Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Rất ít mẫu xe có thể gây chấn động một triển lãm ô tô như cách Defender thế hệ mới xuất hiện tại Fankfurt Motor Show 2019. Nhưng thật thú vị, chiếc Land Rover nguyên bản cũng đã làm được điều tương tự cách đó 71 năm. 

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Mẫu xe địa hình Defender 2020 có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương hiệu Land Rover. Nó đại diện cho quá trình tái thiết kế toàn diện một mẫu xe huyền thoại và được đặt rất nhiều kỳ vọng. Ngoài ra, Defender thế hệ mới còn mang trọng trách kế thừa và tiếp tục di sản của Land Rover từ năm 1948 đến nay.

Khởi đầu của Land Rover chính là câu chuyện truyền miệng về hai anh em Maurice và Spencer Wilks trên một bãi biển ở xứ Wales, cùng nhau phác thảo một thiết kế đơn giản mà sau này trở thành một chiếc 4WD hữu dụng và mang tính biểu tượng.

Thiết kế ban đầu được đưa về những thứ đơn giản nhất có thể, do đang ở giai đoạn sau khi Thế chiến II mới kết thúc chưa lâu, nhu cầu của người dùng về những chiếc sedan hạng sang của Rover cũng đang giảm dần và rất nhiều vật liệu cơ bản nhất đều nằm trong kiểm soát nghiêm ngặt của chính phủ.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Maurice Wilks là kỹ sư và sở hữu một chiếc xe Jeep dư dùng trong quân đội tại trang trại của mình ở Anglesey. Ông rất ấn tượng với kết cấu cơ bản tạo nên tính đa dụng và khả năng vận hành của chiếc xe, chứ không đơn thuần chỉ là một chiếc máy kéo cồng kềnh. Ông và anh trai Spencer, đồng thời là Giám đốc điều hành của Rover, bắt đầu suy nghĩ về tiềm năng của một mẫu xe mới cho Rover theo hướng đi tương tự.

Nước Anh thời hậu chiến không cần thêm một chiếc sedan hạng sang hay một loại động cơ công nghệ cao nào khác. Những gì họ cần là giá rẻ và có độ hữu dụng cao. Một chiếc xe có thể làm hết những công việc khó khăn xung quanh trang trại như chở gia súc, cày xới bùn và kéo vật nặng. Đó là công việc thông thường của một chiếc máy kéo, nhưng tất nhiên, người dùng sẽ không thể ngồi trên một chiếc xe dành cho nông nghiệp rồi tiếp tục lái vào thị trấn được đúng không?

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Tại một nơi có tên là Vịnh Red Wharf, trên đảo Anglesey (ngay ngoài khơi phía tây bắc xứ Wales), bản phác thảo đầu tiên đã được vẽ ngay trên các bãi bùn lộ ra khi thủy triều xuống. Sau những nét vẽ nguệch ngoạc đó là một nguyên mẫu, được chế tạo trên khung gầm của chiếc Jeep 80 và sử dụng động cơ Rover 1.6L công suất 50 mã lực, đi kèm hộp số 4 cấp và hộp truyền động 2 cấp của Willys/Ford. Đáng chú ý là vô lăng được đặt ở giữa để giảm chi phí thực hiện cả hai kiểu lái bên trái và bên phải cho các thị trường khác nhau. Không ai chắc chắn 100% điều gì đã xảy ra với chiếc Land Rover có vô lăng ở vị trí trung tâm này.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Vào ngày 30/4/1948, thương hiệu Land Rover mới ra mắt đã chính thức giới thiệu mẫu xe thương mại mới mẻ của mình với thế giới tại Amsterdam Motor Show. Với mức giá 450 bảng Anh, mẫu xe ngay lập tức chiếm trọn trái tim của người tiêu dùng. Khoảng 8.000 chiếc Land Rover đã được bán trong năm đầu tiên, và con số đó tăng gấp đôi vào năm 1949. Đơn đặt hàng lớn của Quân đội Anh có lẽ cũng không làm ảnh hưởng mấy đến những con số đó.

Mọi thứ của chiếc Land Rover nguyên bản đều xuất hiện ở mức cơ bản nhất: thân xe thẳng với các nếp gấp tối thiểu cũng như các đường cong đơn giản làm từ hợp kim nhôm có tên Birmabright (rẻ, nhẹ và có rất nhiều ở Anh thời hậu chiến) và được sơn bằng nhiều dạng màu xanh quân đội khác nhau. Xe được phát triển trên khung gầm thang dạng hộp cứng cáp, lò xo lá đơn giản, hệ dẫn động 4WD, cùng hộp số có tỉ số truyền thấp.

Chiếc Land Rover đầu tiên này sử dụng cùng bộ truyền động với nguyên mẫu trước đó, nhưng trang bị thêm hộp truyền động Land Rover và bộ vi sai có thiết kế mới. Về sau, xe có thêm một số thay đổi về máy móc và thân xe được chọn lọc qua nhiều năm, đi kèm là phiên bản trục cơ sở dài lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1954. Thành công ở cả trong nước và trên toàn thế giới, chiếc xe đã đi tiên phong trong một phân khúc mới và tạo lập thị trường ở Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Phi.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Những chiếc Land Rover đầu tiên xuất hiện ở Úc vào tháng 10/1949 khi Chính phủ Úc thông qua dự án năng lượng thủy điện ở vùng núi Snowy vào tháng 7 năm đó. Và những chiếc xe đã được dùng trong dự án cơ sở hạ tầng công cộng khổng lồ này từ ngày 17/10. Đối mặt với những điều kiện khó khăn như địa hình dốc, gồ ghề và hoang sơ ở dãy núi cao nhất của Úc, 715 chiếc Land Rover được sử dụng trong dự án những năm đó đã chứng tỏ khả năng vận hành vượt trội như một cỗ máy vượt địa hình siêu hạng với giá bình dân.


Thành công của Land Rover tiếp tục phát triển, thu về vô số hợp đồng với quân đội và chính phủ, bên cạnh đó còn có nông dân và những người tương tự.


Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Land Rover dần thực hiện một vài tinh chỉnh đơn giản cho đến năm 1958, khi Series II ra mắt. Kể từ thời điểm này, những chiếc Land Rover ban đầu đã được đổi tên thành Series I. Một trong những cải tiến đáng kể nhất của Series II là xe có chiều sâu hơn cùng với đường cong ở hông xe, điểm đặc trưng riêng cho diện mạo của các dòng Land Rover cho đến bây giờ.

Series II cũng sử dụng động cơ xăng 2.25L mạnh mẽ cho công suất 76 mã lực tại 4.250 vòng/phút và mô-men xoắn 168 Nm tại 2.500 vòng/phút. Series IIA nhanh chóng xuất hiện vào năm 1961 với những thay đổi nhỏ về mặt cơ học và thiết kế không đáng kể cho đến năm 1971. Nhưng điều đó không khiến hãng xe Anh Quốc ngừng phát triển và bùng nổ khắp các châu lục.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Năm 1971, Land Rover Series III đươc tung ra. So với trước đó, bảng điều khiển bằng thép đã được hiện đại hóa với các vật liệu đúc mềm, và có lưới tản nhiệt làm bằng nhựa. Ngoài ra, gần như không có sự khác biệt khi chiếc xe vẫn được trang bị động cơ xăng hoặc diesel 2.25L đi kèm hộp số 4 cấp và hộp truyền động 2 cấp. Ngay cả trục bánh xe, hệ thống treo lò xo lá, chiều dài trục cơ sở, từ dạng mui cứng bằng thiếc cho đến dạng mui mềm, hay các biến thể như bán tải hoặc station wagon đều được giữ nguyên.

Năm 1979 đánh dấu những thay đổi lớn đối với mẫu xe chủ lực của hãng. Đã có một thời gian ngắn Series III được gọi là "Stage One". Stage One là sản phẩm trong giai đoạn giữa của quá trình phát triển khi lò xo lá vẫn được sử dụng nhưng kết hợp cùng với hệ truyền động mới. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, động cơ xăng 3.5L V8 được vay mượn từ dòng xe Range Rover mới và FC101 Forward Control.

Dòng xe địa hình của Land Rover bước sang một giai đoạn mới khi hệ thống treo dạng lò xo cuộn được trang bị bên dưới khung gầm thay thế cho lá nhíp cũ vào năm 1983, đồng thời đổi tên thành Ninety và One Ten (dựa trên chiều dài trục cơ sở tương ứng). Tuy nhiên, không chỉ có lò xo cuộn, hệ thống treo này còn được tạo nên từ thanh đẩy hướng tâm trục trước và thanh panhard phía sau. Kết cấu này cũng được trang bị trên người anh em Range Rover vào năm 1970, và được sao chép ở hầu hết mọi chiếc 4WD khác và biến thể của chúng, ví dụ như Nissan Patrol và Toyota Land Cruiser. Nó mạnh mẽ, êm ái và mang lại khả năng offroad linh hoạt ở mọi địa hình.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Mặc dù lúc bấy giờ dòng xe việt dã này đã trở thành một huyền thoại, nhưng mãi đến năm 1990, cái tên Defender mới chính thức được ghi nhận cùng với động cơ diesel tăng áp và hộp số 5 cấp. Phiên bản động cơ 200Tdi xuất hiện đầu tiên, trong khi 300Tdi và R380 theo sau vào khoảng năm 1994. Động cơ TD5 được giới thiệu vào năm 1999, sau đó là động cơ diesel 2.4L và 2.2L của Ford đi kèm hộp số 6 cấp vào năm 2006. Ngoài ra, một số đặc điểm làm nên giá trị riêng của xe vẫn được giữa lại như kính chắn gió phẳng hay các cánh cửa có cùng kích thước từ năm 1958. Khung và thân xe, dù đã thay đổi chiều dài và các điểm lắp đặt cho hệ thống treo, vẫn trông cực kỳ giống nhau qua nhiều năm.

Đó là điều khiến Defender trở nên khác biệt: một thiết kế đơn giản và mang màu sắc của các mẫu 4WD truyền thống đã tồn tại hơn 70 năm. Nhưng, việc thiếu cải tiến cũng dẫn đến sự đào thải cuối cùng của mẫu xe huyền thoại này.

Trước khi chiếc Defender cuối cùng lăn khỏi dây chuyền sản xuất vào ngày 29/1/2016, nó đã khẳng định vị thế của mình là một trong những phương tiện mang tính biểu tượng và được ưa chuộng nhất hành tinh, không phải nhờ chiến thắng trong các cuộc đua danh giá hay thuộc sở hữu của những người nổi tiếng, mà bằng cách cống hiến cho công việc.

Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Defender là sự lựa chọn cực kỳ phổ biến cho các lực lượng vũ trang trên khắp thế giới, bao gồm British SAS và Australian SAS. Những chiếc xe như Pink Panther và RFSV Perentie đều dựa trên Land Rover và tạo ra những con chiến mã đường dài để phục vụ chiến tranh. Có vô số cuộc viễn chinh thường xuyên từ London đến Singapore hay Darien Gap, nhưng còn có hàng ngàn câu chuyện chưa kể và chưa từng được nghe về những chuyến thám hiểm và phiêu lưu sau tay lái của một chiếc Land Rover ở khắp các ngóc ngách của thế giới.

Ngoài ra còn có vô số hoạt động quảng bá hoành tráng dành riêng cho Land Rover như sự kiện Camel Trophy ở Zaire, Brazil, Borneo, Sulawesi, Úc và nhiều nơi khác để trình diễn khả năng vượt địa hình linh hoạt khi cho những chiếc Land Rover băng qua sông sâu, rừng rậm, bùn lầy và những ngọn núi cao vô tận.


Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Thành công trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng Land Rover cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm. Hãng được sáp nhập vào British Leyland năm 1967 như một nhánh con đạt được rất nhiều thành tựu của Rover. Mãi cho đến năm 1978, logo hình bầu dục màu xanh lá cây mới chính thức hoạt động độc lập. Sau đó là một danh sách dài các chủ sở hữu với các mức độ thành công khác nhau bao gồm Chính phủ Anh (1975, quốc hữu hóa), British Aerospace (1988, 150 triệu bảng), BMW (1994, 800 triệu bảng), Ford (2000, 2,7 tỷ USD) và chủ sở hữu hiện tại là Tata (2007, 2,3 tỷ USD, được Ford bán lại cùng với Jaguar).


Qua nhiều năm, Land Rover đã thay đổi rất nhiều như một thương hiệu với sự sang trọng và đột phá cho xe SUV ngày nay, nhưng vẫn giữ nguyên thế mạnh offroad không giới hạn của hãng từ ngày xưa. Hãng phát triển từ những tiện ích cơ bản nhất và hoàn thiện tất cả các đặc điểm của một nhà sản xuất SUV cao cấp. Range Rover là một chiếc xe thực sự đột phá, đặt nền móng cho sự thành công của Discovery vào những năm 1990, và một loạt mẫu xe dựa trên nền tảng của nó cũng ra đời kể từ đó.


Lịch sử dòng xe Defender: Linh hồn của Land Rover

Dù là cốt lõi cho sự khởi đầu của thương hiệu và là tiền thân của tất cả những mẫu xe sau đó, Defender thực sự bị khai tử vào năm 2016. Mẫu xe đã không xuất hiện trên thị trường trong gần 4 năm.

Chưa phải là dấu chấm hết, Defender nay đã được Land Rover hồi sinh, nhưng với diện mạo và nền tảng mới, hướng đến một nhóm khách hàng mới. Cùng chờ xem Land Rover đã làm thế nào để có thể tiếp tục lưu giữ và phát triển những tinh túy của cái tên Defender vẫn còn rất nhiều sức ảnh hưởng trên toàn cầu.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe