Ford dùng hạt đậu nành sản xuất đệm ghế xe hơi

Ý tưởng này lần đầu tiên đến từ nhà sáng lập công ty - Henry Ford với mong muốn áp dụng nguyên liệu sinh học vào sản xuất từ những năm 1940 và luôn cố gắng hiện thực hoá tầm nhìn đó. Từ năm 2000, Ford đã tập trung tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm những biện pháp tái sử dụng từ thiên nhiên nhằm thay thế các nguyên liệu nhựa làm từ hóa dầu.

Tính đột phá trong việc sử dụng đệm đậu nành như một giải pháp thiên nhiên thay thế cho các sản phẩm làm từ hóa dầu đã truyền cảm hứng cho Ford sử dụng sản phẩm này vào năm 2007, mang lại những lợi ích bền vững cho các sản phẩm xe hơi mà không gây ảnh hưởng đến độ bền hay hiệu suất.

Ford dùng hạt đậu nành sản xuất đệm ghế xe hơi

Vào những ngày đầu, việc áp dụng ý tưởng vào thị trường thật sự là một bài toán nan giải. Những chiếc đệm mút ở thời điểm đó có chất lượng rất thấp và không hề đạt bất cứ tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào về ghế ngồi trong xe. Độ bền của các mẫu đệm ngồi thử nghiệm sơ khai đều không đạt chuẩn 15 năm của các sản phẩm đệm xe hơi, chưa kể mùi đệm đậu nành cũng khá khó chịu. Do đó, Ford đã quyết định đầu tư nghiên cứu chuyên sâu nhằm cải thiện mẫu mã, điều chỉnh các hợp chất hóa học, các loại bỏ các hợp chất gây mùi trong sản phẩm.

Năm 2007, Ford lần đầu tiên sử dụng loại đệm mút chiết xuất từ hạt đậu nành trong chiếc Mustang đời 2008. Kể từ năm 2011, nguyên liệu này được Ford chính thức sử dụng cho việc sản xuất đệm ngồi, lưng ghế, tựa đầu cho các dòng xe tại khu vực Bắc Mỹ.

Ford dùng hạt đậu nành sản xuất đệm ghế xe hơi

Sau khi cho ra đời hơn 18,5 triệu xe và sử dụng khoảng 500 tỷ hạt đậu nành vào sản xuất, tính đến nay, Ford đã “ngăn chặn” được hơn 103 nghìn tấn carbon dioxide xâm nhập vào không khí. Theo báo cáo của Đại học North Carolina State (Hoa Kỳ), con số này tương đương với tỉ lệ tiêu thụ CO2 của 4 triệu cây xanh mỗi năm.

Tiếp nối thành công của những chiếc đệm mút chiết xuất từ đậu nành, Ford cũng đã nghiên cứu và phát triển những nguyên liệu tái sử dụng khác như: rơm, vỏ cà chua, tre, sợi cây thùa, bồ công anh cho tới tảo để tích hợp với sản phẩm của mình, từ đó giúp giảm thiểu lượng khí thải từ hiệu ứng nhà kính. Trong một vài trường hợp, các chất liệu trên còn có khả năng giảm trọng lượng và nhờ vậy làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho nhiều dòng xe của Ford.

 
Sau 10 năm, Ford vẫn tiếp tục hợp tác với Ủy ban Đậu nành Hoa Kỳ để phát triển những vật liệu có nguồn gốc từ đậu nành cho các sản phẩm hợp chất cao su như vòng đệm, nút cao su và cần gạt nước trên ô tô. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều ứng dụng đậu nành chưa được khám phá hết. Ngoài ra, Ford cũng đang khám phá các ứng dụng của carbon và là nhà sản xuất xe hơi tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi phát triển đệm mút và sản phẩm nhựa sử dụng khí CO2 góp phần vào mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp xe hơi về giá trị bền vững nhằm mang đến cho xã hội một giải pháp vật liệu thay thế thân thiện với môi trường.  

Chia sẻ bài đăng
Ford