Ô tô điện và ô tô xăng có gì khác nhau?

Giữa xe xăng truyền thống và các mẫu xe xanh, nhiều người tiêu dùng băn khoăn: "Ô tô điện và ô tô xăng có gì khác nhau?" Thông tin so sánh về chi phí vận hành, nhiên liệu, phạm vi di chuyển, không gian, thân thiện với môi trường dưới đây sẽ giúp khách hàng phân biệt rõ hơn về hai mẫu xe này.
 
So sánh ô tô điện và ô tô xăng qua các khía cạnh giúp khách hành có thông tin tổng tin quan về các dòng xe

Thị trường ô tô diễn ra ngày càng sôi động với sự ra mắt của nhiều mẫu mã bao gồm cả xe xăng và xe điện giúp tối đa hóa nhu cầu của khách hàng. Nắm rõ những thông tin cơ bản về ô tô điện và ô tô xăng có gì khác nhau, người dùng chọn được mẫu xe tiết kiệm chi phí và vận hành tối ưu.
 
1. So sánh ô tô điện và ô tô xăng
 
Sự khác nhau giữa ô tô điện và ô tô xăng được thể hiện qua các khía cạnh: nhiên liệu, cấu tạo và không gian, khả năng vận hành, phạm vi di chuyển, chi phí và sự thân thiện về môi trường.

Nhiên liệu sử dụng

Đây là sự khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa 2 dòng xe. Xe điện sử dụng năng lượng từ pin để vận hành và có thể sạc lại pin sau khi sử dụng. Trong khi đó, xe xăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng để tạo ra động năng vận hành.

Cấu tạo và không gian

Ô tô điện sử dụng động cơ điện, hệ truyền động với cấu tạo đơn giản, ít thành phần hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Do vậy, cùng một kích thước nhưng ô tô điện sở hữu không gian rộng rãi và thoáng hơn hơn so với xe xăng truyền thống.

Khả năng vận hành

Xe xăng truyền thống có động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và cần trải qua quá trình đốt cháy nhiên liệu để đảm bảo truyền động giữa các bộ phận. Điều này làm cho mô-men xoắn bị hao hụt trong quá trình truyền động dẫn đến hiệu suất vận hành thực tế chỉ duy trì ở mức khoảng 35%.

Xe ô tô điện có hiệu suất vận hành gần 90%, lớn hơn so với xe ô tô xăng
 
Ô tô điện có quá trình chuyển hóa điện năng thành cơ năng, lượng nhiệt tạo ra không đáng kể do mô-men xoắn được truyền thẳng đến các bánh xe và không qua các bộ phận trung gian. Do vậy, hiệu suất vận hành đạt xấp xỉ 90%, cao hơn nhiều lần so với động cơ đốt trong.

Động cơ xe điện có thể đạt mô-men xoắn cực đại tức thì sau khi khởi động. Nhờ đó, thời gian tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ.

Ngược lại với các dòng xe xăng truyền thống, động cơ đốt trong cần độ trễ nhất định để tạo ra mô-men xoắn cực đại và mô-men xoắn sẽ tăng dần khi vận hành. Do vậy, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h có thể chậm hơn xe điện nhưng sẽ tăng tốc tốt ở vận tốc >100 km/h.

Phạm vi di chuyển

Đối với xe ô tô điện, phạm vi di chuyển phụ thuộc vào năng lượng pin. Thời gian sạc đầy pin thường chậm hơn so với thời gian đổ xăng. Phạm vi di chuyển ô tô chạy xăng ít bị ảnh hưởng do người dùng có thể nạp nhiên liệu bất cứ lúc nào nhờ hệ thống trạm xăng dày đặc.

Chi phí vận hành

Khía cạnh so sánh ô tô điện và ô tô xăng có gì khác nhau cũng được thể hiện rõ qua chi phí vận hành. Theo đó, xe điện có chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tiết kiệm do không yêu cầu thay dầu bảo dưỡng định kỳ nhiều như xe xăng.

Bộ phận truyền động của xe điện có kết cấu đơn giản, không cần sử dụng tới các bugi, hệ thống van nạp/xả, bộ đề, đai truyền động, bình xăng và nhiều chi tiết khác như ô tô truyền thống.

Độ thân thiện với môi trường

Xe ô tô điện sử dụng năng lượng từ pin, khi hoạt động không phát ra khí thải. Do vậy, dòng xe này còn được biết đến là “xe xanh” - thân thiện với môi trường. Ô tô xăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải ra khí CO trong quá trình vận hành, là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí.

Xe điện gần như không phát ra tiếng ổn khi vận hành. Ngược lại, ô tô xăng khi hoạt động xuất hiện âm thanh lớn từ động cơ gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

Nhờ ưu thế về sự thân thiện với môi trường, xe điện hứa hẹn trở thành xu hướng lựa chọn trong tương lai khi tình trạng ô nhiễm khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Giá bán

Giá ô tô điện có phần “nhỉnh” hơn so với các dòng xe xăng truyền thống. Tuy nhiên nhằm xây dựng tương lai giao thông xanh, các nhà sản xuất và nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những chính sách ưu đãi để phát triển các dòng xe xanh.

Tại Việt Nam, Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định ô tô điện chạy pin có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm, áp dụng từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi .

Với chính sách trên, người tiêu dùng có thể sở hữu các mẫu xe ô tô điện yêu thích với chi phí tiết kiệm hơn so với chọn mua xe xăng.

2. Nên mua xe ô tô điện hay ô tô xăng?

Mỗi dòng xe đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Bảng so sánh tổng quan dưới đây giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về 2 mẫu xe.
 
Bảng so sánh tổng quan ưu nhược điểm của ô tô điện và ô tô xăng

Việc lựa chọn ô tô điện hay ô tô xăng tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng. Khách hàng thường xuyên di chuyển trong đô thị, muốn tiết kiệm chi phí nuôi xe hàng tháng thì nên lựa chọn các mẫu xe ô tô điện. Trong trường hợp chủ xe muốn trải nghiệm cảm giác cầm lái rõ ràng và thường xuyên di chuyển đường trường, vượt địa hình thì nên chọn các mẫu SUV chạy xăng.

Những thông tin về ô tô điện và ô tô xăng có gì khác nhau giúp khách hàng có thêm thông tin về hai dòng xe phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Mỗi xe đều có những ưu và nhược điểm nhất định, chủ xe nên xem xét nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và sở thích cá nhân để lựa chọn mẫu xe phù hợp.

Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn