Câu chuyện về Lamborghini: Hành trình từ máy kéo đến những chiếc siêu xe

Cùng nhìn lại quá trình phát triển của Lamborghini từ những ngày đầu tiên cho đến thời điểm hiện tại. Từ một người con nhà nông tại miền Bắc nước Ý, với hoài bão lớn, ý chí mạnh mẽ và kiến thức sâu rộng về những cỗ máy đã đưa Lamborghini trở thành một trong những thương hiệu chiếm nhiều tình yêu trong giới mộ điệu tốc độ.
 
Niềm đam mê cơ khí của Ferruccio Lamborghini

Ferruccio Lamborghini sinh năm 1916 trong một gia đình làm nông tại Ý. Ngay từ nhỏ, Ferruccio đã cho thấy sự thích thú với các loại máy móc hơn là công việc của gia đình khi thường xuyên có cơ hội thử nghiệm với những cỗ máy của bố mình. Bằng khả năng của mình, Ferruccio đã được nhận làm việc tại xưởng cơ khí tốt nhất ở Bologna, nơi ông tìm hiểu và khám phá tất cả những bí mật của nghề chế tạo cơ khí. Trong giai đoạn diễn ra Thế Chiến 2, với trình độ và kinh nghiệm, Ferruccio được giao trọng trách sửa chữa và bảo trì toàn bộ các xe cơ giới quân sự tại đơn vị, bao gồm cả những chiếc xe tải và máy kéo máy bay.

Ferruccio Lamborghini
 
Không lâu sau khi chiến tranh kết thúc, Ferruccio trở về quê nhà và bắt đầu chế tạo máy kéo, công ty của ông cũng đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn nhất nước Ý, đóng góp một phần không nhỏ trong khoảng thời gian cuộc Cách mạng Nông nghiệp và Công nghiệp phát triển vượt bậc tại đây. Những năm sau đó, Ferruccio tiếp tục thành công trong việc tạo nên những cỗ máy kéo mang tính cách mạng như chiếc Carioca, sử dụng động cơ diesel 6 xi-lanh và cũng đánh dấu chiếc máy kéo đầu tiên sản xuất hoàn toàn bởi Lamborghini.

Hành trình từ những chiếc máy kéo đến những chiếc siêu xe

Sự thành công mang đến cho Ferruccio niềm đam mê sở hữu những chiếc xe sang trọng và cả những chiếc siêu xe. Mặc dù vậy, sau những trục trặc gặp phải với chiếc siêu xe, bằng kinh nghiệm của mình, ông cảm thấy chiếc xe có thể được cải thiện với những thay đổi ở bộ ly hợp và đề xuất với nhà sản xuất về sự cải tiến này. Tuy nhiên, những gì ông nhận lại không phải là sự cảm ơn mà là những lời xúc phạm về việc chỉ nên tập trung vào những chiếc máy kéo. Chính điều đó đã thôi thúc Ferruccio chế tạo nên thương hiệu siêu xe của riêng mình. Chỉ 1 năm sau đó, vào năm 1963, thương hiệu Lamborghini đã được khai sinh tại Sant’Agata Bolognese, đánh dấu kỉ nguyên của một trong những nhà sản xuất siêu xe lớn nhất thế giới.
 
Lamborghini

Sau 6 thập kỉ xây dựng và phát triển, hình ảnh logo chú bò đực nổi tiếng của thương hiệu đã trở nên quen thuộc và được khao khát bởi mọi tín đồ đam mê xe. Đó là hình ảnh thể hiện cho cá tính mạnh mẽ và cứng đầu như một chú bò của Ferruccio Lamborghini, được ông chia sẻ với nhà thiết kế Paolo Rambaldi, cùng với đó là sự kết hợp với cung hoàng đạo Kim Ngưu (Taurus) của chính nhà sáng lập. Cũng chính bởi vậy mà rất nhiều mẫu xe của Lamborghini đều được đặt tên theo những chú bò đực như một cách để tôn vinh và khẳng định cá tính của thương hiệu.

350 GT
 
Để bắt đầu cho hành trình tạo nên chiếc xe thể thao đầu tiên, Ferruccio đã xây dựng đội ngũ gồm những nhà thiết kế và kỹ sư tài năng từng làm việc tại Ferrari, điển hình là giám đốc kĩ thuật Gian Paolo Dallara, ngoại thất được thiết kế bởi Franco Scaglione, người phụ trách lái thử Bob Wallace và cuối cùng là thiết kế động cơ V12 được đặt lên vai Giotto Bizzarrini. Chỉ sau 4 tháng phát triển, nguyên mẫu 350 GTV đã được ra mắt tại Turin Motor Show 1963. Tuy nhiên, giới yêu xe phải chờ đến năm 1964 mới có cơ hội sở hữu một chiếc Lamborghini khi phiên bản được điều chỉnh để trở thành chiếc xe được sản xuất đại trà đầu tiên của thương hiệu là 350 GT mới được giới thiệu.

Miura

Sự đam mê cải tiến và khám phá kĩ thuật tiên tiến luôn là một dấu ấn không thể thiếu của Ferruccio Lamborghini và những kĩ sư hàng đầu thế giới đồng hành cùng ông. Minh chứng cho điều đó là sự ra đời của Miura năm 1966, chiếc xe đã viết lại lịch sử của dòng Grand Touring, khiến cho giới truyền thông lúc bấy giờ phải gọi đây là một chiếc “siêu xe” thực thụ đầu tiên của thế giới. Sở hữu kiểu dáng thấp, tinh gọn, gợi cảm, Miura xuất hiện như một kiệt tác thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 300 km/h. Đây cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trang bị động cơ nằm phía sau buồng lái chứ không phải được đặt ở vị trí truyền thống - trước kính chắn gió, được xem là cách bố trí tiêu chuẩn cho những chiếc xe hiệu năng cao của thời đại, qua đó là tiền đề cho những chiếc siêu xe thể thao sau này. Miura mang đậm tinh thần của Lamborghini khi được đặt tên theo những con bò đực chiến đấu mạnh nhất và thông minh nhất, được lai tạo bởi gia đình Miura ở Tây Ban Nha.
 
Bộ đôi Lamborghini Espada và Islero

Từ năm 1969-1970, Lamborghini đã đạt được vô số những thành công trên thị trường thế giới. Thương hiệu đã trở thành biểu tượng của hiệu suất cao, chất lượng vượt trội và tính độc quyền vô song. Thân xe của Bertone kết hợp hoàn hảo với kỹ thuật Bolognese mạnh mẽ, tạo ra những chiếc xe tốc độ và đầy thú vị.

LM002

Countach
 
Lamborghini cho thấy sự phát triển nhanh chóng trong thập kỉ đầu tiên nhưng bắt đầu gặp phải những khó khăn sau cuộc suy thoái tài chính toàn cầu năm 1973. Trải qua nhiều cuộc chuyển giao, Lamborghini chính thức thuộc về anh em Jean-Claude và Patrick Mimran vào năm 1980. Dưới sự điều hành của Patrick, Lamborghini đã hồi sinh với sự xuất hiện của siêu xe Countach, đến những mẫu xe thể thao Jalpa và phiên bản địa hình hiệu năng cao LM002.
 
Bộ ba Lamborghini Aventador, Huracan và Urus
 
Năm 1998, Lamborghini chính thức là một phần của tập đoàn Volkswagen, nơi được đặt dưới sự quản lí của Audi. Từ đó đến nay, Lamborghini liên tục cho thấy sự phát triển với những thiết kế mới ứng dụng những công nghệ, vật liệu tiên tiến nhất được đưa vào các bộ sưu tập của thương hiệu, khẳng định sự vững mạnh cũng như tầm nhìn hướng đến tương lai.

Lamborghini hiện đang sản xuất hai mẫu siêu xe thể thao, Aventador trang bị động cơ V12, ra mắt năm 2011 và Huracan sử dụng động cơ V10, ra mắt năm 2014, cùng với đó là chiếc siêu SUV Urus trang bị động cơ V8 tăng áp kép, ra mắt năm 2017.
 
Sian FKP 37
 
Trong hơn nửa thế kỷ, Lamborghini đã liên tục tạo ra một loạt những chiếc xe mơ ước, có thể kể đến những 350 GT, Miura, Espada, Countach, Diablo và Murcielago, cũng như các phiên bản giới hạn như Reventon, Sesto Elemento, Veneno và Centenario. Với việc ra mắt chiếc Sian FKP 37 vào năm 2019, phiên bản sản xuất giới hạn với chỉ 63 chiếc, thương hiệu đã mang đến những công nghệ hybrid mới độc đáo, bao gồm ứng dụng đầu tiên trên thế giới của siêu tụ điện hybrid, công nghệ vật liệu mới và hiệu suất vượt trội của Lamborghini.
 
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe