Land Rover Defender 2020 - Huyền thoại hồi sinh

Dựa trên góc nhìn mới, Land Rover đã tái thiết kế một mẫu xe offroad cổ điển mang tính biểu tượng để tạo ra Defender 2020 mang tên mã L663, và liệu mẫu xe mới có thành công?

Land Rover Defender 2020

Có lẽ thách thức lớn nhất đối với một nhà thiết kế là tạo ra người kế thừa xứng đáng cho một mẫu xe đình đám trước đó. Đối với nhiều dòng xe, sự thay đổi và dần dần phát triển qua các thế hệ là điều luôn được mong đợi. Nhưng một khi đã nhắc đến các mẫu xe biểu tượng về cả hiệu suất lẫn phong cách thì sự kỳ vọng ấy còn được đẩy lên rất cao. Và Land Rover Defender 2020 chính là một ví dụ điển hình.

Land Rover Defender 2020

Chính thức ra mắt tại Frankfurt Motor Show 2019 hồi đầu tháng này, Defender 2020 với mã khung gầm L663 là bản thiết kế lại đầu tiên kể từ năm 1983. Dù cho đã có rất nhiều thay đổi khá mạnh mẽ diễn ra cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2016, nhưng Defender thế hệ trước vẫn giữ thiết kế hình hộp mạnh mẽ với các đường nét cứng cáp đặc trưng và phong cách mang hơi hướng "nông nghiệp" đã được yêu thích từ mẫu Serie I năm 1948.

Defender 2020 có nhiệm vụ gói gọn và giữ gìn những giá trị phong cách đặc trưng của dòng xe offroad huyền thoại trong một thiết kế hiện đại khác biệt. Quan trọng hơn, Defender thế hệ mới là một ví dụ gần như hoàn hảo về định hướng "Forms follow Functions - Vẻ đẹp từ công năng" của giới thiết kế. Nó cần duy trì khả năng xử lý ấn tượng trên những con đường hoang dã và khắc nghiệt, trong khi có thể mang theo các thiết bị hỗ trợ khác hay thậm chí trở thành nơi trú ngụ trong những tình huống thảm khốc.

Với tất cả sự kỳ vọng, liệu Defender 2020 có thể hoàn thành sứ mệnh được giao?

Land Rover Defender 2020

Thiết kế của Defender 2020 là sự kết hợp hiệu quả giữa các nét đối lập: cứng cáp nhưng duyên dáng, vuông vắn nhưng cũng bo tròn, hiện đại nhưng vẫn cổ điển. Nhìn chung, Land Rover đã khiến Defender thế hệ mới trông như một mẫu xe ý tưởng và xa vời dây chuyển sản xuất thương mại. Nhưng không, Defender 2020 đã sẵn sàng để bước ra thế giới thực.

Thiết kế phần đầu xe sử dụng các chi tiết hình khối đặc trưng cho cảm giác mạnh mẽ và cứng cáp. Đèn pha LED hiện đại hình bán nguyệt tương tự các bóng đèn tròn cổ điển được gắn liền với hai mảng hình vuông bo cong giống trên Defender cũ. Phần lưới tản nhiệt cũng cầu kì hơn với vô số các hình vuông được vát ở bốn góc, khác hoàn toàn lưới tản nhiệt gồm các thanh nganh và dọc xếp chồng lên nhau ở thế hệ trước. Nắp capô được nối liền mạch với phần vòm bánh xe rất mượt mà và không bị gồ lên phía trên quá nhiều. Tuy nhiên, điểm lôi cuốn nhất phải kể đến chính là dòng chữ "DEFENDER" đầy tự hào được in nổi nằm trên cùng mặt ca lăng.

Land Rover Defender 2020

Có thể thấy chủ đề hoài cổ kết hợp hiện đại tiếp tục được thể hiện khá đậm nét trên Defender 2020. Tuy thực tế không phải là một tác phẩm điêu khắc, nhưng đường vai và đường gân nổi ngang hông kéo dài từ đầu đến cuối độc đáo chính là điểm khiến Defender trông rất nghệ thuật. Phần hốc bánh xe được thiết kế vuông vắn một cách tinh tế. Các cửa hút khí chức năng bên hông được làm lớn hơn. Land rover nhấn nhá phần đầu xe với một dải màu đen nằm phía dưới phần kính chắn gió bo cong trải dài theo chiều rộng nắp capô, kết nối với cột A và chảy vào gương chiếu hậu khá lạ mắt. Trên phiên bản 4 cửa 110, phần ốp cột C sẽ trở thành một cấu trúc để lắp đặt các phụ kiện hổ trợ khác nhau, trong khi trên phiên bản 90 hai cửa, nó chỉ là một tùy chọn mang tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số khách hàng sẽ không thích điểm này vì bị cản bớt tầm nhìn ở phía sau trong một số trường hợp.

Land Rover Defender 2020

Thiết kế phía sau cũng được nâng cấp đáng kể nhưng vẫn mang những nét đặc trưng từ trước đến giờ của mẫu xe. Vẫn là dạng phẳng vuông vức ẩn hiển một hình bóng xưa cũ, điểm thể hiện rõ ràng nhất nằm ở phần nhô ra phía dưới kính. Cụm đèn hậu đặt dọc, toàn bộ là hình vuông bo tròn ở các góc với phần đèn chính được đặt nằm trên các thanh dọc màu đen nổi bật. Bên cạnh đó, Defender mới còn có bánh xe dự phòng gắn trên phần của cốp sau.

Land Rover Defender 2020

Trái ngược với ngoại thất, nội thất Defender 2020 gần như hoàn toàn lột xác với các công nghệ tiên tiến, rũ bỏ chủ nghĩa tối giản như trên thế hệ trước. Mặc dù sự sang trọng không phải là mục tiêu, nhưng nội thất Defender 2020 giờ trở nên hiện đại hơn bao giờ hết. Defender mới vẫn mang tính thực dụng với nhiều tay nắm và các khoang để đồ hỗ trợ sinh hoạt trên nhiều địa hình. Các màn hình kỹ thuật số bao quanh với cổng USB và cụm điều khiển gắn trên vô lăng được sử dụng để kiểm soát trạng thái của chiếc xe. Khách hàng sẽ có nhiều tùy chọn trang trí như ốp gỗ hay sơn kim loại và kết hợp các màu sắc nội thất có sẵn với nhau. Tất cả giúp Defender sẵn sàng vượt qua những sa mạc rộng lớn hay những đô thị đông đúc.

Land Rover Defender 2020

Một điều đáng chú ý nữa về Defender 2020 là khả năng cá nhân hóa của chiếc xe. Ngoài 2 phiên bản khác nhau ở số ghế - 90 và 110, Land Rover còn cung cấp khoảng 170 tùy chọn riêng biệt bao gồm cả về phong cách lẫn hiệu suất để phù hợp với những hành trình trải nghiệm cá nhân của người lái. Tùy chọn bánh xe đa dạng từ 18 đến 22-inch bắt mắt. Sơn có thể chọn giữa lớp sơn bóng hoặc mờ. Giá đỡ mái, tấm chắn bùn, và tấm trượt cải thiện tính linh hoạt của nó. Các tùy chọn khác thường nhưng cũng siêu cá tính như thang phụ, buồng chở hàng bên ngoài và ghế bật ở trung tâm hàng ghế phía trước còn khiến chiếc xe trở nên đặc biệt hơn nữa.

Land Rover Defender 2020

Thay vì kết cấu thân trên khung (body-on-frame) như thế hệ cũ, Defender thế hệ mới dùng bộ khung xe liền khối bằng nhôm với độ cứng gấp 3 lần, theo Land Rover. Hệ khung vững chắc cũng giúp chiếc xe có tải trọng kéo tối đa lên tới 3.720 kg, cũng như tạo nền tảng chắc chắn để gắn hệ thống treo độc lập hoàn toàn cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số phụ 2 cấp. Defender 2020 cũng là mẫu Land Rover đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh Configurable Terrain Response. Đây là phiên bản nâng cấp của hệ quản lý dẫn động 4 bánh Terrain Response quen thuộc, với khả năng điều chỉnh chi tiết chiếc xe để phù hợp với từng điều kiện mặt đường offroad khác nhau.

Với khung sàn hoàn toàn bằng nhôm D7x hiện đại, Defender 2020 đã thể hiện tốt khả năng vượt địa hình ngay từ các thông số cơ bản: khoảng sáng gầm lên tới 291 mm, góc tới 38 độ, góc chạm gầm 28 độ và góc thoát 40 độ ở chế độ lái offroad. Khả năng lội nước của Defender 2020 cũng cực kỳ ấn tượng khi đạt 900 mm. 

Tùy chọn hai động cơ dầu và một động cơ xăng đều là loại 4 xi-lanh tăng áp, và một máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng với một hệ thống hybrid hỗ trợ. Dự kiến phiên bản plug-in-hybrid ra mắt trong năm 2020. Bản máy dầu 2.0L cho công suất 237 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm, trong khi bản máy xăng 2.0L tăng áp sản sinh công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm - đây cũng là động cơ chia sẻ với Range Rover Evoque, Jaguar E-Pace. Mạnh nhất là bản máy xăng 3.0L 6 xi-lanh thẳng hàng với một động cơ điện nam châm vĩnh cửu và một gói pin Li-ion, đi kèm hộp số tự động 8 cấp, mang lại sức mạnh 394 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm.

Land Rover Defender 2020

AutoVn: Cải tiến một biểu tượng là một thách thức lớn, nhưng Land Rover đã thành công với Defender 2020 - cá tính hơn trước kia nhưng vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chắc chắn, đó là một sự hồi sinh đầy mới mẻ của một mẫu xe cổ điển mà Land Rover đã khéo léo giữ lại những giá trị đặc trưng của cái tên nằm trên mũi xe và viết tiếp câu chuyện về nó. 

Chia sẻ bài đăng
Land Rover