Những tính năng kỳ quặc nhất từng xuất hiện trên xe hơi

Trong lịch sử của ngành ô tô, đã có không ít những ý tưởng "điên rồ" bên cạnh những sáng tạo tuyệt vời được đưa ra để cải tiến những chiếc xe. Ví dụ, vào năm 1935, tạp chí Popular Mechanicalics cho rằng vấn đề về lông và mùi của thú cưng trong xe hơi có thể tránh được bằng cách treo một cái bao bên hông xe dành riêng cho chó. Cũng trong những năm 1930, các nhà lập pháp Memphis đề xuất nhận diện những người lái xe ẩu bằng biển số xe hình hộp sọ và 2 xương chéo...

Không phải tất cả các ý tưởng đều hoàn toàn vô lý, hơn nữa một số ý tưởng kỳ lạ đã được đưa vào sản xuất nhưng cũng dần bị loại bỏ do không phù hợp với thực tế.

Tính năng chống bắt cóc trên xe Volvo

Tính năng chống bắt cóc trên xe Volvo

Tính năng này vẫn xuất hiện trên chiếc sedan S80 gần đây của hãng xe Thụy Điển. Khi ở chế độ bình thường, tùy chọn Personal Car Communicator trên chìa khóa sẽ cho khách hàng biết xe còn khóa hay đã bị mở khóa, giúp xác định xe có bị đột nhập hay không. Ở cấp độ khác nếu chủ xe là doanh nhân giàu có, chính trị gia hay gián điệp quốc tế, thì cảm biến nhịp tim rất nhạy sẽ được kích hoạt cho khách hàng biết nếu phát hiện có người núp ở hàng ghế sau để thực hiện hành vi xấu, qua đó giảm thiểu rủi ro cho chủ xe.

Ghế xoay trên xe Chevrolet

Ghế xoay trên xe Chevrolet
 
Vào năm 1974, bạn có thể mua một chiếc Chevy Luguna S3 với ghế trước có thể xoay cho phép hành khách ra vào xe dễ dàng. Tính năng này rất hữu ích với người già hoặc những người gặp phải các vấn đề khi di chuyển. Đây thực sự là một ý tưởng tốt nhưng không thể tồn tại bởi vì thực tế một chiếc ghế phải đủ cứng cáp và không bị vỡ hay phóng người ngồi vào vô lăng hoặc kính chắn gió khi gặp tai nạn.


Tính năng "tự thú" khi xe gây tai nạn rồi bỏ trốn

Tính năng "tự thú" khi xe gây tai nạn rồi bỏ trốn

Đây là một ý tưởng khác mà chỉ có thể nằm trên giấy chứ không được đưa vào sản xuất, nhưng đó là một nỗ lực để giải quyết vấn đề thực sự. Nếu người lái đâm vào một chiếc xe, hoặc một người đi bộ, thì những chiếc đĩa nhỏ chứa biển số xe sẽ rơi ra để cơ quan thực thi pháp luật có thể xác định thủ phạm.

Cần số đôi trên xe Mitsubishi

Cần số đôi trên xe Mitsubishi
 
Đã bao nhiêu lần bạn lùi xe và ước có một cần số riêng để động cơ không "quay" quá mạnh? Cần số thứ hai của Mitsubishi thực sự là một giải pháp trong trường hợp này, nhưng nó là sản phẩm của một quá trình thiết kế quá phức tạp không cần thiết. Được gọi là Super Shift, hệ thống này đặt hộp số ngay dưới động cơ và chia tỷ lệ sang số ra làm hai theo thứ tự Power và Economy thông qua cần số thứ hai với 8 số tiến và 2 số lùi trên các mẫu Mitsubishi Mirage và Dodge Colt sản xuất cuối những năm 1970. 


Vô lăng không còi

Vô lăng không còi
 
Một số hãng xe ở Detroit đã có ý tưởng tìm kiếm giải pháp thay thế còi ở trung tâm vô lăng bằng dạng đai siết quấn trong vô lăng. Khi người lái siết lại, còi sẽ kêu. Tuy nhiên, đai siết bằng nhựa và cao su theo thời gian và thời tiết sẽ bị lão hóa khiến còi không còn nhạy như ban đầu. Hơn nữa chất lượng sản xuất và chất liệu ở Detroit những năm 1960 không phải lúc nào cũng nhất quán khiến cho tính năng này dần biến mất sau đó.


Quầy bar nhỏ trong hộp đựng găng tay

Quầy bar nhỏ trong hộp đựng găng tay
 
Xuất hiện trên những chiếc Cadilac vào năm 1957. Khi đó chiếc Eldorado Brougham trông như một phòng khách của giới thượng lưu, vì vậy chức năng quầy bar này sau khi được thêm vào rất được đón nhận. Hộp đựng găng tay biến thành quầy bar nhỏ với khay và tấm ngăn bằng thép để giữ cố định đồ dùng bên trong.


Vô lăng dịch chuyển

Vô lăng dịch chuyển
 
Nếu từng sử dụng kính viễn vọng, bạn sẽ thấy có thể dịch chuyển và xoay chúng dễ dàng. Ford mang ý tưởng này lên chiếc Thunderbird 1961 với thiết kế vô lăng Swing-Away cho phép mọi người di chuyển tay lái vài inch sang một bên và giúp khách hàng ra vào xe dễ dàng hơn.

Sau đó Ford đã cải tiến hệ thống này bằng cách thêm góc nghiêng cho vô lăng. Nó còn xuất hiện trên một số mẫu xe khác của Ford nhưng dần bị loại bỏ do không phù hợp với quy định an toàn giao thông của liên bang Mỹ.


Đồng hồ đo thời gian hạ mui

Đồng hồ đo thời gian hạ mui
 
BMW thường rất ít khi đưa ra tính năng không cần thiết trên xe, nhưng khi sản xuất xe MINI mới, hãng này biết rằng phải làm cho nó thật kỳ quặc và thật thú vị hết mức có thể. Openometer chỉ có duy nhất một chức năng là xem người lái mất bao nhiêu thời gian để hạ mui xe.


Ô tô kèm xe máy

Ô tô kèm xe máy
 
Kèm theo chiếc xe Honda City hatchback 3 cửa khi được bán ra thị trường năm 1981 là 1 chiếc scooter hữu dụng vì nó nhỏ bé. Chiếc scooter có thể gấp gọn và được thiết kế phù hợp với khoang hành lý nhỏ. Ý tưởng của nhà sản xuất là khi đỗ xe trên phố đông đúc, hoặc nếu bị tắc đường, chủ xe có thể tiếp tục di chuyển bằng chiếc xe máy tiện lợi.

Phun hương thơm trong xe

Phun hương thơm trong xe
 
Đây là tính năng Mercedes-Benz đang thực sự trang bị ngày nay. Họ không phải hãng xe duy nhất đưa ra ý tưởng này nhưng lại là hãng áp dụng và cải tiến đưa ý tưởng này lên tầm cao mới. Giờ đây, hầu hết các mẫu xe C-Class, E-Class và S-Class đều tích hợp tính năng phun mùi hương MOODS của Mercedes-Benz vào cabin từ lỗ thông hơi sưởi ấm của xe.

Theo Mercedes-Benz, họ có một "nhà tương lai học" phân tích xu hướng lâu dài để phát triển. Họ đã nghiên cứu cơ chế làm sạch không khí được thiết kế phức tạp và đắt tiền cho những chiếc xe của mình. 


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe