Mazda: "BMW mới cho những tín đồ mê lái xe"

Tất cả những phẩm chất ưu tú mà mọi người yêu thích ở BMW từ xưa cho đến cuối những năm 2000 dường như đã "di cư" sang một thương hiệu khác...

Mazda MX-5

Rõ ràng, ai cũng đều phải công nhận BMW là thương hiệu có sức mạnh và khả năng tiềm ẩn khi cho ra đời những chiếc xe tuyệt vời, sở hữu cảm giác lái chắc chắn, nhiều tính năng khơi nguồn cảm hứng cùng công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, một số đặc điểm tinh túy truyền thống gắn liền với hãng xe sang Đức đã dần dần "chạy trốn" khỏi xứ Bravia.

Đi sâu vào những trang sử, chúng ta có thể tìm thấy vô số "viên đá quý" như 2002 Turbo, M1, E30 M3, E60/61 M5 hay E46 M3. Tất cả chúng đều là những huyền thoại, là những tượng đài khiến ai cũng ao ước cho đến hôm nay. Bên cạnh đó, hầu hết các dòng sản phẩm 3, 5 và 7-Series lúc mới ra mắt đều cho cảm giác nhỏ gọn, gần gũi, hấp dẫn và gây được tiếng vang lớn.

Cho đến khoảng thời gian gần đây, BMW bắt đầu chuyển sự tập trung vào kích thước và sức mạnh động cơ. Sẽ không một ai có thể tuyên bố mẫu xe M5 2018, với hệ dẫn động bốn bánh và động cơ 600 mã lực là một chiếc xe tồi, nhưng với trọng lượng 1.855 kg cùng độ cứng cáp của khung gầm và ưu thế gia tốc, nó đã mất đi khả năng xử lý đa dạng như trong một chiếc E39 M5 ra mắt năm 1998. Tương tự đó, dòng xe BMW 3-Series ngày nay, với tất cả chất liệu cao cấp và công nghệ tương lai tuyệt vời của mình cũng không thể "khớp" với độ năng động của một chiếc E46 từng được xem là chuẩn mực của thương hiệu BMW.

BMW M5 2018

Thời của những chiếc BMW thực sự nhỏ gọn, nhẹ nhàng và uyển chuyển có lẽ chỉ còn là dĩ vãng - ngoại trừ, khoảng 1 nữa các dòng sản phẩm 1 và 2-Series vẫn còn một số điểm tinh túy chạy khắp dưới lớp vỏ. Bên cạnh đó, giá cả cũng là một vấn đề quan trọng, trong khi một chiếc BMW từng là mục tiêu để một người bình thường cố gắng chăm chỉ làm một công việc bình thường có thể đạt được, thì một chiếc 230i M Sport tiêu chuẩn tầm trung ngày nay có giá hơn 40.000 USD - con số quá xa tầm với của dân văn phòng.

BMW từng nói rõ rằng công nghệ và xe tự lái sẽ là hai lĩnh vực phát triển trọng tâm của thương hiệu trong kỷ nguyên hiện đại - điều này cũng đồng nghĩa với việc hãng sẽ tập trung nhiều vào những điều đó hơn là làm cho thế hệ 320i tiếp theo càng nhẹ và phù hợp với số đông mọi người. Tuy nhiên, may mắn đã có một hãng xe khác lặng lẽ sỏ vào đôi giày cũ đã mòn nhưng vẫn thật đáng yêu này, đó chính là Mazda.


Mazda MX-5

Với hướng đi sáng suốt được mọi người công nhận, Mazda đã gây tiếng vang lớn với một chiếc xe tốt hơn bao giờ hết - MX-5. Trước đây, Mazda từng tạo ra những chiếc xe bình thường, chỉ như những tờ nhật báo cho người bình thường qua lại trên những con phố bình thường, nhưng bây giờ có thể nói thương hiệu này đã làm được còn hơn thế nữa.

Định hướng của Mazda là tạo ra những chiếc xe khiến người lái luôn tự cảm thấy phải đề cao tốc độ "an toàn" hơn hầu hết mọi thứ khác. Từ Mazda2 đến CX-5 đều đạt tiêu chuẩn với cảm giá lái sắc nét, khung gầm kiên cố và gắn kết như một thể thống nhất. Mazda3 thế hệ mới cũng không ngoại lệ. Tinh thần hứng khởi là thứ bạn nhận được khi lái bất kỳ chiếc Mazda hiện đại nào, ở bất kỳ biến thể nào, trong bất kỳ cung đường quanh co và ngoằn ngoèo nào.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến công nghệ tổng thể đã đưa chất lượng xe Mazda tiệm cận với đẳng cấp xe sang, làm cho nhiều người bắt đầu có cái nhìn khác đối với thương hiệu này, cái nhìn giống như cách họ đã từng hướng về BMW những năm 1990 và 2000.

Mazda3 2019
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe