Mercedes-Benz thừa nhận EQS là "canh bạc sai lầm"

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Autocar (Anh) đầu tháng 7/2025, ông Gorden Wagener, Giám đốc Thiết kế của Mercedes-Benz, thẳng thắn thừa nhận hãng đã "quá mạo hiểm" với thiết kế của mẫu xe điện EQS, và đây là một quyết định mang tính thử nghiệm "đi trước thời đại khoảng 10 năm".

Theo ông, việc EQS sở hữu ngoại hình hoàn toàn khác biệt - dạng hình giọt nước tối ưu khí động học - tuy tiên tiến nhưng lại thiếu đi sự sang trọng, đẳng cấp và hình ảnh quyền lực mà khách hàng truyền thống của Mercedes-Benz tìm kiếm ở một chiếc sedan đầu bảng như S-Class. "EQS không thực sự là phiên bản điện của S-Class, nó là một chiếc xe hoàn toàn khác, và chúng tôi đã học được bài học từ điều đó," ông nói.

Mercedes-Benz thừa nhận EQS là "canh bạc sai lầm"

Khi EQS ra mắt vào năm 2021, Mercedes-Benz kỳ vọng đây sẽ là bước ngoặt mở đường cho thời đại xe sang thuần điện. Xe được trang bị công nghệ hiện đại, khả năng vận hành ấn tượng, và không gian nội thất đậm chất tương lai với màn hình Hyperscreen kéo dài gần như toàn bộ bảng táp lô.

Tuy nhiên, doanh số của EQS lại không đạt kỳ vọng ở nhiều thị trường, đặc biệt là tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Nguyên nhân chính, theo đánh giá nội bộ của Mercedes-Benz, là khách hàng cao cấp vẫn mong muốn một chiếc sedan có hình dáng uy nghi, bề thế, điều mà thiết kế "bọ nước" của EQS không thể mang lại.

Trước kết quả kinh doanh đáng thất vọng và phản hồi từ thị trường, Mercedes-Benz đã quyết định không phát triển thế hệ EQS tiếp theo. Thay vào đó, thương hiệu ngôi sao ba cánh sẽ hợp nhất các dòng sedan đầu bảng (bao gồm cả S-Class và EQS) vào một nền tảng kỹ thuật chung, sử dụng kiến trúc điện hóa linh hoạt (MB.EA), cho phép cung cấp cả phiên bản điện và xăng trên cùng một thiết kế.

Chiến lược này phản ánh hướng đi mới mà Mercedes-Benz gọi là "một ngôn ngữ thiết kế, nhiều hệ truyền động", thay vì tách biệt hoàn toàn xe điện và xe động cơ đốt trong như trước.

Gorden Wagener khẳng định Mercedes-Benz không coi EQS là thất bại, mà là một bước thử nghiệm cần thiết. "Chúng tôi đã học được rằng không thể đánh đổi toàn bộ bản sắc thương hiệu chỉ để chạy theo sự đổi mới công nghệ. Từ nay, các mẫu xe điện của chúng tôi sẽ vẫn giữ được hình ảnh truyền thống, nhưng hiện đại hóa thông minh hơn."

Ví dụ đầu tiên của định hướng mới chính là mẫu Mercedes-Benz CLA 2025, với thiết kế thể thao, cao cấp, gần như không phân biệt giữa bản điện và bản dùng động cơ xăng. Hãng cũng đang xem xét không tiếp tục tách biệt tên gọi EQ ra khỏi các dòng xe truyền thống như EQC, EQE hay EQB.

EQS là một minh chứng cho thấy việc "đi trước thời đại" trong ngành công nghiệp ô tô - đặc biệt ở phân khúc cao cấp - không phải lúc nào cũng là lợi thế. Khách hàng hạng sang đòi hỏi sự đổi mới có kiểm soát, đồng nhất với di sản thương hiệu và thói quen sử dụng truyền thống.

Việc Mercedes-Benz công khai thừa nhận sai lầm và thay đổi chiến lược cho thấy sự linh hoạt cần thiết để thích ứng với xu hướng xe điện mà không đánh mất bản sắc. Trong thời gian tới, giới mộ điệu chờ đợi một mẫu sedan điện cao cấp mới từ Mercedes-Benz, hội tụ cả giá trị truyền thống và đổi mới công nghệ, đúng với kỳ vọng của khách hàng toàn cầu.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức