Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Tất cả mọi thứ tốt đẹp rồi cũng sẽ đi đến điểm cuối, nhưng khi một kỷ nguyên này kết thúc cũng là lúc một kỷ nguyên khác bắt đầu. Đây chính xác là bối cảnh hiện tại của Lamborghini. Trong thời đại mà động cơ V12 truyền thống đang dần ít được sử dụng, Lamborghini quyết định thực hiện một siêu phẩm cuối cùng mang tính đột phá với dòng động cơ biểu tượng được phát triển từ năm 1963.

Aventador LP780-4 Ultimae với động cơ 6.5L V12 và cửa cắt kéo chính là điểm cao nhất trong hành trình phát triển của Aventador xuyên suốt thập kỷ qua. Hội tụ những yếu tố tốt nhất từ ​​Aventador S và SVJ, đội ngũ chuyên gia tại Sant'Agata mong muốn Aventador LP780-4 Ultimae một lần nữa thể hiện trọn vẹn tên tuổi của nó và trở thành một biểu tượng ngay lập tức.
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Dựa trên những thông số kỹ thuật từ sức mạnh, hiệu suất, phong cách nội ngoại thất, cho đến các công nghệ ấn tượng khác, có thể thấy Aventador LP780-4 Ultimae đang được "gửi gắm" những đặc điểm mà nó hoàn toàn xứng đáng.

Thiết kế tối ưu khí động học

Thiết kế bên ngoài của Aventador LP780-4 Ultimae phần lớn không thay đổi so với các phiên bản Aventador khác, nhưng có một số chi tiết được cải tiến để đạt hiệu suất khí động học tốt hơn. Bộ chia gió phía trước mới giúp chuyển hướng luồng không khí và các khe hở rộng giúp động cơ và bộ tản nhiệt không bị quá nóng. Các ống dẫn khí ở cản trước và hốc gió làm mát bổ sung bên hông làm giảm nhiễu khí động học từ bánh trước đồng thời đẩy dòng khí chảy đến bộ tản nhiệt phía sau. Cản sau bằng sợi carbon được chuyển từ biến thể dành cho đường đua Aventdor SVJ. Thiết kế hình khối mượt mà lấy cảm hứng từ Countach cũng góp phần hỗ trợ tính khí động học cho mẫu siêu xe đặc biệt này.

Cánh gió sau là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo khác của nhà sản xuất siêu xe đến từ Ý. Hệ thống khí động học chủ động của cánh gió sau gồm ba vị trí có thể tự điều chỉnh linh hoạt theo chế độ lái và tốc độ đã chọn: đóng, tối ưu hóa hiệu suất và tối đa hóa khả năng xử lý.
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp
 
Aventador Ultimae đi kèm một số tùy chọn màu sắc mới cho ngoại thất chẳng hạn như kiểu kết hợp hai tông màu. Ngoài ra còn có một vài chi tiết thiết kế điểm thêm vẻ cuốn hút cho xe như phần ốp chia gió trước và bộ khuếch tán phía sau có những họa tiết màu đỏ mờ Rosso Mimir. Các điểm nhấn nhá màu sắc còn xuất hiện trên cản trước và các cánh tản nhiệt phía sau. Bộ mâm hợp kim 20 và 21-inch họa tiết hoa cẩm chướng bạc Silver Dianthus được trang bị lốp cao su Pirelli P Zero tiêu chuẩn, khách hàng cũng có thể chọn các màu đồng, đen hay titan để thay thế.

Nội thất quen thuộc nhưng cực kỳ đặc biệt

Lamborghini đã không thiết kế lại hoàn toàn nội thất của Aventador LP780-4 Ultimae vì điều này không cần thiết. Cách bố trí nội thất của Aventador đã trở thành một nét đặc trưng hết sức duyên dáng trong suốt thập kỷ qua, và cũng giống như phần còn lại của chiếc xe, nó không thể bị nhầm lẫn. Nhưng vì đây là một chiếc xe đặc biệt, các nhà thiết kế đã thêm vào một số điểm nhấn hay ho như tiếp tục kiểu phối hai tông màu giống ngoại thất.
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Da đen và da Alcantara là những chất liệu cơ bản được sử dụng trong mội thất của Aventador LP780-4 Ultimae, đi kèm là đường chỉ khâu màu xám và đệm ghế cắt hình chữ "Y" bằng da Alcantara màu đen. Khách hàng cũng có thể tùy chọn thêm các họa tiết hình chữ "Y" được cắt laser với màu nền đường cắt tương phản cho hệ thống ghế và bảng điều khiển. Đây là lần đầu tiên Lamborghini cung cấp một tính năng thiết kế nội thất như vậy. Apple Carplay là tính năng kết nối tiêu chuẩn duy nhất được ghi nhận.

Ghế lái được "vay mượn" từ Aventador S với dòng chữ "Ultimae" được thêu trên đệm ghế. Bên cạnh đó, ở trên cột A phía người lái còn có một tấm biển đánh số thể hiện thứ tự của phiên bản sản xuất giới hạn.

Động cơ V12 biểu tượng

Giống như các phiên bản Aventador khác, Ultimae sở hữu khối động cơ 6.5L V12 hút khí tự nhiên với công suất 780 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm - mạnh hơn 39 mã lực so với Aventador S và 10 mã lực so với SVJ, đi kèm hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Trọng lượng khô của xe đạt mức 1.550 kg một phần nhờ cấu trúc khung vỏ liền khối bằng sợi carbon kết hợp nhiều tấm thân xe nhẹ.
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Lamborghini hứa hẹn thời gian tăng tốc của Ultimae từ 0-100 km/h chỉ mất 2,8 giây, 0-200 km/h trong 8,7 giây, và đạt tốc độ tối đa 354 km/h. Với tốc độ như vậy, xe được trang bị hệ thống phanh gốm carbon mạnh mẽ, dễ dàng dừng hẳn khi đang chạy ở tốc độc 100 km/h chỉ trong khoảng 29 m.

Hệ thống lái bốn bánh lần đầu tiên được trang bị trên Aventador S đã trở lại, mang tới sự nhanh nhạy ở tốc độ thấp và trung bình cũng như độ ổn định tốt hơn khi ở tốc độ cực nhanh. Người lái có thể lựa chọn 1 trong 4 chế độ lái gồm Strada, Sport, Corsa và Ego. Riêng Ego cho phép người điều khiển tùy chỉnh cài đặt hệ thống lái, hệ thống treo và độ bám theo sở thích riêng.
 
Lamborghini Aventador Ultimae - Một lời kết đẹp

Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Thực tế, Aventador LP780-4 Ultimae thuộc một đẳng cấp riêng biệt và không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào. Sẽ chỉ có 350 chiếc Ultimae và ít hơn 100 chiếc Ultimae Roadster được sản xuất. Hiện giá bán chính thức vẫn chưa được công bố.

Dù biết Aventador đã hoàn thành chặng đường của mình một cách mỹ mãn, và Ultimae là thành quả xứng đáng cho hành trình không hề dễ dàng đó, nhưng các tín đồ vẫn không thể ngừng mong ngóng mẫu xe kế nhiệm của dòng siêu xe huyền thoại này.

Chia sẻ bài đăng
Siêu Xe