô tô năm 2022 bị đình trệ. Điều này đã dẫn đến doanh số bán ô tô và xe tải năm ngoái giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỉ vừa qua.

Đến năm 2023, thách thức lớn nhất đối với ngành sản xuất ô tô nằm ở yếu tố suy giảm nhu cầu. Theo đó, tình trạng lạm phát, lãi suất tăng cao cũng như chi phí vận hành có thể là một trong những lí do khiến người tiêu dùng trì hoãn việc mua ô tô. Cụ thể, việc FED tại Mỹ tăng lãi suất đã khiến giá xe tăng lên mức cao kỷ lục. Ngay cả khi đã đáp ứng đủ nguồn cung, ngành sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với doanh số sụt giảm do người dân không có nhu cầu cao như trước.

Do lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều người tiêu dùng được dự đoán sẽ trì hoãn việc mua ô tô vào năm 2023

Thị trường ô tô Việt Nam cũng không ngoại lệ khi chịu ảnh hưởng khá nặng do lãi suất ngân hàng tăng cao trong hai tháng cuối năm 2022. So với bình thường, việc ngân hàng hạn chế cho vay và hết hạn mức tín dụng đã khiến sức mua của người dân giảm khoảng 60-70%. Theo đánh giá từ chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi bước sang năm 2023. Điều này là do chi phí đầu vào ô tô đã tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng khiến người tiêu dùng khó tiếp cận hơn khi giá bán xe quá cao.

Ngược lại, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên Học viện Tài chính, chuyên viên kinh doanh đưa ra nhận định khả quan về thị trường ô tô 2023. Theo ông, room tín dụng năm 2023 sẽ nhỏ hơn so với mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 trong khi các ngân hàng ngày càng tập trung, chú trọng hơn vào nguồn vốn cho vay tiêu dùng. Điều này sẽ kích thích thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa, khoảng 7-8% so với năm 2022.

Tiềm năng phát triển của xe điện trong năm 2023

Mặc dù thị trường ô tô năm 2022 đã kết thúc với nhiều biến động nhưng sẽ là tiền đề cho sự phát triển vượt bậc của năm 2023, đặc biệt là lĩnh vực xe điện. Theo Motor Intelligence, chỉ trong 11 tháng năm 2022, thị trường Mỹ đã bán được tổng cộng 724.000 chiếc ô tô điện, chiếm 5% tổng số xe hơi bán trong cả năm. Dù đây là con số nhỏ nhưng so sánh với 3 năm về trước, mảng xe điện tại Mỹ đang tăng trưởng vượt trội.

Trước đó, vào năm 2019, chỉ có chưa tới 326.000 chiếc ô tô điện được bán ra, đạt 0,5% thị phần của tổng doanh thu cả năm. Điều này thể hiện chỉ trong vòng 3 năm, lĩnh vực xe điện tại thị trường Mỹ đã tăng gấp 10 lần - chứng tỏ khả năng phát triển, nhu cầu sử dụng tăng cao của ngành công nghiệp xe điện.

Sang năm 2023, các hãng xe điện toàn cầu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện chính sách hậu mãi cũng như tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng liên quan. Đồng thời, chính phủ các nước hiện nay cũng đang dần áp dụng nhiều chính sách nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang dùng xe điện. Qua đó hướng đến mục tiêu cải thiện các vấn đề môi trường, mở đường phát triển cho ngành sản xuất xe điện.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã áp dụng chính sách miễn phí lệ bạ nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện

Tại Việt Nam, thị trường xe điện đã sôi động hơn hẳn khi Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện chạy pin. Theo đó, từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2025, xe điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ giảm còn 0%. Sau thời gian này, mức thu phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo chỉ bằng 50% so với xe xăng, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho ô tô điện tại thị trường nội địa.

Chỉ trong những tháng cuối năm 2022, VinFast đã bàn giao thành công 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34, đây là con số kỷ lục từ trước đến nay. Tổng cộng sau 12 tháng kinh doanh, VinFast đã ghi nhận bán ra 22.924 xe các loại với 7.080 chiếc là xe điện. Điều này cho thấy nhận thức và nhu cầu sử dụng xe điện của người dân đã có sự thay đổi đáng kể so với những năm về trước.

Bên cạnh VF 8 và VF e34, mẫu xe điện mới nhất được VinFast cho ra mắt là VF 5 Plus cũng đã nhận về 3.923 đơn đặt hàng chỉ sau 9 giờ mở bán. Điều này thể hiện sự thay đổi rõ nét của người tiêu dùng về việc sử dụng xe điện.

Nhằm thúc đẩy nhu cầu và đem đến trải nghiệm sử dụng xe điện trọn vẹn nhất, VinFast hiện vẫn đang nỗ lực phủ sóng hệ thống trạm sạc toàn quốc. Ngoài ra, khi mua xe điện VinFast, khách hàng cũng sẽ nhận được những chính sách hậu mãi hấp dẫn bao gồm cứu hộ ô tô 24/7, sửa chữa lưu động Mobile Service, cứu hộ pin ô tô điện 24/7... Qua đó, VinFast mong muốn “xua tan” nỗi lo của người tiêu dùng về việc sử dụng xe điện, tối ưu lợi ích trong quá trình vận hành.

Có thể thấy, thị trường ô tô 2023 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2022, đặc biệt là mảng xe điện. Cùng với sự phát triển thần tốc của VinFast, thị trường Việt Nam sẽ phát triển nhiều mẫu ô tô điện mới, đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Qua đó, ô tô điện chính là xu hướng di chuyển của tương lai.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện