Hé lộ những bí mật ban đầu về dòng xe điện BMW Neue Klasse sắp ra mắt

Kỷ nguyên của những chiếc xe BMW Neue Klasse sẽ bắt đầu vào năm 2025, với các thế hệ pin và công nghệ động cơ điện mới, đồng thời tập trung tìm cách sử dụng các bộ phận tái chế trong các mẫu xe mới và mức độ tái chế những chiếc xe đó tại cuối vòng đời của chúng, tạo ra một chu trình vật liệu mang tính đột phá.
 
Hé lộ những bí mật ban đầu về dòng xe điện Neue Klasse sắp ra mắt của BMW

Frank Weber, Giám đốc công nghệ của BMW, đã không ngần ngại chia sẻ tại hội nghị "Bền vững thông qua Đổi mới" gần đây của BMW: "Với dòng sản phẩm Neue Klasse, chúng tôi sẽ tạo ra một bước nhảy vọt về công nghệ."

"Những phát triển công nghệ đã dẫn chúng tôi đến với khái niệm lắp đặt hệ thống pin dạng tròn "pack-to-open-body" mới, cho phép BMW linh hoạt điều chỉnh kích thước bộ pin của mình để phù hợp với bất kỳ mẫu xe nào mà vẫn tiết kiệm được không gian, thay vì phải tạo ra một bộ mô-đun phù hợp. Ngoài ra còn có một số biện pháp bền vững mới cũng như kỹ thuật tái chế. Những tiên phong trong khái niệm "pack-to-open-body" của chúng tôi là một cách tiếp cận thực sự sáng tạo để tích hợp pin và lắp ráp hoàn thiện," Weber cho biết thêm.
 
Hé lộ những bí mật ban đầu về dòng xe điện Neue Klasse sắp ra mắt của BMW

Tại sao BMW thực hiện kế hoạch này? Bởi vì nhiều số liệu thống kê về sản xuất ô tô đang rất đáng báo động. Hãng cho biết chi phí các nguyên liệu cần để sản xuất pin từ nay đến năm 2050 là 4 nghìn tỷ USD, 45% khí thải trong quá trình đó đến từ việc sử dụng nguyên liệu thô để sản xuất, trong đó chỉ có 9% tổng số nguyên liệu hiện được tái chế.

Trong khi các hãng sản xuất khác theo đuổi khái niệm cell-to-chassis cố gắng lấp đầy mọi kẽ hở của khung gầm bằng một hoặc hai viên pin, BMW đang lựa chọn giải pháp mô-đun vừa vặn, ngoài việc tăng cường độ cứng xoắn, giảm trọng tâm, còn hỗ trợ quá trình sửa chữa và bảo dưỡng các bộ phận của xe.

Cụ thể, BMW sẽ loại bỏ các cell pin hình lăng trụ mà hãng đã dùng trước đây và chuyển sang sử dụng các cell pin tròn. Khay pin hình chữ nhật mỏng của Neue Klasse không còn bị bịt kín mà thay bằng các lỗ tròn thông hơi ở đáy hoàn toàn mới do Catl, EVE và Northvolt cung cấp. Có đường kính 46 mm và chiều cao 120 mm ở xe SUV hoặc 95 mm ở xe sedan, hệ thống pin được tạo nên từ các thành phần hóa học khác nhau để cho công suất tối đa, mở rộng phạm vi di chuyển, tăng độ bền và giảm chi phí. Các nguyên tố riêng lẻ được sử dụng bao gồm niken, liti, mangan, sắt, silic và phốt phát. Những kỹ thuật kết hợp trên tạo nên mật độ năng lượng cao hơn 20%, hiệu quả lắp ráp tốt hơn 30%, phạm vi di chuyển cao hơn tới 30% và khả năng sạc nhanh hơn 30% so với các loại pin hiện đang được sử dụng.
 
Hé lộ những bí mật ban đầu về dòng xe điện Neue Klasse sắp ra mắt của BMW

Weber cho biết: "Sự kết hợp giữa hệ thống điện 800V cùng bộ sạc hiệu suất cao giúp tăng phạm vi di chuyển mỗi phút thêm hơn 48 km trong tổng số tối đa 604 km và mất khoảng 12 phút để xe sạc từ ​​0 lên 95%."

Đối với pin thể rắn, BMW cho biết nguyên mẫu đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Cấu trúc xe điện của BMW trong tương lai có thể chứa tới 4 động cơ điện cùng DNA mới linh hoạt, phù hợp với toàn bộ các mẫu xe từ 1-Series đến X7 cỡ lớn. Trong khi hầu hết các dòng xe điện trong tương lai của hãng sẽ được trang bị hệ dẫn động RWD và AWD đơn giản với một hoặc hai môtơ SSM kích thích đồng bộ ở trục sau, thì những mẫu xe hiệu suất cao BMW M dự kiến ​sẽ có bố trí bốn môtơ điện chia đều cho mỗi bánh để đạt độ bám đường tối ưu và mô-men xoắn cực đại. Trên thực tế, BMW M cũng đang tiến hành thử nghiệm mẫu xe hiệu suất cao chạy điện của hãng.

Tại sao BMW sử dụng SSM thay vì động cơ kích thích không đồng bộ ASM hay động cơ kích thích vĩnh viễn PSM? Bởi theo BMW, chỉ SSM mới đảm bảo đạt được hiệu suất cao nhất một cách ổn định, mật độ năng lượng cao, khả năng hoạt động vượt trội và tiếng ồn thấp cùng với tỷ lệ hiệu suất lên đến 97%.

Công suất đầu ra dao động từ 268 mã lực lên đến con số khổng lồ 1.341 mã lực, và để phù hợp với dải hiệu suất mạnh mẽ này, hãng cũng sử dụng các bộ pin có lượng điện năng từ 75-150 kWh. Weber chia sẻ: "Tăng công suất của tế bào pin với phạm vi cực lớn không phải là giải pháp, bởi vì kích thước và trọng lượng tương đương của chúng sẽ phản tác dụng. Thay vào đó, chúng tôi phải tận dụng tối đa mỗi số watt-giờ bằng cách giảm thêm lực cản lăn, cải thiện khí động học và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trên xe."

Thomas Albrecht, người đứng đầu bộ phận Efficient Dynamics, khẳng định rằng Neue Klasse sẽ đánh bại các nền tảng trước đó ít nhất 25% về hiệu suất khí động học khi bổ sung chế độ Autobahn hoạt động đa vùng để tối ưu lực cản ở tốc độ trên 113 km/h đồng thời cải thiện lực ép xuống khi qua các góc cua gắt. Thêm vào đó, hãng xe Đức kết hợp sử dụng cái gọi là lốp A+, có thể cắt giảm lực cản lăn tới 7%. Vòng bi bánh xe tổn hao thấp được tinh chỉnh đi kèm phanh tối ưu hóa ma sát cũng góp phần giảm thêm 4%.
 
Hé lộ những bí mật ban đầu về dòng xe điện Neue Klasse sắp ra mắt của BMW

Khi được hỏi về những thay đổi ấn tượng trong thiết kế đang được thực hiện cho Neue Klasse, Weber chia sẻ: "Tất cả những gì tôi có thể nói ngay bây giờ là về mặt ngoại thất, đặc biệt quyến rũ, những chiếc Neue Klasse sẽ là kết quả của những nỗ lực mang tính đột phá ở mọi góc nhìn."

Weber cùng các nhà thiết kế chính là Hooydonk và Dukec đã lựa chọn một sự pha trộn thực dụng và hiệu quả về chi phí, tập trung vào tạo hình và tạo ra một diện mạo hoàn toàn khác ở mặt trước, hướng đi này có thể sẽ thay đổi từ năm 2030. Công thức "hình dạng giống nhau" được tiên phong bởi bộ đôi 7-Series và i7 / X1 và iX1 / X3 và iX3 sẽ vẫn được duy trì.

Chiếc i3 mới dự kiến ra mắt vào năm 2025 sẽ giới thiệu các tỷ lệ khác nhau được định hình bởi phần kính phía trước khoang lái với chiều dài cơ sở dài hơn, phần nhô ở đầu xe ngắn hơn và phần đuôi xe dạng dòng trượt độc đáo.

Theo thứ tự trước đây, 3-Series mới được nâng cấp sẽ giảm sản xuất dần vào năm 2025 để thay bằng i3, nhưng vì nhu cầu đối với những chiếc BMW động cơ đốt trong không hề giảm, nên chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu này sẽ tiếp tục tồn tại ít nhất 5 năm nữa. Có thể nói, những chiếc xe BMW được chế tạo trên khung gầm Neue Klasse sẽ mang đến một động lực đầy thú vị cho toàn bộ cuộc cách mạng xe điện, chứ không chỉ ở vị trí dẫn đầu thị trường.
 
Chia sẻ bài đăng
Tin Tức