Mazda3 2019: Cảm hứng thiết kế từ vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản

Vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản truyền tải nét thanh lịch mà không nơi nào trên thế giới có được. Đó là cách phát triển từ cảm giác tinh tế của sự cân bằng - một vẻ đẹp không cầu kỳ với mọi yếu tố được bật lên một cách hoàn hảo. Phần lớn văn hóa truyền thống của Nhật Bản dựa trên khái niệm "Đơn giản là nhất" - nhấn mạnh việc cẩn thận tránh các yếu tố thừa để tạo ra sự phong phú của không gian trống, qua đó tăng các yếu tố thiết yếu cùng những giá trị cốt lõi. Trong phong cách này, cảm giác phong phú được bắt nguồn từ những thứ đơn giản trong thiết kế.

Mazda đang thực hiện sứ mệnh sử dụng ô tô như một phương tiện để giới thiệu vẻ đẹp truyền thống của Nhật Bản đến với thế giới. Dựa vào di sản phong phú của mình như những người tiên phong trong thiết kế ô tô đẳng cấp thế giới, các nhà thiết kế của Mazda mang đến chiều sâu trong thiết kế, tạo ra vẻ đẹp tinh khiết, cốt lõi giúp chiếc xe của họ đạt đến trình độ mỹ thuật cao.

Mazda3 2019

Sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế Kodo

Được giới thiệu vào năm 2010, ngôn ngữ thiết kế Kodo - Linh hồn của sự chuyển động bắt nguồn từ ý tưởng nắm bắt vẻ đẹp năng động của cuộc sống. Thế hệ Kodo mới nhất của Mazda mở rộng khái niệm này bằng cách lấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, tạo ra các thiết kế tuyệt đẹp, cực kỳ thu hút và tràn đầy sức sống thể hiện một định nghĩa sang trọng mới. Ra mắt trên mẫu xe ý tưởng RX-Vision được trưng bày tại Tokyo Motor Show 2015 và Vision Coupe năm 2017, Mazda3 2019 chính là mẫu xe thương mại đầu tiên áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo thế hệ mới của hãng xe Nhật.

Ikuo Maeda, người đứng đầu bộ phận định hình thiết kế toàn cầu và phong cách thương hiệu tại Mazda, cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra một triết lý thiết kế gói gọn những nét đẹp đặc trưng của Nhật Bản, với những cảm xúc được nuôi dưỡng từ thời cổ đại trong một vẻ ngoài hào nhoáng nhưng không kém phần tinh tế."

Mazda3 2019

Vẻ đẹp của không gian trống

Vẻ đẹp truyền thống của Nhật Bản đòi hỏi một cảm giác cân bằng tinh tế - giảm và loại bỏ triệt để trừ những yếu tố thực sự cần thiết nhằm tạo ra những không gian cầu kỳ xung quanh các hình thức đơn giản. Người Nhật trân trọng những khoảng không gian trống này và tinh thần ấy vẫn được thể hiện ở trong các khu vườn, ẩm thực, thư pháp lẫn trong thơ ca của họ.

"Ở những khoảng không gian tưởng chừng trống rỗng ấy, chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp và muốn tôn thờ sự nhạy cảm này," Ikuo Maeda giải thích. "Ví dụ, ở Ikebana - văn hóa của người Nhật trong việc cắm hoa, họ sẽ không sắp xếp những bông hoa, mà là những khoảng trống giữa chúng. Loại bỏ các yếu tố không cần thiết, làm nổi bật các đường nét của những nhành hoa, sau đó kết hợp với các vật dụng trong phòng theo chủ đề với mục đích tạo ra một vẻ đẹp hài hòa của không gian."

Mazda3 2019

Thiết kế đèn pha của Mazda3 2019 là một ví dụ rõ nét thể hiện sự tập trung tối đa vào tính đơn giản. Tất cả các yếu tố không cần thiết đã được loại đi chỉ còn lại bản chất của vật chiếu sáng. Nhóm phát triển cảm thấy rằng việc giới hạn thiết kế ở các yếu tố cần thiết tối thiểu - như nguồn sáng, ống kính trên đèn pha và chân bóng - tạo ra một kiểu dáng đẹp, mượt mà và hấp dẫn hơn.

Nghệ thuật ánh sáng

Utsuori, nghệ thuật chuyển đổi ánh sáng là đặc trưng trong thiết kế và kiến ​​trúc Nhật Bản, tập trung vào cách các mảng màu sáng và tối thay đổi theo thời điểm và theo mùa một cách tinh tế.

Đối với Mazda3 hoàn toàn mới, các nhà thiết kế Mazda đã tập trung vào việc "thanh trừ" các yếu tố dư thừa để tạo ra một bức tranh chuyển động của ánh sáng phản chiếu trên "cơ thể" của chiếc xe, tạo ra những biến đổi mạnh mẽ khi chiếc xe di chuyển. Sự tương tác liên tục của các mảng sáng và tối lướt qua thân xe khi góc nhìn thay đổi tạo ra một chiếc xe thực sự sống động.

Mazda3 2019

Ikuo Maeda chia sẻ: "Nhật Bản có bốn mùa đẹp với những nét riêng theo từng mùa tạo nên những thay đổi tinh tế trong ánh sáng mà mọi người nhìn vào hẳn sẽ đánh giá cao tính thẩm mỹ của nó. Hiểu được điều đó, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể tạo ra một hình mẫu thể hiện thẩm mỹ độc đáo của Nhật Bản, và điều đó thôi thúc chúng tôi thực hiện trên thế hệ xe mới này."

Nội thất kết nối

Nội thất của Mazda3 2019 áp dụng một khái niệm từ kiến ​​trúc truyền thống của Nhật Bản được gọi là "Ma", có nghĩa là "không gian". Trọng tâm là tạo ra một nội thất duy trì cảm giác kết nối với thế giới bên ngoài.

Không gian được chế tạo hết sức tuyệt vời này giúp khách hàng cảm thấy được kết nối trong một nơi an toàn để hoàn toàn đắm chìm vào các trải nghiệm lái.

Mazda3 2019

Để tăng cường hơn nữa kết nối giữa xe và người lái, mọi phương diện của buồng lái được bố trí đối xứng hoàn hảo xung quanh người lái theo chiều dọc. Mục tiêu của thiết kế là để đạt được sự đơn giản xuyên suốt dựa trên khái niệm "Đơn giản là nhất". Ví dụ, bảng điều khiển điều hòa nhiệt độ và cửa gió phía hành khách được tích hợp đối xứng vào trục theo chiều của bảng điều khiển. Kết quả là một thiết kế đơn giản và tươi mát tạo ra một môi trường trực quan, ở đó xe và người lái kết nối với nhau theo những cách nhẹ nhàng và tự nhiên, giúp người lái chỉ tập trung vào việc lái xe.

Mazda3 2019 là mẫu xe chỉ có thể được sinh ra ở Nhật Bản. Với ngôn ngữ thiết kế Kodo thế hệ mới, Mazda đang khám phá chính bản chất của vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản một lần nữa, tạo ra sự thanh lịch, sức sống khiến những chiếc xe Mazda thực sự uyển chuyển và sống động.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe