Những ưu điểm vượt trội của pin LFP trên ô tô điện

Pin LFP trên ô tô điện được nhận định là chìa khóa mở ra tương lai cho ngành năng lượng bởi nguyên liệu dễ tìm và chi phí sản xuất hợp lý. Vì vậy, nhiều hãng xe đã nghiên cứu và phát triển công nghệ pin LFP để ứng dụng trên các mẫu xe của mình.
 
Những ưu điểm vượt trội của pin LFP trên ô tô điện

Sở hữu hàng loạt ưu điểm vượt trội về dòng xả, tỷ lệ hao hụt thấp, độ bền cao... pin LFP hay còn gọi là pin lithium LFP ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất xe điện.

Dòng xả ổn định và hao hụt pin thấp

Nghiên cứu cho thấy, pin LFP có cấu tạo của các phân tử tích trữ năng lượng kiểu mới, có dòng xả ổn định ngay cả khi dung lượng ở mức dưới 50%. Ưu điểm này giúp xe không bị giảm tốc khi hoạt động trong tình trạng yếu năng lượng.

Tỷ lệ hao hụt của pin LFP chỉ khoảng 2% mỗi tháng nếu không sử dụng, đảm bảo pin dùng lâu dài, không bị chai. Tỷ lệ này ở một số dòng pin khác có thể lên đến 30%. Ngoài ra, liên kết photpho-oxy trong catốt LFP mạnh hơn liên kết kim loại - oxy trong các vật liệu catốt khác, giúp pin LFP có thể sạc đầy mà không gây ra hiện tượng xuống cấp nhanh.

Bền bỉ và tuổi thọ sử dụng cao

Theo đánh giá của các nhà sản xuất, pin LFP có tuổi thọ vượt trội, vẫn có thể dung nạp tới 70% năng lượng sau hơn 2.000 lần sạc/xả. Một ưu điểm nổi bật nữa của pin LFP là mang đến khả năng di chuyển vượt trội cho xe điện, cao hơn rất nhiều loại pin khác. Ngoài ra, pin LFP có khả năng chống lại mọi tác động vật lý, hạn chế khả năng bị biến dạng và có thể sử dụng loại sạc công suất lớn mà không sản sinh nhiệt, hạn chế tình trạng cháy nổ khi đang sạc pin.

Tiết kiệm chi phí sản xuất

Thành phần pin LFP không bao gồm các nguyên liệu quý hiếm như Coban, Niken mà sử dụng Liti sắt photphat - một hợp chất kết tinh thuộc họ khoáng chất olivin. Những nguyên liệu này có sẵn, dồi dào, dễ dàng khai thác với chi phí thấp, giúp giảm chi phí sản xuất, từ đó tối ưu giá thành xe.

Pin chiếm khoảng 1/3 giá thành ô tô điện, do đó các nhà sản xuất không ngừng tìm kiếm các loại pin mới có giá rẻ và bền bỉ hơn. Hiện tại, công nghệ pin LFP đang được ứng dụng phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu. Đặc biệt, loại pin này có chi phí cạnh tranh, giúp tối ưu giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ - vừa.

AutoVn: Năm 2021, VinFast đã hợp tác với Gotion High-Tech để nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP, giải quyết những bài toán mới và thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch toàn diện. VinFast đã bàn giao tới khách hàng những chiếc ô tô điện VF e34 sử dụng pin LFP. Nhờ đó, chấm dứt tình trạng đứt gãy nguồn cung do thiếu hụt các loại nguyên liệu quý hiếm như Coban, Niken. Ngoài xe ô tô điện, VinFast cũng ứng dụng công nghệ pin LFP trên các dòng xe máy điện, mang lại trải nghiệm đáng giá cho những người yêu thích phương tiện xanh.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện