Bảo hiểm vật chất xe ô tô và những điều cần biết

Không ai lường trước được mọi thứ, kể cả những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Bảo hiểm vật chất xe ô tô như một sự đảm bảo, giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng chi phí, khắc phục nhanh các thiệt hại khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Là phương tiện có giá trị cao, chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng sẽ là một khoản không nhỏ đối với nhiều người nếu chẳng may chiếc xe gặp sự cố. Đó là lý do mà chủ sở hữu rất quan tâm đến các gói bảo hiểm xe ô tô, bao gồm bảo hiểm vật chất.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện, không mang tính bắt buộc. Mặc dù vậy, loại bảo hiểm ô tô này lại rất cần thiết vì có thể giúp chủ xe giảm bớt những gánh nặng về tài chính nếu gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất cắp hay tai nạn ngoài ý muốn.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô hỗ trợ chủ sở hữu xe hơi trước những rủi ro bất ngờ
 
Có thể nói, bảo hiểm vật chất đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ thân vỏ và máy móc thiết bị của ô tô. Khi sự cố xảy ra, bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ thanh toán, bù đắp chi phí để khắc phục các thiệt hại như bị móp méo, trầy xước, cháy nổ, mất cắp…

Tuy nhiên, phạm vi và giá trị được bảo hiểm còn tùy thuộc vào gói bảo hiểm đã mua. Dựa vào nhu cầu, khả năng tài chính và giá trị của chiếc xe, chủ sở hữu có thể cân nhắc lựa chọn gói bảo hiểm vật chất ô tô có mức giá phù hợp.

Một số gói dịch vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô phổ biến

Khác với bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, gói bảo hiểm vật chất có phần linh hoạt hơn. Tùy thuộc vào hãng xe, giá trị xe, chính sách bảo hiểm của đơn vị bảo hiểm và lựa chọn của khách hàng mà dịch vụ bảo hiểm cũng khác nhau. Dưới đây là một số gói dịch vụ bảo hiểm vật chất ô tô phổ biến:

1. Bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô

Xe hơi, đặc biệt là các dòng xe hạng sang luôn tiềm ẩn các rủi ro mất cắp phụ tùng như gương, đèn, logo… Những thiệt hại này có thể được giảm trừ tối đa nếu chủ sở hữu xe đã mua gói bảo hiểm phụ tùng xe ô tô.

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng có thể chi trả cho các rủi ro bị mất gương, đèn… xe ô tô

Khi bị mất một hoặc nhiều bộ phận trên thân xe, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bị mất cắp phụ tùng đều được bảo hiểm chi trả. Một số trường hợp ngoại lệ như: mất tại bãi gửi xe có thu phí, vượt quá số lần mất cắp theo quy định trong hợp đồng hoặc mất mà không báo kịp thời.

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng là một quyền lợi bảo hiểm nằm trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô. Tùy theo chính sách của công ty bảo hiểm, quyền lợi này có thể có sẵn hoặc mua kèm trong gói bảo hiểm vật chất xe. Vì vậy, cần xem xét kỹ quyền lợi bảo hiểm để mua bổ sung nếu không có sẵn trong gói bảo hiểm vật chất ô tô.

2. Bảo hiểm thủy kích, ngập lụt

Xe bị thủy kích hay ngập lụt là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh khiến động cơ của xe bị ẩm ướt, dẫn đến chết máy đột ngột. Nếu tiếp tục nổ máy hoặc không được sửa chữa kịp thời, động cơ sẽ bị hư hại.

Bảo hiểm thủy kích giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa khi xe bị ngập lụt

Động cơ được xem là phần quan trọng nhất của mỗi chiếc xe, việc sửa chữa mất khá nhiều thời gian và tốn kém. Do đó, nhiều chủ phương tiện lựa chọn mua gói bảo hiểm vật chất xe ô tô có thêm quyền lợi bảo hiểm thủy kích để tiết kiệm chi phí trong trường hợp này. Đặc biệt, trong điều kiện khí hậu và hạ tầng đô thị Việt Nam thì dịch vụ này càng cần thiết.

Bảo hiểm thủy kích là một quyền lợi nằm trong bảo hiểm vật chất ô tô, có thể có hoặc không tùy thuộc vào chính sách của công ty bảo hiểm. Do đó, khách hàng cần nghiên cứu kỹ và mua kèm bảo hiểm thủy kích nếu nó không có sẵn trong quyền lợi bảo hiểm. Chi phí mua quyền lợi bảo hiểm bổ sung này thường chiếm khoảng 0,3 -0,5% giá trị xe.

3. Bảo hiểm thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ

Đây là quyền lợi bảo hiểm được áp dụng đối với các thiệt hại do tai nạn bất ngờ nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe hoặc lái xe trong các trường hợp:

- Đâm, va, lật, đổ, rơi, chìm trong trường hợp va chạm với xe hoặc vật thể khác, bị vật thể khác rơi trúng.

- Hỏa hoạn, cháy nổ hoặc tai nạn bất khả kháng do thiên tai như lũ lụt, động đất, sóng thần…

- Mất toàn bộ xe do trộm cắp (có kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền).

- Hư hỏng do hành vi cố ý phá hoại của người khác ngoài chủ xe, đại diện hợp pháp của chủ xe, người được bảo hiểm, lái xe, người được giao quyền sử dụng xe.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô chi trả cho những thiệt hại do va chạm, lật xe, cháy nổ...

Bảo hiểm thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ là quyền lợi chính nằm trong bảo hiểm vật chất xe ô tô, giúp chủ xe khắc phục thiệt hại nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất khi gặp rủi ro bất ngờ. Phạm vi và giá trị được chi trả tùy vào chính sách của công ty bảo hiểm và quyền lợi của gói bảo hiểm khách hàng đã mua, thường được quy định chi tiết trong hợp đồng bảo hiểm.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp bảo hiểm vật chất xe ô tô với các gói dịch vụ và quyền lợi đa dạng, mức phí khác nhau. Mặc dù không phải là loại bảo hiểm ô tô bắt buộc nhưng lại rất cần thiết, đặc biệt là với những chiếc xe có giá trị cao. Vậy nên, các chủ sở hữu xe hơi nên tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc mua gói bảo hiểm phù hợp để đảm bảo lợi ích tốt nhất trước các rủi ro bất ngờ có thể xảy ra.

Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn