Ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển và đi lên, việc sở hữu xe hơi riêng không còn là điều xa xỉ. Từ những chiếc sedan cỡ nhỏ, đến những chiếc crossover/SUV lớn hơn, hay thậm chí là xe thể thao, siêu xe đều "lần lượt" xuất hiện nhiều trên đường phố. Tất nhiên, không phải ai chạy xe cũng có thể chạy "hay". Ấy thế nên mới xuất hiện những cụm từ như "tài già", "tài non" để thể hiện trình độ của "tài xế". Thường thì trình độ lái sẽ được cải thiện từ những kinh nghiệm chắt chiu "trên từng km". Bên cạnh đó, khi xe sở hữu những trang bị tốt và hợp lí cũng sẽ giúp người lái nâng cao khả năng, đặc biệt là khi lái những chiếc xe hiệu năng cao.
Lốp xe
Đây là yếu tố "hàng đầu" cần được đặc biệt lưu tâm. Vì sao? Cũng giống như đôi chân, nếu không được "chăm chút" cẩn thận thì sẽ khiến bạn ngã bất cứ khi nào. Thông thường, xe con được trang bị lốp có tỷ lệ tốc độ nằm giữa các chữ cái từ S tới Y. Tuy nhiên, những xe hiệu xuất cao thì lốp sẽ có tỷ lệ H (High Performance), chịu được tốc độ 210 km/h. Những loại lốp này được phát triển tanh lốp, đai lốp và gia cố gai lốp bền hơn. Từ đó giảm mức biến dạng của lốp, giúp xe chạy tốc độ cao, vào cua ổn định hơn.
Đây là yếu tố "hàng đầu" cần được đặc biệt lưu tâm. Vì sao? Cũng giống như đôi chân, nếu không được "chăm chút" cẩn thận thì sẽ khiến bạn ngã bất cứ khi nào. Thông thường, xe con được trang bị lốp có tỷ lệ tốc độ nằm giữa các chữ cái từ S tới Y. Tuy nhiên, những xe hiệu xuất cao thì lốp sẽ có tỷ lệ H (High Performance), chịu được tốc độ 210 km/h. Những loại lốp này được phát triển tanh lốp, đai lốp và gia cố gai lốp bền hơn. Từ đó giảm mức biến dạng của lốp, giúp xe chạy tốc độ cao, vào cua ổn định hơn.
Vô lăng
Vô lăng là yếu tố đóng vai trò "kết nối" giữa người và xe. Vào thể kỷ trước, vô lăng được trang bị cho xe đua thường có đường kính rất lớn và làm bằng gỗ. Tuy nhiên ngày nay, các kĩ sư đã thiết kế nhỏ lại và dày hơn. Bên cạnh đó, vô lăng cũng được bổ sung thêm đáy phẳng với các phím bấm tích hợp nhiều chút năng, hỗ trợ "tài xế" trong quá trình lái.
Ghế lái
Một chiếc ghế lái được thiết kế ôm người bo tròn chắc chắn sẽ đem lại cho người lái cảm giác thoải mái hơn. Ngoài ra thì việc được lót da lộn, tích hợp hệ thống điều chỉnh nhiệt độ hay massage cũng sẽ góp phần giúp người lái "vững yên ngựa" trên những hành trình dài.
Chế độ lái
Ngày xưa, người lái phải "liên lạc" rất vất vả với hệ thống truyền động và khung gầm của xe bằng bàn đạp, vô lăng và cần số. Ngày nay, máy tính đã làm thay điều đó. Mọi thao tác được thực hiện rất đơn giản và nhanh nhóng thông qua các nút bấm điều chỉnh chế độ lái. Ví như khi phải leo núi với điều kiện tuyết, chế độ "snow" sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Lẫy chuyển số trên vô lăng
Lẫy chuyển số trên vô lăng (Paddle Shift) là trang bị giúp việc sang số trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ bằng một cái "vẩy tay" nhẹ, quá trình sang số sẽ được diễn ra trong vài tích tắc. Paddle Shift lần đầu xuất hiện trên những "cỗ máy" như Lamborghini và Ferrari, về sau thì xuất hiện phổ biến hơn trên nhiều hãng xe do đặc tính tiện lợi của nó. Người lái có thể dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S.
Màn hình hiển thị TFT
Màn hình TFT hay còn gọi là màn hình bóng bán dẫn dạng phim mỏng thường được trang bị ngay trước vô lăng. Màn hình này sẽ hiển thị đầy đủ thông tin lái như chế độ lái, tình trạng của xe, quãng đường... giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thông tin xe, từ đó chủ động hơn trong di chuyển.
Màn hình HUD (Head Up Dislay)
HUD là một màn hình trong suốt hiển thị dữ liệu trên kính lái, vốn được trang bị trên những chuyên cơ chiến đấu. Điểm tiện lợi nhất của HUD là người lái sẽ không cần cúi xuống nhìn như thông thường, giúp tập trung quan sát đường hơn khi lái. Gần đây, màn hình HUD đã được ứng dụng rộng rãi trên các hãng xe như BMW, Lexus... hiển thị các thông số như tốc độ, vòng tua máy, tiêu hao nhiên liệu...
Track Performance Apps
Khi công nghệ kỹ thuật ngày càng "thăng hoa", các nhà sản xuất xe hơi cũng cung cấp nhiều dịch vụ, ứng dụng smartphone hỗ trợ người lái hơn. Những ứng dụng này sẽ lấy dữ liệu từ một thiết bị trên xe, kết hợp với định vị GPS, từ đó giúp tài xế hình dung về đường đi, các dữ liệu thời tiết...
Vô lăng là yếu tố đóng vai trò "kết nối" giữa người và xe. Vào thể kỷ trước, vô lăng được trang bị cho xe đua thường có đường kính rất lớn và làm bằng gỗ. Tuy nhiên ngày nay, các kĩ sư đã thiết kế nhỏ lại và dày hơn. Bên cạnh đó, vô lăng cũng được bổ sung thêm đáy phẳng với các phím bấm tích hợp nhiều chút năng, hỗ trợ "tài xế" trong quá trình lái.
Ghế lái
Một chiếc ghế lái được thiết kế ôm người bo tròn chắc chắn sẽ đem lại cho người lái cảm giác thoải mái hơn. Ngoài ra thì việc được lót da lộn, tích hợp hệ thống điều chỉnh nhiệt độ hay massage cũng sẽ góp phần giúp người lái "vững yên ngựa" trên những hành trình dài.
Chế độ lái
Ngày xưa, người lái phải "liên lạc" rất vất vả với hệ thống truyền động và khung gầm của xe bằng bàn đạp, vô lăng và cần số. Ngày nay, máy tính đã làm thay điều đó. Mọi thao tác được thực hiện rất đơn giản và nhanh nhóng thông qua các nút bấm điều chỉnh chế độ lái. Ví như khi phải leo núi với điều kiện tuyết, chế độ "snow" sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Lẫy chuyển số trên vô lăng
Lẫy chuyển số trên vô lăng (Paddle Shift) là trang bị giúp việc sang số trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ bằng một cái "vẩy tay" nhẹ, quá trình sang số sẽ được diễn ra trong vài tích tắc. Paddle Shift lần đầu xuất hiện trên những "cỗ máy" như Lamborghini và Ferrari, về sau thì xuất hiện phổ biến hơn trên nhiều hãng xe do đặc tính tiện lợi của nó. Người lái có thể dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S.
Màn hình hiển thị TFT
Màn hình TFT hay còn gọi là màn hình bóng bán dẫn dạng phim mỏng thường được trang bị ngay trước vô lăng. Màn hình này sẽ hiển thị đầy đủ thông tin lái như chế độ lái, tình trạng của xe, quãng đường... giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thông tin xe, từ đó chủ động hơn trong di chuyển.
Màn hình HUD (Head Up Dislay)
HUD là một màn hình trong suốt hiển thị dữ liệu trên kính lái, vốn được trang bị trên những chuyên cơ chiến đấu. Điểm tiện lợi nhất của HUD là người lái sẽ không cần cúi xuống nhìn như thông thường, giúp tập trung quan sát đường hơn khi lái. Gần đây, màn hình HUD đã được ứng dụng rộng rãi trên các hãng xe như BMW, Lexus... hiển thị các thông số như tốc độ, vòng tua máy, tiêu hao nhiên liệu...
Track Performance Apps
Khi công nghệ kỹ thuật ngày càng "thăng hoa", các nhà sản xuất xe hơi cũng cung cấp nhiều dịch vụ, ứng dụng smartphone hỗ trợ người lái hơn. Những ứng dụng này sẽ lấy dữ liệu từ một thiết bị trên xe, kết hợp với định vị GPS, từ đó giúp tài xế hình dung về đường đi, các dữ liệu thời tiết...