Porsche Cayenne 2018: Công nghệ tiên tiến ẩn dưới "lớp vỏ" quen thuộc

Những chiếc Porsche Cayenne 2018 đầu tiên đã bắt đầu đến tay khách hàng Việt, thực tế vẫn giữ kiểu dáng cơ bản của thế hệ trước, không hề có sự thay đổi nào rõ rệt. Porsche đang lười biếng? Không đâu. Thực ra là vì Cayenne đã được nâng cấp "mở rộng" chỉ mới vào năm 2015, và sau 3 năm có thể nói Porsche chỉ muốn thực hiện một số thay đổi quan trọng ở sâu bên trong "lớp vỏ" vẫn còn rất hợp thời này.

Hãng xe thể thao Đức đã tập trung hết mức vào bên trong, mang đến công nghệ mới bao gồm hệ thống đánh lái trục sau tiêu chuẩn, hệ thống treo khí nén ba buồng, thậm chí có hẳn một hệ thống điện 48V kiểm soát chống vặn xoắn thân xe và hai động cơ mới cung cấp nhiều năng lượng và tiết kiệm hơn. Trong khi đó, mặc dù nội thất và ngoại thất chỉ được cải tiến chút ít, nhưng nhiêu đó cũng đủ cho Cayenne thế hệ mới khuấy động phân khúc của mình trong thời gian tới.

Porsche Cayenne 2018

Ngoại thất

Khi nói đến diện mạo bên ngoài, đừng vội vàng đánh giá "không có thay đổi gì thú vị ở đây cả". Thực ra, đánh giá trên cũng không sai, và chỉ khi thực sự chú ý bạn mới có thể nhận ra một số thay đổi khá quan trọng giữa thế hệ này và thế hệ trước. Đầu tiên là phần lưới tản nhiệt và các hốc gió hai bên đã được mở rộng nhằm gia tăng vẻ mạnh mẽ, thể thao. Cụm đèn pha LED cơ bản vẫn không quá khác biệt so với đời trước nhưng sắc nét hơn ở góc trong, kết hợp nắp capô thiết kế mới sắc sảo hơn với các đường gân dập nổi được kéo vào gần trung tâm. Đèn sương mù được đặt trong hốc nhỏ nằm thấp tại vị trí 2 bên cản.

Thậm chí để tạo kiểu dáng thể thao, Cayenne có phần mui vát thấp dần về phía đuôi. Thân dưới của xe có thiết kế đơn giản, phẳng và chỉ có những đường gờ nổi rất mảnh và sắc xảo. Các vòm bánh xe vẫn giữ như cũ trong khi cột C được thiết kế nghiêng nhẹ về phía trước, cho ra một diện mạo khá khác biệt. Gương chiếu hậu cũng ngắn và rộng hơn so với mẫu xe tiền nhiệm một chút, trông hài hòa và ít "Dumbo" hơn.

Porsche Cayenne 2018

Những thay đổi quan trọng ở ngoại thất Cayenne 2018 lại nằm ở phần đuôi xe với cụm đèn hậu mang phong cách mới chạy ngang ôm lấy đuôi xe không chỉ đẹp hơn mà còn hiện đại hơn nhiều. Các chi tiết dạng kính bóng cao cấp như logo "Porsche" ba chiều cũng khắc họa một cái nhìn độc đáo hơn. Cánh gió gắn trên mui sơn cùng màu ngoại thất góc cạnh và phần cạnh nhô ra mang thiết kế tinh tế, ăn khớp hơn so với mẫu xe tiền nhiệm nhờ cột C sửa đổi. Cản sau khá giống thế hệ cũ, nhưng lớp sơn phỉ bên dưới được làm mỏng và bóng hơn một chút, ngoài ra các ống xả cũng được đặt thấp hơn.

Cayenne thế hệ thứ 3 được Porsche tăng chiều dài tổng thể thêm 63 mm giúp cho thiết kế của mẫu SUV trông thanh lịch và đậm tính khí động học hơn. Mặc dù vậy, chiều dài cơ sở và chiều rộng vẫn không thay đổi ở mức 2.985 mm và 1.983 mm, trong khi chiều cao giảm xuống còn 1.696 mm. Khoảng cách giữa hai bánh trước là 1.680 mm và hai bánh sau là 1.673 mm. Tất cả các sự điều chỉnh tăng giảm về kích thước kết hợp với hệ thống đánh lái trục sau và hệ thống treo khí nén ba buồng giúp việc xử lý ổn định hơn khi xe vào cua.

Nội thất

Cũng giống như bên ngoài, sự thay đổi ở nội thất có thể dễ dàng bị bỏ qua khi chỉ nhìn sơ một hai lần. Không sao, bạn sẽ không bị trách đâu vì Cayenne 2018 mang rất nhiều chi tiết thiết kế giống với thế hệ thứ hai, nhìn thì vậy nhưng thực ra nội thất đã được làm mới và tinh chỉnh toàn bộ, với nhiều trang bị công nghệ cao.

Porsche Cayenne 2018

Đầu tiên là các khe gió của hệ thống điều hòa nhiệt độ HVAC giờ có thiết kế vát phẳng hơn và được đặt thụt vào sâu hơn hai bên bảng táp lô. Bên cạnh đó vị trí cũng được dịch chuyển ra bên ngoài một chút so với trước đây. Nhờ bọc da mỏng hơn nên trông bảng điều khiển có vẻ rộng hơn một chút. Các phím chức năng trên cửa và trên bảng điều khiển trung tâm gần như giống hệt nhau, nhưng đã được di chuyển xa hơn về phía sau cửa và về phía trước trên bảng điều khiển. Hai cửa gió ở phía trên bảng táp lô vẫn được đặt ở vị trí cũ và nằm gọn gàng hai bên của đồng hồ analog. Bảng táp lô cũng được chỉnh đối xứng và hơi nghiêng, giúp người lái dễ thao tác.

Porsche Cayenne 2018

Ngoài ra cũng có nhiều thay đổi bạn có thể nhận ra ngay trong nháy mắt. Bảng táp lô phía hành khách trông gọn gàng nhờ túi khí có sắp xếp vị trí phù hợp hơn. Màn hình kích thước 12,3-inch rộng hơn cả bảng điều khiển trung tâm là điểm nhấn cho cabin, đồng nghĩa Porsche phải đưa các cửa gió xuống phía dưới màn hình, ở khu vực được dùng điều khiển âm thanh trong mẫu xe thế hệ cũ. Porsche cũng loại bỏ hàng loạt các nút bấm mang kiểu dáng như một chiếc điện thoại Vertu ở phiên bản cũ để áp dụng bảng điều khiển cảm ứng bằng kính đẹp mắt, sang trọng hơn nhưng vẫn giữ nét đặc trưng riêng trong thiết kế. Số lượng các nút bấm trong cabin đã giảm ít nhất một nửa nên giao diện bảng điều khiển cũng ngắn hơn trước, giúp người lái dễ dàng thao tác. Cuối cùng, cụm đồng hồ đo đã được nâng cấp toàn bộ kỹ thuật số, thể hiện đầy đủ tất cả những thông tin cần thiết liên quan đến vận hành của Cayenne 2018.

Công nghệ tiên tiến

Lần đầu tiên, tùy chọn tính năng đánh lái trục sau xuất hiện trên dòng xe Cayenne. Tính năng này tăng cường đồng thời cả hiệu suất và khả năng sử dụng hằng ngày. Khi di chuyển chậm, hệ thống đánh lái bánh sau theo hướng ngược lại bánh trước. Điều này tạo ra hiệu ứng rút ngắn trục cơ sở, giúp bán kính quay vòng giảm, tính linh hoạt tăng và việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn. Khi xe di chuyển tốc độ cao, hệ thống đánh lái bánh sau cùng hướng theo bánh trước, tạo ra hiệu ứng trục cơ sở dài hơn nhằm tăng cường tính ổn định cho xe.

Porsche Cayenne 2018

Cayenne 2018 được trang bị hệ thống treo khí nén ba buồng chủ động, mang lại trải nghiệm lái tiện nghi và thể thao hơn do độ cứng của giảm chấn có thể được điều chỉnh theo chế độ lái và từng tình huống. Hệ thống treo khí nén cũng sở hữu chức năng tự động cân bằng cùng khả năng thay đổi độ cao gầm xe khi cần thiết, nhằm giữ xe luôn ổn định.

Ngoài ra, hệ thống kiểm soát khung gầm 4D của Porsche được tích hợp cũng là một điểm mới khác trên Cayenne 2018. Hệ thống này phân tích tổng hợp tình huống lái theo cả chiều không gian: độ dốc, độ nghiêng và độ trượt ngang. Từ dữ liệu này, hệ thống tính toán trạng thái vận hành tối ưu và đồng bộ tất cả các hệ thống khung gầm theo thời gian thực.

Động cơ

Hai động cơ 3.6L V6 và 4.8L V8 giờ đã nằm yên ở quá khứ. Cả Cayenne và Cayenne S đều được nâng cấp động cơ mới mạnh mẽ hơn. Cayenne sử dụng động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh, sản sinh công suất 340 mã lực, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây (5,9 giây với gói Sport Chrono), tốc độ tối đa 245 km/h. Trong khi đó, Cayenne S được trang bị động cơ tăng áp kép 2.9L V6, công suất 440 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,2 giây (4,9 giây với gói Sport Chrono), tốc độ tối đa 265 km/h.

Tuy có dung tích nhỏ hơn động cơ trên Cayenne thế hệ cũ nhưng chúng thực sự mạnh mẽ hơn và đáp ứng tốt hơn. Phiên bản động cơ 3.0L tăng khoảng 40 mã lực còn bản 2.9L nhiều hơn 20 mã lực. Ở thế hệ mới, Cayenne dù được nâng cấp nhiều trang bị tính năng nhưng trọng lượng của xe lại nhẹ hơn 65 kg nhờ sử dụng nhiều vật liệu bằng nhôm, do đó cũng không hề ngạc nhiên khi Cayenne mới có khả năng tăng tốc ấn tượng.

Porsche Cayenne 2018

Phiên bản cao cấp nhất là Cayenne Turbo, trang bị động cơ 4.0L V8 tăng áp kép, cho công suất 550 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,1 giây (3,9 giây với gói Sport Chrono), tốc độ tối đa 286 km/h. Cả ba phiên bản đều đi kèm hộp số Tiptronic S 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn phần.

Nhờ vào những công nghệ đáng chú ý như hệ thống đánh lái trục sau, hệ thống treo khí nén ba buồng chủ động và hệ thống ổn định thân xe điện tử 48V, người lái sẽ không cần phải căng thẳng mà hoàn toàn thoải mái khi điều khiển Cayenne 2018 trên các cung đường ngoằn nghèo, mang đến trải nghiệm thể thao hơn. Ngoài ra, Cayenne cũng sở hữa bộ lốp đa dụng phù hợp nhiều điều kiện đường xá, và hệ thống phanh đĩa hoàn toàn mới ở dạng tùy chọn được gọi là Porsche Surface Coated Brakes (PSCB), bề mặt có phủ một lớp gốm tungsten-carbide để tăng ma sát mang lại hiệu suất phanh tốt hơn trong khi giảm lượng bụi phanh sản sinh ra do việc đĩa phanh bị mài mòn đến 10 lần. PSCB là trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo và là tùy chọn trên các phiên bản khác.

Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Tại thị trường Việt Nam, Porsche Cayenne 2018 được phân phối với mức giá tiêu chuẩn từ 4,54 tỷ đồng cho bản Cayenne tiêu chuẩn, 5,47 tỷ đồng cho bản Cayenne S và 8,92 tỷ đồng cho bản Cayenne Turbo. Xe cạnh tranh với các đối thủ như Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Volkswagen Touareg...

Porsche Cayenne 2018

AutoVn: Phải thừa nhận cũng không thể nói không thoáng buồn lúc vừa nhìn qua Porsche Cayenne 2018. Từ một góc độ nào đó, không có vẻ gì mới mẻ, nhưng khi xem xét một cách chi tiết mới vở ra có rất nhiều điều hay ho để khám phá. Và cũng không thể trách Porsche đã không thay đổi thiết kê bên ngoài nhiều vì hãng cũng chỉ vừa thực hiện một bản cập nhật mở rộng cho thế hệ thứ hai một vài năm trước. Tất cả những gì thực sự quan trọng lúc này đó là trọng lượng, hiệu năng, khung gầm tinh tế và công nghệ. Chính xác đây là những điều cần cải thiện từ mẫu xe thế hệ thứ hai và những điều này đều đã được giải quyết ở thế hệ mới này. Trên hết, Porsche đã tiến một bước xa, chịu vứt bỏ hầu hết các nút bấm rườm rà và đưa kỹ thuật số hóa vào nhiều hơn ngay cả ở Cayenne tiêu chuẩn. BMW và Mercedes-Benz cần chú ý hơn vì Porsche không bao giờ là "kẻ" thích dạo chơi. Còn bạn? Bạn nghĩ gì về Cayenne thế hệ mới? Hài lòng với bản cập nhật công nghệ và động cơ hay hy vọng về một thiết kế ngoại thất mới?

Chia sẻ bài đăng
Porsche