Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Gần 5 năm kể từ khi Mercedes-AMG One - hay Project One - lần đầu tiên lộ diện tại International Mobility Show 2017 ở Đức, chiếc siêu xe này cuối cùng cũng được giới thiệu ở dạng sản xuất thương mại. Là một siêu xe hybrid đặc biệt được ứng dụng những công nghệ bắt nguồn từ F1, Mercedes-AMG không hề ngần ngại khi thừa nhận hãng đã phải chật vật tìm cách điều chỉnh hệ truyền động "quái vật" của AMG One để sử dụng nó trên đường phố.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

AMG One sở hữu công suất 1.049 mã lực từ sự kết hợp của động cơ 1.6L V6 và 4 môtơ điện. Một con số rất đáng chú ý đối với một chiếc xe mà hãng khẳng định có thể di chuyển được khoảng 18 km ở chế độ chạy điện, đặt ra thách thức cho những siêu xe cùng phân khúc từ Koenigsegg, McLaren và Ferrari.

Ngoại thất

Thấp, dài, rộng và tích hợp các hệ thống khí động học chủ động phức tạp, Mercedes-AMG One chia sẻ rất nhiều đặc điểm thiết kế tương đồng với mẫu xe ý tưởng ban đầu và được phát triển để hướng tới tốc độ trên đường đua. Vòm bánh xe lớn nổi bật cùng phần đuôi xe kéo dài nhấn mạnh khái niệm động cơ đặt giữa. Mercedes-AMG đã tỉ mỉ thiết kế các chi tiết như cửa thoát gió ở chắn bùn trước và cánh gió sau khổng lồ để tối ưu độ bám đường cho xe. Hốc hút gió kiểu xe đua F1 phía trên nóc và vây cá mập thẳng đứng là những đặc điểm đáng chú ý khác giúp cải thiện độ ổn định thân xe ở tốc độ cao. Ngoài ra, AMG One còn có các cửa gió chủ động phía trên vòm bánh trước và các khe gió NACA.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Ở đuôi xe là cụm ống xả trung tâm lớn lấy cảm hứng từ xe đua F1 và được đặt nằm trong bộ khuếch tán gió cực lớn. Cụm đèn hậu được tạo thành từ ba đèn chiếu sáng hình kim cương, tương đồng với thiết kế đồ họa của logo thương hiệu AMG. Đương nhiên, chiếc xe trông đặc biệt ấn tượng khi sở hữu cửa mở dạng cánh bướm.

Các hệ thống khí động học chủ động có khả năng hoạt động khác nhau ở ba chế độ: Highway, Track, và Race DRS. Cánh sau sẽ được thu vào ở chế độ Highway. Trong khi chế độ Track hạ thấp thân xe, cánh mở rộng hoàn toàn và lực ép xuống mặt đường tăng lên 5 lần. Ở chế độ Race DRS tốc độ cao, cửa gió được đóng lại.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Bộ mâm đúc 10 chấu bằng nhôm với khóa trung tâm là một bước phát triển mới ở AMG One, có kích thước 19-inch ở phía trước, 20-inch ở phía sau, và được bọc một phần bằng lớp vỏ carbon tỏa tròn độc đáo. Bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R M01 được phát triển riêng cho AMG One. Ở bên trái đuôi xe là một ổ cắm sạc cho pin, trong khi nắp nạp xăng nằm ở phía đối diện.

So với Bugatti Chiron, AMG One dài hơn nhưng cũng cao hơn và hẹp hơn. AMG One dài 4.755 mm, cao 1.260 mm và rộng 2.009 mm với chiều dài cơ sở 2.720 mm. Mercedes-AMG đã giới hạn con số trọng lượng không tải DIN là 1.695 kg. Thân xe liền khối bằng sợi carbon, bộ giảm thanh nhẹ phía sau bằng titan và bộ pin đặc biệt đều góp phần giảm trọng lượng cho chiếc siêu xe.

Nội thất
 
Không có chiếc Mercedes-AMG nào có thể cho cảm giác gần với một cỗ máy F1 từ phía sau tay lái như AMG One. Nội thất AMG One tối giản nhưng mang lại sự sang trọng trong một cabin đậm chất xe đua và tập trung vào người lái. Hệ thống hai ghế đua được tích hợp vào thân xe liền khối. Vô lăng nổi bật kiểu xe đua F1 với phần trên và dưới được vát phẳng kết hợp một loạt nút điều khiển các chế độ lái và hệ thống treo. Xe trang bị hai màn hình 10-inch, gồm một màn hình cụm đồng hồ và một màn hình hiển thị thông tin giải trí đặt giữa theo góc của người lái.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Về chất liệu sử dụng trong cabin, ghế ngồi của xe được hoàn thiện bằng sợi Dinamica màu đen. Da Nappa và ốp cửa bằng sợi carbon hoàn thiện vẻ ngoài cao cấp. Tựa lưng AMG Motorsport có thể điều chỉnh nghiêng 25 hoặc 30 độ. Vô lăng chỉnh điện, bàn đạp điều chỉnh trong 11 bước, hay ngay cả chỗ để chân cũng có thể điều chỉnh riêng theo ý của người dùng.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Tuy lấy màu tối làm màu sắc chủ đạo nhưng nội thất AMG One vẫn vô cùng hút mắt khi kết hợp các điểm nhấn màu tương phản, một trong số đó là hệ thống ghế ngồi màu xám Magma Grey với họa tiết khâu màu xanh lam nổi bật. Ngoài ra còn nhiều lựa chọn màu sắc khác nhưng hãng vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Do tầm nhìn phía sau bị ảnh hưởng bởi cánh gió lớn ở đuôi xe, Mercedes-AMG đã xử lý bằng cách không sử dụng gương chiếu hậu truyền thống. Thay vào đó, AMG One sử dụng gương kỹ thuật số MirrorCam tích hợp ở phía sau để hiển thị cảnh quay thời gian thực.

Hệ truyền động

Động cơ tăng áp 1.6L V6 với công nghệ F1 được kết hợp với 4 môtơ điện cho tổng công suất 1.049 mã lực. Do tính chất phức tạp của hệ truyền động, Mercedes-AMG cho biết không thể xác định mô-men xoắn kết hợp. Ba môtơ điện cho tổng công suất 603 mã lực trong khi môtơ thứ tư hoạt động như bộ tăng áp điện thay vì cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe.

Chính kết cấu động cơ phức tạp đã khiến AMG One liên tục bị trì hoãn khi các kỹ sư phải tinh chỉnh rất nhiều để có thể phù hợp các tiêu chuẩn khí thải. Theo đó, động cơ V6 đã được trang bị hai hệ thống phun xăng và bổ sung thêm hệ thống phun cổng để tuân thủ các giới hạn phát thải khí thải, đồng thời đạt được công suất riêng cực cao của động cơ.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Kết hợp cùng hệ thống động cơ là hệ dẫn động bốn bánh AMG Performance 4Matic+ biến thiên độc lập với cầu trước dẫn động điện, kiểm soát hướng lực kéo và dẫn động hybrid ở trục sau. Hộp số sàn 7 cấp tự động hoàn toàn mới tích hợp khóa vi sai mang lại hiệu suất ấn tượng. AMG One có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,9 giây, 0-200 km/h trong 7 giây, và đạt độ tối đa hơn 352 km/h.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Để tất cả các bộ phận này hoạt động mượt mà cùng nhau là một điều gì đó rất khó tưởng tượng. Bên cạnh động cơ V6 có thể đạt 11.000 vòng/phút, môtơ điện ở cầu trước cũng có số vòng quay rotor lên đến 50.000 vòng/phút. Phản ứng chân ga được đánh giá thậm chí còn nhạy hơn so với động cơ V8 hút khí tự nhiên khi môtơ điện bên trong bộ tăng áp có thể loại bỏ bất kỳ dấu hiệu trễ nào. Cầu trước dẫn động hoàn toàn bằng điện có thể phanh hoặc tăng tốc từng bánh trước, cải thiện tính linh hoạt của chiếc siêu xe.

Bổ sung cho hệ truyền động là hệ thống treo phức tạp với thiết kế đa liên kết ở hai đầu. MAG One có tổng cộng 6 chế độ lái gồm Race Safe, Race, EV, Race Plus, Strat 2, và Individual. Race Plus và Strat 2 được sử dụng cho đường đua, riêng Strat 2 cho công suất tối đa ​​từ tất cả động cơ theo tiêu chuẩn F1, đồng thời nâng cao hệ thống treo và hạ thấp xe để tăng tính khí động học. Chiếc xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện ở chế độ EV. Thiết lập lái tiêu chuẩn Race Safe cho phép khởi động hoàn toàn bằng điện, lái kết hợp giữ động cơ xăng và môtơ điện theo yêu cầu, người lái chỉ cần kích hoạt động cơ V6 khi cần thêm năng lượng.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Một phần quan trọng của xe là cụm pin hiệu suất cao với công suất chỉ 8,4 kWh. Bộ pin lithium-ion này là biến thể từ xe đua F1 kết hợp hệ thống làm mát tiên tiến và điện áp 800V để giảm đường kính cáp. Điều này giúp tối ưu hóa không gian và trọng lượng.

Tầm di chuyển hoàn toàn bằng điện khoảng 18 km tuy không phải là con số lớn, nhưng đây là một tính năng độc đáo ở phân khúc siêu xe. AMG One có mức tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp là 8,7 lít/100km, con số rất đáng chú ý đối với một chiếc hypercar có hiệu suất "khủng" như vậy.

AMG One được sạc thông qua dòng điện xoay chiều và bộ sạc 3,7 kW với bộ điều khiển sạc. Pin cũng được hỗ trợ bởi động cơ hoặc năng lượng từ quá trình thu hồi khi phanh. Thời gian sạc cụ thể vẫn chưa được Mercedes-AMG công bố.
 
Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Dự định ra mắt vào năm 2019, nhưng phải đến tận bây giờ AMG One mới được tiết lộ dưới dạng sản xuất. Mercedes-AMG cũng cho biết AMG One sẽ không được bán ở Hoa Kỳ do các tiêu chuẩn nghiêm ngặt tại đây. Việc tuân theo các tiêu chuẩn này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất tổng thể và trải nghiệm lái của chiếc xe.
 
Mercedes-AMG One 2023 - Nhiệm vụ bất khả thi

Tất cả 275 chiếc AMG One dự kiến ​​sản xuất đều đã có chủ, theo các thông tin đồn đoán, mức giá khởi điểm cho mỗi chiếc là khoảng 2,7 triệu USD. Là một siêu phẩm AMG đặc biệt được sản xuất giới hạn, chắc chắn giá của AMG One trong những năm tới sẽ được đẩy lên cao hơn nữa.

Các đối thủ của AMG One gồm những cái tên khủng như Koenigsegg Regera, hay Bugatti Chiron Pur Sport với giá cao hơn nhưng là một chiếc GT nên không thể sánh được với sự nhanh nhẹn của AMG One trên đường đua.

Chia sẻ bài đăng
Siêu Xe