BMW 3-Series: Lịch sử hơn 40 năm "Cỗ máy tối thượng"

BMW 3-Series

Nếu tính cả thế hệ mới năm 2019 thì BMW 3-Series - dòng xe được xem như biểu tượng trong phân khúc sedan thể thao hạng sang cỡ nhỏ - đã bước vào thế hệ thứ bảy. Thế hệ mới này là chiếc 3-Series lớn nhất trong lịch sử nhưng vẫn mang một chút nét tương đồng với bản gốc nhờ thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận kép đặc trưng. Cùng AutoVn nhìn lại toàn bộ lịch sử của BMW 3-Series để xem dòng xe này đã thay đổi như thế nào trong hơn 4 thập kỷ qua.

Thế hệ đầu tiên: E21 (1977-1983)

BMW 3-Series

3-Series ngay từ khi xuất hiện đã là một chiếc sedan? Không, thế hệ đầu tiên của 3-Series - 320i ra đời mang dáng dấp của một chiếc "sedan 2 cửa" (theo cách gọi của BMW) chứ không phải là một chiếc coupe thuần túy. Đây là mẫu xe thay thế cho chiếc 2002. Ban đầu, 320i sỡ hữu động cơ 2.0L công suất 109 mã lực, tích hợp hệ thống phun nhiên liệu Bosch K-Jetronic và buồng đốt bán cầu, đi kèm hộp số sàn 4 cấp hoặc tự động 3 cấp. Đây cũng là chiếc BMW đầu tiên sử dụng cơ cấu truyền động thanh răng. Sau đó vào năm 1980, BMW đã chuyển sang sử dụng động cơ 1.8L công suất 100 mã lực, cùng hộp số sàn 5 cấp cho thị trường California. Động cơ mới cho khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 11,1 giây - chậm hơn so với mức 10,5 giây của động cơ 2.0L.

Thế hệ thứ 2: E30 (1984-1993)

BMW 3-Series

Một số nguyên mẫu E30 đời đầu đã có hệ dẫn động cầu trước. Đây cũng là chiếc 3-Series đầu tiên có cả 2 bản coupe và sedan. Động cơ eta 2.7L 6 xi-lanh công suất 121 mã lực được áp dụng vài năm trước khi bị thay thế vào năm 1987 bởi động cơ zingy 2.5L 6 xi-lanh công suất 168 mã lực, với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 8,5 giây. Đó là chiếc 325i có tính năng điều chỉnh hệ thống treo chắc chắn hơn gắn liền với thương hiệu BMW. Phiên bản mui trần ra mắt vào năm 1987, một năm sau đó hệ dẫn động tất cả các bánh cũng xuất hiện. Mẫu 318i có giá bán phải chăng hơn được trình làng vào những năm cuối cùng của thế hệ này. Sau đó, chiếc M3 hiệu suất cao đầu tiên cũng xuất hiện.

Thế hệ thứ 3: E36 (1992-1999)

BMW 3-Series

Thê hệ E36 sở hữu nhiều cải tiến mang tính cách mạng khi hình dáng đồ sộ hơn, thiết kế các góc cạnh thẳng đứng trước đây của 3-Series trở nên khí động học hơn. Chiều dài cơ sở dài hơn nhưng chiều dài tổng thể ngắn hơn qua đó đẩy các bánh xe đến các góc giúp vẻ ngoài năng động hơn. Xe cũng được phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo 51/49 và hệ số kéo 0,33. Hệ thống treo cánh tay đòn bán phần phía sau trên E30 đã được thay thế bằng thiết kế đa tầng.

Động cơ 2.5L 6 xi-lanh thẳng hàng công suất 189 mã lực, đi kèm hộp số tự động 5 cấp được trang bị đến năm 1995 nổi bật với thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 7,8 giây. Sau đó nó được thay thế bằng động cơ 2.8L công suất 190 mã lực và giảm giá khởi điểm để dễ tiếp cận khách hàng hơn. Chưa dừng lại, BMW tiếp tục một cuộc chạy đua với động cơ 4 thì 1.8L công suất 138 mã lực với giá rẻ hơn vài nghìn USD. Hệ quả là chiếc M3 đã sẵn sàng cho những cuộc đua và gầm rú với công suất 321 mã lực ở Châu Âu nhưng lại bị biến đổi thành 240 mã lực ở Mỹ.

Thế hệ thứ 4: E46 (1999-2005)

BMW 3-Series

Sự phát triển của thế hệ E46 được dẫn dắt bởi cặp bài trùng huyền thoại của BMW, ông trùm thiết kế Chris Bangle và giám đốc R&D, Wolfgang Reitzle. Chiếc xe được nâng cấp toàn diện và được coi là chuẩn mực của thương hiệu. Trong thời gian này ngoài dòng sedan, coupe và mui trần, chiếc 3-Series wagon đầu tiên cũng xuất hiện ở thị trường Mỹ. Hệ thống điều tiết van biến thiên ra mắt đồng thời trên tất cả các động cơ, cùng hộp số tự động 5 cấp. Nhưng E46 cũng là lần đầu tiên 3-Series trở thành một chiếc xe thuần túy: cách âm tốt hơn, không gian nội thất rộng rãi... Khung gầm cũng được phát triển cứng cáp hơn và tăng cường sử dụng nhôm. Động cơ chuyển giao từ thế hệ cũ trên 328i giúp giảm thời gian tăng tốc 0-96 km/h của xe xuống còn 6,6 giây, trong khi động cơ M54 3.0L 6 xi-lanh công suất 225 mã lực trên bản 330i nâng cấp tiếp tục giảm thời gian tăng tốc xuống còn 6,4 giây và được coi là một trong những động cơ tốt nhất, bền bỉ nhất trong "truyền thuyết" của BMW.

Thế hệ thứ 5: E90 (2006-2012)

BMW 3-Series

Thế hệ thứ 5 được cả thế giới đón nhận khi sỡ hữu thiết kế bắt mắt kết hợp nhiều công nghệ hiện đại. Tăng cả chiều dài cơ sở, chiều dài tổng thể và lẫn trọng lượng, 3-Series E90 có chiều dài cơ sở dài bằng 5-Series của thập niên 1990. Về mặt tích cực, kích thước khoang nội thất gia tăng cuối cùng đã cho những hành khách ở ghế sau một không gian thoáng đãng thoải mái hơn. Động cơ N52 mới (3.0L 6 xi-lanh) có khối hỗn hợp nhôm magiê và hệ thống điều tiết van biến thiên, được áp dụng cho cả hai mô hình 325i và 330i, cho công suất lần lượt là 215 mã lực và 255 mã lực.

Năm 2007, động cơ tăng áp kép N54 300 mã lực được đưa vào dòng sản phẩm 335i, cắt giảm thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h xuống còn 5,4 giây. Ngoài ra, BMW còn thực hiện những đổi mới tiến bộ khác như hệ thống kiểm soát hành trình tự động áp dụng hệ thống phanh khi xuống dốc để duy trì tốc độ, hệ thống treo phía sau sỡ hữu thiết kế năm liên kết. Động cơ diesel cũng xuất hiện trên 3-Series lần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ vào năm 2009.

Thế hệ thứ 6: F30 (2012-2018)

BMW 3-Series

Thay đổi quan trọng nhất của thế hệ thứ 6 nằm ở động cơ chứ không phải về mặt hình thức. Chiếc 328i mới đã thay thế động cơ 6 xi-lanh bằng động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh công suất 240 mã lực (tăng tốc 0-96 km/h trong 5,7 giây), trong khi chiếc 335i sử dụng động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh công suất 300 mã lực, cho khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5,4 giây, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc 8 cấp ZF. Trong thời gian này, nhiều khách hàng cũng phản hồi hệ thống lái trợ lực điện mới làm tê liệt phản ứng xử lý của 3-Series.

Năm 2013, BMW bất ngờ tung bản 320i "giá rẻ" trang bị động cơ 181 mã lực đã buộc các đối thủ đồng hương phải hạ giá sản phẩm của mình để cạnh tranh. Ngoài một động cơ diesel, dòng xe năm 2016 cũng bao gồm một bản PHEV, kết hợp động cơ 320i với một động cơ điện và bộ pin 7.6 kWh. Phiên bản nâng cấp ở cuối chu kỳ có thêm hệ thống treo mới, hệ thống truyền động được cập nhật và động cơ 4 xi-lanh và 6 xi-lanh được cải tiến, cho công suất lần lượt 248 mã lực và 320 mã lực. Phiên bản 340i chỉ mất dưới 5 giây để tăng tốc từ 0-96 km/h.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe