Hội thảo "Công nghiệp hỗ trợ - Chìa khóa vàng phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam" do Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), VinFast và Công ty CP Hội chợ và XTTM Á Châu (AFTA) phối hợp tổ chức trong khuôn khổ triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2018 diễn ra từ ngày 24-27/5.
Thông qua 6 bài tham luận, hội thảo giới thiệu hình ảnh tổng quát về công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và tạo ra kênh thông tin chuyên ngành chuyên sâu cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất này gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những đường hướng khắc phục khó khăn để cùng nhau phát triển.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật những thông tin về chủ trương chính sách của Chính phủ liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô trong nước, đồng thời được tham khảo thêm những mô hình phát triển đồng bộ, quy mô, dài hạn, tiêu biểu như mô hình của VinFast và tác động của những dự án như thế đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô Việt Nam.
Thông qua 6 bài tham luận, hội thảo giới thiệu hình ảnh tổng quát về công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và tạo ra kênh thông tin chuyên ngành chuyên sâu cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất này gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những đường hướng khắc phục khó khăn để cùng nhau phát triển.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật những thông tin về chủ trương chính sách của Chính phủ liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô trong nước, đồng thời được tham khảo thêm những mô hình phát triển đồng bộ, quy mô, dài hạn, tiêu biểu như mô hình của VinFast và tác động của những dự án như thế đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tại hội thảo, một trong những mô hình sản xuất ô tô thương hiệu Việt Nam được quan tâm nhất hiện nay là dự án VinFast đã được giới thiệu. Mặc dù mới tham gia vào lĩnh vực ô tô, xe máy nhưng ngay từ khi khởi động dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast vào tháng 12/2017, VinFast đã xây dựng mô hình phát triển đồng bộ công nghiệp phụ trợ cùng với việc sản xuất xe ô tô với mục tiêu đặt bài toán nội địa hóa lên hàng đầu. VinFast đã nhận thức sâu sắc về việc sản xuất ra từng chi tiết phụ tùng với hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao mới tạo nên "tác động lan tỏa", thúc đẩy toàn ngành công nghiệp ô tô của quốc gia phát triển.
VinFast luôn hướng đến việc phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác, nhà cung cấp, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa, từ đó góp phần xây dựng, phát triển hệ thống các nhà sản xuất linh kiện ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Với định hướng rõ ràng và hành động cụ thể, VinFast sẽ là một tín hiệu tích cực, tạo động lực cho chuỗi cung ứng linh kiện và cụm linh kiện phục vụ cho sản xuất ô tô của Việt Nam phát triển, từ đó tăng tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô.
VinFast luôn hướng đến việc phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác, nhà cung cấp, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa, từ đó góp phần xây dựng, phát triển hệ thống các nhà sản xuất linh kiện ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Với định hướng rõ ràng và hành động cụ thể, VinFast sẽ là một tín hiệu tích cực, tạo động lực cho chuỗi cung ứng linh kiện và cụm linh kiện phục vụ cho sản xuất ô tô của Việt Nam phát triển, từ đó tăng tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô.
Nhiều năm qua, Việt Nam đã không ngừng có những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và lĩnh vực ô tô, xe máy nói riêng. Công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được một số phụ tùng chủng loại đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy… Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp, nhà quản lý cần phải nghĩ đến việc đưa ra các giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo động lực, tiền đề phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô phát triển đúng tầm và đúng tiềm lực. Khi ngành này phát triển thì sẽ kéo theo hàng loạt các lĩnh vực khác phát triển theo và có tính lan tỏa rất lớn. Chính sách phát triển công nghiệp ô tô trước mắt phải ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp lớn để tạo ra dung lượng thị trường đủ lớn. Dung lượng lớn mới kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp lớn phát triển kéo theo doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo.
Ảnh: Roset Mohamach