Subaru Forester 2019 - Thay đổi lớn ở trải nghiệm lái

Gần như không có gì ngoạn mục hơn so với doanh số bán của Subaru Forester trong 5 năm qua. Forester thế hệ thứ 4 bán chạy hơn gấp đôi con số của ba thế hệ đầu tiên cộng lại, chiếm khoảng 20% doanh số hiện tại của Subaru tại Mỹ và 58% trên toàn cầu. Rõ ràng, Subaru đã làm điều gì đó đúng đắn với Forester để đưa mọi người đến với thương hiệu và giữ chân họ.

Subaru Forester 2019

Bước sang thế hệ thứ 5, Subaru tiếp tục thực hiện những cải tiến nhưng hoàn toàn không làm "lộn xộn" mẫu xe. Forester 2019 trông khá quen thuộc, chỉ được tinh chỉnh một vài thứ để nâng cao trải nghiệm mà không làm khách hàng "giận". Hãng cải thiện khí động học trong khi vẫn duy trì các cửa sổ kích thước lớn. Ngay cả công thức khiến Forester trở thành một lựa chọn thiết thực là "nhỏ bên ngoài lớn bên trong" cũng được cải thiện, mang lại không gian nội thất thoải mái hơn khi tăng một ít chiều dài và chiều rộng.

Subaru Forester 2019

Dù sở hữu vẻ ngoài thể thao không có nhiều khác biệt so với trước nhưng thực ra Subaru đã có những thay đổi mang tính cách mạng cho Forester thế hệ mới. Khung xe được làm lại, sử dụng thép siêu cứng có độ bền cao hơn, khả năng hấp thụ va chạm và chống vặn xoắn gấp 1,4 lần so với thế hệ cũ. Hệ thống treo độc lập bốn bánh được tối ưu hóa độ ổn định, hệ truyền động được nâng cấp để có công suất, khả năng xử lý và an toàn tốt hơn, giúp xe vận hành êm và ổn định.

Vậy có dễ để nhận biết những điểm khác biệt của Subaru Forester 2019 khi trải nghiệm trên đường? Quan trọng hơn nữa là chúng ta liệu có thích thế hệ mới này hơn không? Các chuyên gia đã tiến vào dãy núi Blue Ridge ở North Carolina, Hoa Kỳ để thử nghiệm mẫu SUV này.

Subaru Forester 2019

Theo đánh giá của người lái thử, khả năng cách âm của Forester thế hệ mới thực sự tốt, ngay cả ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Tùy thuộc vào mặt đường, hành khách có thể nghe thấy một số tiếng ồn từ lốp xe, nhưng vẫn ấn tượng hơn rất nhiều so với thế hệ trước.

Ở chế độ lái Intelligent, Subaru Forester 2019 "cư xử" như một chiếc xe cao cấp - bình tĩnh và thoải mái. Nhưng đằng sau tay lái, khi lao vào những con đường hẹp và quanh co, điều đó lại khá phù hợp với tốc độ và làm cho những con đường nhỏ trở nên dễ dàng hơn. Tay lái linh hoạt, dễ chịu nhưng khá nhẹ. Sức nặng dần tăng lên khi đến điểm khóa, vì vậy nó lấy lại cân bằng rất nhanh mà không cần dùng nhiều kỹ thuật. Phản ứng nhanh chóng, chính xác của chiếc xe giúp người lái tăng sự tự tin nhanh chóng.

Subaru Forester 2019

Với chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể tăng thêm khoảng 30 mm, Subaru Forester mới mang lại cảm giác vững vàng, ổn định và nhạy bén hơn, ít nhất là từ vị trí của người lái. Trong khi đó, ở vị trí hành khách, nơi mà bất kỳ sự rung động nào trong chuyến đi đều dễ dàng nhận thấy hơn, Forester 2019 một lần nữa khẳng định nó thực sự là một chiếc crossover thoải mái.

Nhờ hệ thống treo sửa đổi, khung gầm chắc chắn hơn và kiểm soát hướng lực kéo, ngay cả khi người lái đánh xe khá gấp, Forester 2019 vẫn luôn đem đến cho hành khách ngồi sau một cảm giác êm ái nhất có thể.

Subaru Forester 2019

Về truyền động, Subaru Forester 2019 được trang bị động cơ mới 2.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, cho công suất 182 mã lực và mô-men xoắn cực đại 239 Nm, tăng thêm 7 mã lực và 4 Nm so với thế hệ trước. Hộp số sàn cũng biến mất, thay vào đó là hộp số biến thiên liên tục CVT. Hộp số mới mô phỏng nguyên tắc sang số của hộp số tự động bằng công cụ chuyển đổi mô-men xoắn theo mặc định, giúp cho hoạt động của hộp số trở nên độc lập hơn.

Những trải nghiệm ban đầu cho thấy, Subaru Forester 2019 cho khả năng tăng tốc trơn tru và nhanh nhẹn. Khi lên dốc ở tốc độ 80 km/h, xe di chuyển dứt khoát, mạnh mẽ và không hề có độ trễ. Khi chuyển chế độ SI-Drive (nay là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản Forester) từ Intelligent sang Sport, phản hồi từ bàn đạp ga thậm chí còn sắc sảo hơn.

Subaru Forester 2019

Còn về động cơ tăng áp? Thực ra chiếc crossover này cũng không còn được trang bị động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng như mẫu Forester 2.0XT trước đó. Theo đánh giá của người lái thử, sẽ tuyệt vời hơn nếu hãng chỉ thực hiện một số cải tiến trong nền tảng động lực học để phù hợp với công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 348 Nm của xe. Mặc dù hướng cải tiến ở Forester 2019 cũng là một bước đi đúng đắn vì động cơ tăng áp tạo ra mức công suất lớn hơn nhưng đặc tính vận hành lại kém êm và mượt mà hơn so với động cơ nạp khí tự nhiên.

Thử khả năng offroad, chế độ X-Mode cực kỳ hiệu quả của Subaru giúp hỗ trợ lái xe trên những địa hình phức tạp một cách đơn giản nhất có thể nhờ vào khả năng điều khiển tối ưu lực tới các bánh xe linh hoạt, kết hợp nhịp nhàng giữa động cơ, phanh cùng nhiều chức năng khác, mang lại sự tự tin và thoải mái cho người lái trên các đoạn đường xấu.

Subaru Forester 2019

Tất nhiên, còn có nhiều thay đổi khác (như các tính năng an toàn được cải tiến) mà không thể đánh giá được hết chỉ trong 1 hoặc 2 ngày lái xe. Tuy nhiên, những tính năng mà các chuyên gia vừa thử nghiệm, tất cả đều chứng minh Subaru Forester 2019 đã có bước tiến đáng kể, ngay cả khi chúng xuất hiện rất tinh tế vẫn để lại những ấn tượng rất tốt về chất lượng vận hành cũng như khả năng điều khiển của Forester thế hệ mới.

Trên tất cả các phiên bản, Forester 2019 đều nổi bật với không gian nội thất rộng rãi, dễ lái và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh của nó, trừ Honda CR-V. Mặc dù vậy, Forester 2019 vẫn được đánh giá thú vị hơn so với CR-V nhờ sở hữu nhiều sức mạnh và khoang hành lý lớn hơn.
 


Subaru Forester 2019

AutoVn: Tại thị trường Việt Nam, Subaru Forester thế hệ mới sẽ sớm được ra mắt trong năm nay với 2 phiên bản Forester i-S EyeSight và Forester i-L. Cả hai đều sử dụng động cơ Boxer 2.0L 4 xi-lanh đối đỉnh, cho công suất 156 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe đi kèm hộp số CVT 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD.
 
Chia sẻ bài đăng
Subaru