Hệ thống hỗ trợ người lái giảm đến 50% nguy cơ xảy ra va chạm

Hệ thống hỗ trợ người lái hiện được ứng dụng rộng rãi trên nhiều mẫu ô tô nhằm hỗ trợ lái xe điều khiển phương tiện an toàn và thuận tiện. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu mức độ an toàn của hệ thống hỗ trợ người lái còn cho thấy tính năng này có hiệu quả giảm thiếu tới 50% nguy cơ xảy ra va chạm.
 
Hệ thống hỗ trợ người lái giúp giảm thiểu tai nạn hiệu quả khi tham gia giao thông

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ MITRE (tổ chức đánh giá chất lượng an toàn ô tô Mỹ) và PARTS (hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ) đã chỉ ra hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến hiện nay có khả năng làm giảm nguy cơ xảy ra một số sự cố tai nạn. Để có được kết quả chính xác, PARTS đã sử dụng dữ liệu va chạm thu được từ báo cáo của cảnh sát giao thông và dữ liệu về các hệ thống được trang bị trên phương tiện do đối tác cung cấp. Theo đó, có tất cả 93 mẫu xe gặp sự cố ở 13 tiểu bang từ năm 2015-2020 đã được PARTS sử dụng để phân tích mức độ hạn chế nguy cơ va chạm.

Cụ thể, khi hoạt động một mình hệ thống phanh gấp trên ô tô chỉ giúp giảm 16% vụ va chạm từ phía trước và 19% tỷ lệ thương tích. Vì vậy, để làm tăng khả năng an toàn cho người dùng, MITRE và PARTS đã đề xuất kết hợp hệ thống phanh với cảnh báo va chạm phía trước.

Bên cạnh đó, báo cáo MITRE và PARTS cũng chỉ ra rằng khi phương tiện được trang bị cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động sẽ làm tăng khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng hơn. Số vụ va chạm từ trước ra sau giảm 49%, và số vụ chấn thương giảm tới 53%. Đặc biệt, hệ thống phanh khẩn cấp tự động có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau hoặc khi mặt đường xấu nên người dùng có thể yên tâm di chuyển.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng đã thực hiện kiểm tra hiệu quả của hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Kết quả thu được là các vụ va chạm đã giảm 8%, đồng thời giảm 7% thương tích khi kết hợp giữa cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.

Chia sẻ bài đăng
Công Nghệ