Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Triết lý thiết kế buồng lái Peugeot i-Cockpit lần đầu được tiết lộ vào năm 2010 trên mẫu xe ý tưởng SR1 và sau đó chính thức đi vào sản xuất thương mại trên chiếc Peugeot 208 thế hệ đầu tiên trong năm 2012. Nhanh chóng thành công sau khi ra mắt và chinh phục hơn 5 triệu khách hàng trên toàn thế giới, ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit này không chỉ trở thành biểu tượng mới của thương hiệu, mà còn là yếu tố thiết yếu để nhận diện những chiếc xe Peugeot thế hệ mới.

Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Với i-Cockpit, ghế lái trên xe Peugeot được các kỹ sư thiết kế và bố trí một cách tối ưu nhất để mọi thông tin cần thiết của xe đều nằm trong tầm mắt của người lái. Kết hợp với chất lượng và sự nhất quán trong kết cấu khung gầm, i-Cockpit là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm lái mà thương hiệu Pháp rất chú trọng.

Ra đời từ một mẫu xe ý tưởng

Dù Peugeot 208 năm 2012 là chiếc xe sản xuất đầu tiên được trang bị buồng lái i-Cockpit, nhưng những chiếc xe ý tưởng luôn đóng một vai trò quan trọng, tựa như một phòng thí nghiệm hoàn hảo cho quá trình nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ thiết kế mới này.

Năm 2010, Peugeot SR1 lần đầu tiên đưa buồng lái i-Cockpit ra mắt thế giới. Nghiên cứu này là điểm khởi đầu cho sự ra đời của đội ngũ thiết kế mới tại Peugeot với Gilles Vidal là người đứng đầu, đồng thời cũng là điểm mốc cho một một kỷ nguyên mới trong thiết kế của thương hiệu "sư tử".

Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Từ đó trở đi, tất cả khoang cabin trên những chiếc xe ý tưởng của Peugeot đều được chế tác với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit, và ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế của các mẫu xe thương mại. Điển hình là bảng điều khiển trên Peugeot 508 thế hệ mới được thừa hưởng mạnh mẽ từ mẫu xe ý tưởng Exalt; hay như trên Peugeot 208 2019, kiến trúc i-Cockpit được lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu xe ý tưởng Fractal; cho đến cụm đồng hồ kỹ thuật số 3D từ Quartz... Không có chiếc xe ý tưởng nào chỉ để trưng bày tại Peugeot.

Những thành phần chính tố tạo nên Peugeot i-Cockpit

Kể từ khi xuất hiện trên Peugeot 208 thế hệ đầu tiên, i-Cockpit chưa bao giờ ngừng phát triển với khả năng sáng tạo bất tận của thương hiệu Pháp, trong khi vẫn duy trì các đặc điểm thiết kế riêng biệt của nó:

- Vô lăng có kích thước nhỏ với thiết kế thể thao cho cảm giác lái tốt hơn cũng như khả năng xử lý tốt hơn.

- Cụm đồng hồ đo kỹ thuật số HD đặt ở vị trí cao (từ Peugeot 3008 thế hệ mới) với nhiều cấu hình và đồ họa đẹp mắt.

- Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn có độ nét cao, nằm trong tầm tay và trong tầm nhìn của người lái.

- Một loạt các phím bấm Toggle switches dạng phím đàn piano giúp truy cập trực tiếp vào các tính năng tiện dụng chính của xe.

Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Đồng thời, Peugeot i-Cockpit cũng sử dụng cách bố trí phân tầng ba cấp độ tạo ra tính công thái học hoàn hảo và tăng độ thoải mái khi lái xe.

- Mắt: thông tin được đặt khéo léo trong tầm nhìn của người lái để họ không cần rời mắt khỏi đường.

- Tay: các vật liệu cho cảm giác dễ chịu khi chạm vào, các linh kiện được sắp xếp tốt, cụm phím bấm hay phím điều khiển cảm ứng đều mang đến sự thuận tiện tối đa cho người lái. Cần số điện tử trực quan và tiện dụng. Lẫy chuyển số trên vô lăng giúp người dùng chuyển số bằng tay bất cứ khi nào mà không làm mất tính tự động.


- Cơ thể: khoang hành khách tạo thành buồng lái bao bọc xung quanh người ngồi. Các ghế trước cung cấp sự thoải mái hoàn hảo cho người dùng.

Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Để thiết kế Peugeot i-Cockpit, nhiều quy tắc về công thái học, tầm nhìn và kết cấu cần phải được tính đến. Những điều này có thể nói ngắn gọn bằng một câu hỏi rằng: làm thế nào để đảm bảo mọi hành khách trên xe đều thoải mái với tầm nhìn tối đa ra bên ngoài?

Dữ liệu nhân trắc học được nghiên cứu với quy mô toàn cầu là điểm dẫn đường cho các kiến ​​trúc sư của thương hiệu. Chỉ dựa trên chiều cao của người lái là chưa đủ. Trên thực tế, tỷ lệ ngực và chân của họ là điều cần được xem xét đầu tiên. Ví dụ, một số người có ngực lớn hơn so với chiều dài chân, nhưng ở những người khác, điều đó hoàn toàn ngược lại... Nếu chiều cao trung bình của một người đàn ông là 1,76 m thì kích thước vòng ngực sẽ nằm trong khoảng từ 87 đến 98 cm! Những con số này đều tác động trực tiếp đến việc định vị tầm nhìn của người đó.

Những dữ liệu nhân trắc học này đã giúp Peugeot tính toán phạm vi điều chỉnh của ghế hoặc tay lái để tăng cảm giác an toàn và tối ưu hóa tính công thái học trong khoang lái, bất kể kích thước của người dùng.

Rõ ràng, để phát triển và hoàn thiện triết lý thiết kế buồng lái i-Cockpit phải cần có các nghiên cứu hình thái chuyên sâu. Hiện nay, đại đa số những chiếc xe Peugeot đều sở hữu buồng lái i-Cockpit.

Peugeot i-Cockpit: Chất riêng đến từ thương hiệu Pháp

Tập trung vào i-Cockpit 3D

Được giới thiệu trên Peugeot 208 thế hệ mới, i-Cockpit 3D thực sự là một bước đột phá mới, đậm chất tương lai lần đầu tiên có mặt trong phân khúc. Tùy thuộc vào phiên bản mà cụm đồng hồ kỹ thuật số sẽ hiển thị thông tin dưới dạng ba chiều hay như trên các máy bay chiến đấu. Các cách hiển thị cũng rất sinh động và linh hoạt, thay đổi theo các khoảng cách khác nhau dựa trên độ quan trọng hoặc khẩn cấp của thông tin, qua đó tăng khả năng chú ý của người lái trong khoảng nửa giây và cải thiện trải nghiệm lái ở mọi khía cạnh.

Ở trung tâm của bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 10-inch cỡ lớn (tùy thuộc vào phiên bản), có thể được vận hành trực tiếp cả bằng cảm ứng, các phím bấm Toggle switches, hoặc thông qua hệ thống điều khiển giọng nói mới.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe